Công Phượng, Văn Lâm "gánh" các CLB Hàn Quốc, Thái Lan thế nào?

Thứ năm, 04/04/2019, 13:51
Tưởng như có môi trường để trau dồi khả năng, Công Phượng hay Văn Lâm giờ đây lại trở thành người "gồng gánh" CLB chủ quản khi các đồng đội có phong độ quá kém.

Cổ động viên Việt Nam đang vui buồn lẫn lộn. Văn Lâm, Công Phượng được ra sân thường xuyên ở Muangthong United cũng như Incheon United, thậm chí chơi hay, để lại dấu ấn, song phần còn lại của đội bóng mà hai tuyển thủ này góp mặt lại đang chơi quá tệ. Muangthong thua 4/6 trận, ngụp lặn ở vị trí áp chót. Incheon thua 3/5 trận, cũng rơi xuống nhóm nguy hiểm.

Nếu như cách đây ít năm, cầu thủ Việt Nam xuất ngoại không dám mơ về chuyện ra sân thường xuyên thì bây giờ, Văn Lâm và Công Phượng không phải lo lắng đến cơ hội thi đấu. Dẫu vậy, khi các đồng đội có phong độ quá kém, Văn Lâm, Công Phượng bỗng nhiên bị... kéo tụt theo, không thể bứt lên được.

Công Phượng được đá chính ở Incheon United.

Lời kêu gọi của Văn Lâm và cái cúi đầu của Muangthong

"Chúng ta cùng thắng, cùng thua và sẽ cùng nhau vượt mọi khó khăn". Trước giờ thi đấu, Muangthong đăng tải lời "hiệu triệu" của Văn Lâm nhằm khích lệ tinh thần toàn đội. Văn Lâm không phải đội trưởng, nhưng tiếng nói của thủ thành này vẫn rất có trọng lượng bởi ở Muangthong hiện tại, không ai có phong độ tốt như anh.

Một đội bóng mà tất cả đều chơi dở trừ thủ môn, đấy hiển nhiên không phải đội bóng mạnh. Muangthong đã sa sút đến mức không nhận ra. Mùa giải trước, đội bóng có biệt danh "Manchester United Thái Lan" không có vé dự AFC Champions League và phải quyết tâm cải tổ, song mùa giải này, mọi chuyện còn tồi tệ hơn thế. Đội chủ sân SGC có vỏn vẹn 6 điểm/ 6 trận, thua đến 4 trận trong khi cả mùa trước, Muangthong chỉ thua vỏn vẹn 7 trận.

Văn Lâm (giữa) không thể sửa sai cho đồng đội.

Màn trình diễn nhợt nhạt, thiếu sức sống khiến đội bóng này phải thay tướng. Kết quả của sự thay đổi trên băng ghế huấn luyện chính là trận thua 0-3 trước đội... bét bảng là Chainat.

Báo giới Thái Lan vẫn chấm Văn Lâm cao điểm nhất Muangthong trong thảm bại tối qua (6,5 điểm). Cựu thủ môn Hải Phòng không có lỗi trong bàn thua nào. Ngược lại, nếu không có Văn Lâm cứu thua ngoạn mục, Muangthong đã phải nhận gấp đôi số bàn thua từ đầu mùa. Hàng thủ Muangthong mắc vô số sai lầm nghiệp dư trong khi hàng tấn công chơi rất thiếu hiệu quả. Vòng đấu trước, Adisak Kraisorn - vua phá lưới AFF Cup 2018 còn có pha xoay compa để rồi mất bóng ở phần sân nhà dẫn đến bàn thua trước Ratchaburi. Đấy chỉ là một trong số rất nhiều sai lầm sơ đẳng của hàng thủ Muangthong.

Khi cập bến Muangthong, nhiều người hoài nghi vào khả năng thành công của Văn Lâm ở giải đấu đẳng cấp hơn V-League. Dẫu vậy, vấn đề không phải ở thủ môn người Việt Nam mà là ở đội bóng chủ quản của anh. Muangthong đã sa sút rất nhiều, không còn là đối trọng với Buriram United hay Bangkok United, và Văn Lâm chỉ đơn giản là người "gánh tội" cho những sai lầm của đồng đội phía trên.

Công Phượng tốt nhưng Incheon United quá tệ

Nhiều người hiểu cho quyết định của HLV Jorn Andersen khi để Công Phượng dự bị trong những trận đầu. Ở giải đấu chuộng thể lực và ưa lối đá trực diện như K-League, Công Phượng cần cải thiện khả năng va chạm, tranh chấp và hoà nhập với chiến thuật của toàn đội mới mong có suất đá chính. Việc để Công Phượng ra sân hôm qua cũng là lựa chọn "cực chẳng đã" của HLV Andersen khi Incheon đang có tới 7 ca chấn thương, trong đó có đội trưởng Jun Jae Nam - cầu thủ chủ lực đá cặp với Stefan Mugosa trên hàng công.

Tuy nhiên, càng thể hiện, Công Phượng càng chứng minh được phẩm chất kỹ thuật cũng như chiến thuật vốn có. Trên sân tập, Công Phượng liên tục ghi bàn vào lưới các đội bóng ở trường đại học Hàn Quốc hay Busan Humetro FC - đối thủ hạng nhì. Những giây phút hiếm hoi được góp mặt, Công Phượng cũng có những đường chuyền thuận lợi cho đồng đội ghi bàn, đồng thời tích cực di chuyển, tranh chấp hay rê dắt tạo đột biến.

Công Phượng đột phá giữa vòng vây cầu thủ Daegu.

Sau 3 trận, tiền đạo gốc Đô Lương có 4 đường chuyền thuận lợi cho đồng đội, nhiều nhất trong số những cầu thủ góp mặt trên sân. Tuy nhiên, lần lượt Heo Yong Jun (trận gặp Sangju Sangmu), Kim Jin Ya (trận gặp Suwon) hay Mugosa, Jiloan Hamad (trận gặp Daegu) đều bỏ lỡ rất khó hiểu. Nếu một trong số những cầu thủ nêu trên sút thành công, Công Phượng đã có kiến tạo đầu tiên ở K-League mùa này.

Theo báo giới Hàn Quốc, sự tích cực và nỗ lực của Công Phượng là điểm sáng trong bức tranh mịt mờ của Incheon. Đội bóng áo xanh-đen chơi rất thiếu cảm hứng, không có sự sáng tạo và chỉ cậy nhờ vào những đường chuyền dài vượt tuyến. Thậm chí, kỹ năng cơ bản của các cầu thủ như Kim Bo Seob, Kim Dong Min hay Kim Jin Ya cũng là dấu hỏi rất lớn.

Chơi ở đội bóng đơn điệu và trình độ trung bình yếu như Incheon, Công Phượng sẽ được đá nhiều, song có lên được đẳng cấp mới hay không thì phải đợi thời gian trả lời. Cũng như Văn Lâm, chuyện xuất ngoại của Công Phượng giờ trở thành nghịch lý và nỗi lo với bóng đá Việt Nam.

Theo VTC

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích