Chuyên gia Đoàn Minh Xương: ‘Olympic Việt Nam thua tâm phục khẩu phục’

Thứ tư, 29/08/2018, 19:52
Chuyên gia Đoàn Minh Xương: ‘Olympic Việt Nam thua tâm phục khẩu phục’

Đúng như dự đoán từ cá nhân tôi và những người làm chuyên môn, Hàn Quốc vượt trội Olympic Việt Nam ở quá nhiều khía cạnh. Vì thế, từ tiếng còi khai cuộc, đội bóng xứ kim chi nhập cuộc chủ động, tổ chức tấn công ào ạt để tìm bàn mở tỷ số.

Phút thứ 7, lưới của Bùi Tiến Dũng rung lên. Trước khi hiệp một kết thúc, Olympic Việt Nam phải nhận thêm bàn thua nữa. Sang hiệp hai, Hàn Quốc nâng tỷ số lên 3-0, nên rút hai trụ cột quan trọng là Hwang Ui-jo và Son Heung-min ra sân.

Nhờ đó, Olympic Việt Nam vùng lên chiếm lĩnh thế trận và có bàn rút ngắn tỷ số do công của Trần Minh Vương. Chung cuộc, Hàn Quốc thắng 3-1 thuyết phục để tiến đến trận cuối cùng ở ASIAD 18.

Chiến thắng xứng đáng cho Hàn Quốc

Hàn Quốc sở hữu đội hình có chất lượng vượt trội so với Olympic Việt Nam ở Á vận hội 18. Không hề có sự chủ quan, Hàn Quốc rất “biết người, biết ta” để lựa chọn cách chơi hợp lý nhất khi bước vào trận bán kết cùng “ngựa ô” Olympic Việt Nam.

Nhận thấy tuyến giữa của Olympic Việt Nam gặp vấn đề vì Đỗ Hùng Dũng chấn thương, còn Xuân Trường, Đức Huy không có phong độ tốt ở giải này, Hàn Quốc thực hiện rất nhiều tình huống tấn công trung lộ. Cả ba bàn thắng mà họ ghi được đều đến theo cách như vậy.

Hôm nay, Xuân Trường một lần nữa để lại thất vọng ở khu vực trung tuyến. Bộ ba trung vệ Duy Mạnh - Đình Trọng - Tiến Dũng cũng không tạo lên “tấm chắn thép” trước khung thành của Bùi Tiến Dũng như 5 trận trước đó.

Một phần, các mũi tấn công của Hàn Quốc ở đẳng cấp quá cao, vượt ngoài khả năng ngăn cản của các cầu thủ Olympic Việt Nam.

Chuyen gia Doan Minh Xuong: ‘Olympic Viet Nam thua tam phuc khau phuc’ hinh anh 1
Olympic Hàn Quốc quá mạnh so với Việt Nam. Ảnh: Hoàng Hà.

Hàng tiền vệ không thể kiểm soát bóng, nên các mũi tấn công như Phan Văn Đức, Nguyễn Anh Đức không có nhiều bóng. Nguyễn Quang Hải phải lui về sâu để làm nhiệm vụ kiến thiết lối chơi. Thời điểm bị Hàn Quốc dẫn trước, Olympic Việt Nam cũng không thể tổ chức tấn công nhằm tìm bàn gỡ.

So với hai đội bóng Tây Á là Bahrain và Syria, Hàn Quốc ở đẳng cấp vượt trội so với Olympic Việt Nam. Hàng công của họ đủ sắc bén để trừng phạt sai lầm của đối thủ và cự ly đội hình hợp lý nhằm phong tỏa những lần tổ chức tấn công của Olympic Việt Nam.

Chiến thắng này hoàn toàn xứng đáng cho Hàn Quốc. Còn thầy trò ông Park không có gì phải tiếc vì đã làm hết sức mình.

Đáng khen cho tinh thần của Olympic Việt Nam

“Đặc sản” của các đội tuyển khi được dẫn dắt bởi HLV Park Hang-seo là tinh thần thi đấu cho đến phút cuối cùng. Hôm nay, Olympic Việt Nam có thể kém Hàn Quốc ở đẳng cấp, kỹ thuật cá nhân và kinh nghiệm trận mạc. Nhưng về khao khát, quyết tâm làm nên lịch sử, chúng ta không thua.

30 phút cuối, thế trận thuộc quyền kiểm soát của Olympic Việt Nam. Một phần, Hàn Quốc chủ động lui về đá phòng ngự phản công để giữ sức cho trận chung kết, song sự quyết tâm từ các học trò của ông Park là điều không thể phủ nhận.

Ở cơ hội đầu tiên, Minh Vương vẽ nên đường cong tuyệt vời ở chấm đá phạt. Nếu Xuân Mạnh, Công Phượng tinh tế hơn ở những pha dứt điểm, Olympic Việt Nam có thể rút ngắn thêm nữa tỷ số.

Giống những gì báo chí nói trước trận, điều duy nhất Olympic Việt Nam có thể kỳ vọng trước Hàn Quốc là tinh thần thi đấu, sự khao khát của từng cá nhân trong đội hình do ông Park dẫn dắt. Từ lâu, nền bóng đá Hàn Quốc ở đẳng cấp khác biệt so với Việt Nam chúng ta.

Chuyen gia Doan Minh Xuong: ‘Olympic Viet Nam thua tam phuc khau phuc’ hinh anh 2
Các cầu thủ Việt Nam vẫn thể hiện tinh thần đáng khen. Ảnh: Việt Hùng.

Do đó, việc Olympic Việt Nam thất bại không phải là điều gì đó quá tai hại. Quan trọng là các cầu thủ đã chiến đấu bằng tất cả khả năng và sau thất bại này, Olympic Việt Nam có thêm bài học mới để trưởng thành hơn ở tương lai.

Tôi và những người hâm mộ ở Việt Nam phải gửi lời cảm ơn đến thầy trò ông Park. Không chỉ trận Hàn Quốc, từ đầu giải ASIAD 18, Olympic Việt Nam chơi với sự quả cảm và lần lượt viết nên trang sử mới cho bóng đá nước nhà.

Hành trình ở ASIAD 18 vẫn chưa khép lại khi thầy trò ông Park còn trận tranh hạng ba với UAE hoặc Nhật Bản. Không được thất vọng, cầu thủ Olympic Việt Nam phải nhanh chóng lấy lại sự tự tin và mang về tấm HCĐ quý giá cho bóng đá nước nhà.

Theo Zing

Các tin cũ hơn