Giám đốc đối ngoại Feyenoord Rotterdam: "Sẽ có cầu thủ HAGL chơi bóng tại Hà Lan"

Thứ ba, 16/04/2019, 15:15
Giám đốc đối ngoại (GĐĐN) CLB Feyenoord Rotterdam Gido Vader sau 4 năm tìm hiểu tin rằng HAGL và bóng đá Việt Nam hoàn toàn có thể cho ra cầu thủ đủ sức thi đấu tại Hà Lan.

GĐĐN Gido Vader (bìa phải) cùng GĐĐH Nguyễn Tấn Anh (bìa trái) trong lễ ký kết thỏa thuận ghi nhớ giữa 2 CLB Feyenoord Rotterdam và HAGL

Mới đây, HAGL và Feyenoord Rotterdam đã ký kết thỏa thuận ghi nhớ hợp tác toàn diện, kết quả hợp tác lịch sử đầu tiên giữa 2 nền bóng đá Việt Nam và Hà Lan.

PV đã có bài phỏng vấn độc quyền GĐĐN CLB Feyenoord Rotterdam Gido Vader.

Chúc mừng lễ ký kết giữa 2 CLB, ông có thể chia sẻ lý do Feyenoord đến đây và hợp tác với HAGL?

GĐĐN Gido Vader: Nhiều tháng trước chúng tôi chính thức liên hệ với CLB HAGL. Mọi thứ diễn ra rất chóng vánh. Tôi rất hạnh phúc khi có mặt tại đây để ký hợp đồng ghi nhớ hợp tác chiến lược với CLB HAGL.

Trong 2 ngày 9-10.4, Giám đốc đối ngoại Gido Vader cùng phái đoàn CLB Feyenoord Rotterdam đã đến thăm trung tâm huấn luyện bóng đá Hàm Rồng của CLB bóng đá HAGL cũng như sân Pleiku (Gia Lai).

Tôi đã gặp bầu Đức, Giám đốc điều hành (GĐĐH) Nguyễn Tấn Anh, xem đội 1 HAGL, học viện HAGL JMG tập luyện... Ấn tượng là rất tuyệt vời.

4 năm trước HAGL là ví dụ để khởi đầu cách mạng với bóng đá trẻ. Khi đó chúng tôi làm việc với Viettel nhưng rất ấn tượng với cách bầu Đức tâm huyết với bóng đá trẻ.

Trở lại Việt Nam sau 4 năm, ông thấy bóng đá Việt Nam đã có nét thay đổi gì?

Bản thân Viettel cũng ấn tượng với cách đầu tư cho học viện bóng đá trẻ của HAGL. Bây giờ, VN có 4 trung tâm lớn như HAGL, Viettel, PVF, Hà Nội.

Vẫn còn khá ít, nhưng đó là sự thay đổi về tư duy làm bóng đá tại Việt Nam.

Phát triển bóng đá trẻ lúc này trở thành một sự lực chọn quan trọng mang tính mấu chốt của các CLB hay trung tâm bóng đá. Có nhiều CLB đầu tư bài bản hơn vào bóng đá trẻ.

Đó là bước chuyển sống còn của bóng đá Việt Nam.

Hợp tác giữa CLB HAGL và Feyenoord Rotterdam là cầu nối bóng đá đầu tiên giữa 2 nền bóng đá Việt Nam và Hà Lan

Có vẻ, ông ấn tượng rất mạnh về bầu Đức?

Tôi có thể thấy bầu Đức rất tâm huyết và đam mê với bóng đá. Ông có tình yêu lớn dành cho đến các cậu bé mơ tập chơi bóng. Ông có sự gắn kết đặc biệt với tương lai của bóng đá Việt Nam.

Tôi nghĩ Việt Nam có những người như bầu Đức là rất đáng mừng khi họ cùng chia sẻ tình yêu và trách nhiệm phát triển bóng đá. Tôi hy vọng bầu Đức và những người tâm huyết khác, những người dành hết tâm hồn cho bóng đá, sẽ được tưởng thưởng bằng việc Việt Nam lọt vào World Cup 2026.

Dưới sự chứng kiến của lãnh đạo cấp cao 2 nước, lần đầu tiên có sự hợp tác giữa 2 nền bóng đá VN và Hà Lan. Vậy, đâu là cơ hội nào cho cả 2?

Nhìn từ ngoài vào, chúng tôi đem theo kỳ vọng và kinh nghiệm với 110 năm lịch sử với mong muốn đóng góp phần nào cho bóng đá Việt. Chúng tôi không dám có tham vọng thay đổi bóng đá Việt Nam bởi các bạn có “tâm hồn bóng đá riêng”.

Ông Gido Vader tặng bầu Đức chiếc áo đấu CLB Feyenoord Rotterdam có chữ ký của toàn đội bóng

Nhưng chúng tôi biết làm thế nào, ra sao để bổ sung các nhân tố giúp bóng đá mạnh mẽ hơn như cải thiện kỹ chiến thuật, kinh nghiệm áp dụng vào trận đấu.Làm sao cải thiện thể lực để cầu thủ có thể chơi tốt cả một mùa giải dài... Đây là những điều hết sức quan trọng.

Cơ hội cho Feyenoord nằm ở chỗ Việt Nam là quốc gia phát cuồng vì bóng đá. Đối với chúng tôi biết nhiều hơn về bóng đá Việt Nam sẽ rất đáng giá vì chúng tôi luôn tìm kiếm cơ hội hợp tác quốc tế.

Gắn kết với HAGL, chúng tôi có thể xây dựng một cầu nối giữa bóng đá Việt Nam và Hà Lan, trong mối quan hệ hợp tác toàn diện bao gồm cả kinh tế, văn hóa giữa 2 nước.

Bóng đá là cánh cửa mở rộng ra toàn thế giới. Nếu HAGL có thể tận dụng tốt cơ hội này thì đó sẽ là cơ hội cho tất cả chúng ta.

Tuấn Anh - Văn Thanh - Văn Toàn tặng áo đấu cho đại diện CLB Feyenoord Rotterdam

Theo ông, đâu là nét tương đồng giữa 2 CLB HAGL và Feyenoord?

Mọi CLB đều phải hướng đến chiến lược đào tạo trẻ cho riêng mình. Nhìn vào HAGL, chúng ta có thể thấy rất nhiều cầu thủ xuất thân từ học viện của CLB. Con số rất ấn tượng, gần như tuyệt đại đa số trên 80%.

Feyenoord Rotterdam cũng vậy, triết lý của chúng tôi là phải xây dựng ít nhất 50% cầu thủ là do chình mình đào tạo. Đó là nét tương đồng rất lớn.

Theo dõi bóng đá Việt Nam suốt 4 năm qua, vậy trên cấp độ đội tuyển ông đánh giá thế nào?

Tôi đã xem Việt Nam đá tại AFF Cup 2018 và Asian Cup 2019. Tôi thấy Việt Nam đã có chút biến chuyển trong tâm lý thi đấu. Cầu thủ của các bạn đã tự tin hơn.

HAGL và Feyenoord hướng đến sự hợp tác toàn diện

Trước đây, Việt Nam thường gặp đội lớn là thua. Nhưng vào lúc này chúng ta có thể thấy dù đối thủ mạnh thế nào, họ luôn bước ra sân với niềm tin mình có thể đánh bại đối phương. Khởi đầu bằng niềm tin và với niềm tin chúng ta có thể thắng mọi đối thủ.

Tức, nếu có niềm tin, cầu thủ Việt Nam cũng có thể chơi tại Hà Lan?

Tôi nghĩ Việt Nam có nhiều tài năng có thể chơi ở Hà Lan. Tôi có giấc mơ sẽ giúp những tài năng Việt Nam phù hợp với cách chơi bóng tại quốc gia chúng tôi.

Nét đặc biệt trong bóng đá là không có giới hạn nào cả. Feyenoord muốn góp sức trong sự nghiệp phát triển tài năng trẻ thực sự của HAGL cũng như bóng đá Việt Nam.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích