Chuyên gia Steve Darby: "Dự Olympic 2020 là mục tiêu trong tầm tay với U23 Việt Nam"

Thứ tư, 06/03/2019, 14:19
Chuyên gia Steve Darby cho rằng U23 Việt Nam đủ sức tiếp nối thành công của thế hệ đàn anh trong năm 2018, dẫu thử thách trước mắt thầy trò HLV Park Hang Seo là không hề dễ vượt qua.

Chiều nay (6/3), U23 Việt Nam sẽ hội quân và có buổi tập đầu tiên tại sân VFF để chuẩn bị cho vòng loại U23 châu Á 2020. Sau khi đi hết một vòng thành công cùng bóng đá Việt Nam trong năm 2018 và đầu năm 2019, HLV Park Hang Seo sẽ đứng trước thách thức mới với lứa cầu thủ đang được làm mới. Mục tiêu trước mắt ông thầy người Hàn Quốc cùng các học trò là vượt qua vòng loại, qua đó hướng đến việc tái lập kỳ tích ở vòng chung kết U23 châu Á - nơi U23 Việt Nam đang là đương kim á quân.

Chia sẻ với PV, chuyên gia Steve Darby cho rằng vươn tới Olympic Tokyo 2020 là mục tiêu cực kỳ khó thực hiện, song bóng đá Việt Nam có thể lạc quan với những thành tích đạt được trong hơn một năm trở lại đây.

Bóng đá Việt Nam có một năm rất thành công.

"Bóng đá Việt Nam đã thành công rực rỡ trong vài năm qua và họ cần tiếp tục vươn mình. Rất khó để có vé dự Olympic Tokyo, nhưng tôi cho rằng đây là mục tiêu trong tầm tay với U23 Việt Nam. Các cầu thủ cần tự tin vào khả năng của mình và bước từng bước đến sân chơi đỉnh cao này.

Hãy nhớ rằng cực khó để đến với sân chơi Olympic. Có 16 đội bóng tham dự và chỉ 3 trong số đó đến từ châu Á (cùng chủ nhà Nhật Bản). U23 Việt Nam phải cạnh tranh với Trung Quốc, Hàn Quốc, Iran, Ả Rập Xê Út hay Qatar. Trở thành một trong ba đội mạnh nhất giải là rất khó khăn" - chuyên gia Steve Darby chia sẻ

Với kinh nghiệm nhiều năm làm việc ở Đông Nam Á, Steve Darby cũng phân tích về 3 đối thủ trước mắt của U23 Việt Nam ở vòng loại U23 châu Á 2020.

"Hãy quên U23 Brunei đi, những gì U23 Việt Nam cần quan tâm là phải ghi vào lưới họ càng nhiều bàn thắng càng tốt. U23 Indonesia rất khó lường, sở hữu nhiều cầu thủ giỏi, song đội bóng này thiếu sự đồng bộ, tính tổ chức và được quản lý không tốt.

U23 Thái Lan quyết lấy lại hình ảnh sau năm 2018 thất bát.

U23 Thái Lan hiển nhiên là đối thủ nguy hiểm. Mọi cấp độ đội tuyển Thái Lan đều mạnh, họ có cầu thủ giỏi, được cọ xát ở giải VĐQG phát triển. Trận gặp U23 Thái Lan sẽ là trận đấu quyết định của U23 Việt Nam ở vòng loại" - Steve Darby khẳng định.

Thành công của các lứa trẻ cũng tạo sức ép cho U23 Việt Nam. Mới đây nhất, U22 Việt Nam phải nhận vô số chỉ trích khi chỉ giành hạng ba ở giải U22 Đông Nam Á, dù đội bóng của HLV Nguyễn Quốc Tuấn không có lực lượng mạnh nhất và không đặt mục tiêu cao ở giải này.

"Có một thành ngữ trong tiếng Anh là 'nếu bạn lắng nghe cổ động viên, chẳng khác nào bạn đang ngồi chung ghế với họ'. Câu nói này khuyên bạn hãy bỏ qua những tiếng xì xào từ cổ động viên đi, bởi rất nhiều người trong số họ luôn đề ra kỳ vọng thiếu thực tế và không hiểu bóng đá chuyên nghiệp khó khăn, khắc nghiệt thế nào. Họ đã từng chơi bóng đâu mà hiểu" - Steve Darby chia sẻ.

U23 Việt Nam phải vượt qua áp lực từ thành công của lứa đàn anh.

Sau cùng, chuyên gia gạo cội người Anh cho rằng U23 Việt Nam cần tính toán cho việc vượt qua vòng loại trước mắt, rồi từng bước nghĩ đến mục tiêu xa hơn.

"U23 Việt Nam cần tiến từng bước một, trước hết là vượt qua vòng loại, sau đó là chuẩn bị chiến lược hợp lý cho vòng chung kết. U23 Việt Nam cũng cần được tạo điều kiện tối đa từ VFF cùng các đội bóng tại V-League nữa" - Steve Darby kết luận.

Theo VTC

Các tin cũ hơn