Có nhiều tuyển thủ quốc gia, sao HAGL vẫn cứ lận đận ở V-League?

Thứ bảy, 06/04/2019, 11:22
Đóng góp nhiều cái tên ở cả tuyển quốc gia lẫn U23 Việt Nam song HAGL chưa mùa nào đứng cao hơn vị trí thứ 9 ở V-League.

Không thể phủ nhận đóng góp của HAGL trong thành công của bóng đá Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo. Lứa U23 Việt Nam làm nên kỳ tích ở Thường Châu in đậm dấu ấn của những Công Phượng, Xuân Trường, Hồng Duy, Văn Toàn,... trong những vai trò khác nhau. ASIAD 2018, cả Công Phượng, Minh Vương, Văn Toàn đều "nổ súng" ở vòng loại trực tiếp, góp công giúp Olympic Việt Nam đạt danh hiệu hạng Tư châu lục.

AFF Cup 2018 và Asian Cup 2019, vai trò của các cầu thủ HAGL có mờ nhạt đi ít nhiều, nhưng sự toả sáng của Công Phượng hay đóng góp của Văn Toàn trong vai "kép phụ" cũng phần nào giúp tuyển Việt Nam đạt thành tích cao.

Cùng với Hà Nội FC, Viettel, PVF hay SLNA, HAGL cũng đóng góp gương mặt trụ cột ở U23 Việt Nam, đó là Việt Hưng - cầu thủ ghi bàn thắng quý như vàng giúp đội nhà đánh bại U23 Indonesia 1-0, mở toang cánh cửa đến với vòng chung kết U23 châu Á. Thanh Sơn cũng có 1 bàn thắng ấn định chiến thắng lịch sử 4-0 trước U23 Thái Lan. Nhìn chung, đóng góp của các cầu thủ HAGL từ khi học viện đào tạo trẻ của bầu Đức được thành lập là đáng ghi nhận.

Tuy nhiên, dấu ấn của HAGL với đà phát triển của bóng đá nước nhà lại tỉ lệ nghịch với thành tích của đội bóng này ở V-League. Tính từ mùa giải 2015 - thời điểm bầu Đức đưa cả lứa U19 HAGL khi ấy lên đội 1, HAGL chưa bao giờ đứng cao hơn vị trí thứ 9. Đội bóng phố núi thua trung bình 12 - 14 trận mỗi mùa, thủng lưới trên dưới 50 lần dù đã được đầu tư rất nhiều, cả về tiền bạc lẫn niềm tin.

Mùa giải này, HAGL tiếp tục khởi đầu hứa hẹn khi đánh bại Sanna Khánh Hoà BVN 4-1 trên sân khách. Dù vậy, khởi đầu tốt không đồng nghĩa với kết thúc trọn vẹn. HAGL thắng 3 hoà 1 trong trận mở màn ở 4 mùa giải. Cả 4 mùa giải đó, đội bóng phố núi đều xếp ở nửa dưới. Nếu các đội bóng khác càng đá càng hay, HAGL lại như một quả bóng bị xì hơi dần dần qua từng vòng đấu.

HAGL vẫn chưa khởi sắc.

Tại Wake-up 247 V-League 2019, HAGL thậm chí còn sa sút sớm hơn. Sau chiến thắng tưng bừng ở vòng mở màn, HAGL thua 1-2 trước CLB TPHCM, thua 1-3 trước CLB Sài Gòn, đó đều là những trận thua tâm phục khẩu phục trên sân nhà Pleiku. HLV Minh Ninh cho rằng đội nhà mất 2 quả 11m trong trận thua trước Sài Gòn, song HAGL thua không phải bởi quyết định của trọng tài Nguyễn Minh Châu.

Minh Vương cùng các đồng đội thua vì sự non nớt và những sai lầm cố hữu. Biết mà không thể sửa được.

Nhiều người cho rằng nguyên nhân tụt dốc của HAGL là do sự thiếu vắng Công Phượng, Xuân Trường, nhưng phải nhìn nhận lại. Ngay cả khi có 2 cầu thủ này, HAGL vẫn chơi không tốt. HAGL đi xuống vì không có ngoại binh giỏi, cũng có thể, nếu thế phải xem quá trình tuyển chọn ngoại binh của đội bóng này tốt đến đâu. HAGL liên tục thay cầu thủ ngoại, không ai trụ lại quá 1 mùa và để lại ấn tượng tốt đẹp.

Chia sẻ với một số trang báo, cựu cố vấn kỹ thuật Chung Hae Seong của HAGL cho rằng cầu thủ Việt Nam "chưa hiểu thế nào là chuyên nghiệp".

Tuyên bố của bạn thân HLV Park Hang Seo được đưa ra sau khi ông làm việc ở một trong những đội bóng được xem như hình mẫu phát triển của bóng đá Việt Nam. Và để chứng minh năng lực, ông Chung Hae Seong đã dẫn dắt CLB TPHCM và đang giúp đội bóng này ngự trị trên ngôi đầu, để lại sau lưng khoảng thời gian mờ nhạt ở phố núi.

HAGL có đạt được mục tiêu cam kết với nhà tài trợ?

Khi ký hợp đồng để trở thành cố vấn kỹ thuật cho HAGL, ông Chung Hae Seong từng tuyên bố giúp HAGL trở thành thế lực. Đó cũng là tham vọng của bầu Đức cùng những ai yêu mến đội bóng này. Dẫu vậy, nửa thập kỷ từ khi nuôi mục tiêu trở lại đỉnh cao V-League nhờ lứa cầu thủ tự đào tạo, HAGL vẫn dậm chân tại chỗ.

Rất có thể, HAGL không đặt nặng mục tiêu thứ hạng bằng việc cống hiến nhân tài cho tuyển quốc gia. Nếu như thế, ban lãnh đạo đội bóng đã không nhận chỉ tiêu vô địch V-League 2021 trong lễ ký hợp đồng với nhà tài trợ THACO. HAGL vẫn có mục tiêu, nhưng lộ trình hướng đến mục tiêu ấy vẫn là dấu hỏi lớn. Chẳng phải cách đây 2, 3 năm, những người làm bóng đá đã muốn đưa HAGL của năm 2019, 2020 trở thành thế lực rồi hay sao?

HAGL rõ ràng hướng đến mô hình thành công của các đội bóng lớn, vừa hùng mạnh, vừa đóng góp trụ cột cho tuyển quốc gia. Có vế trước sẽ có vế sau như lẽ tất yếu. Còn nếu chỉ là "vườn ươm" cầu thủ đơn thuần, HAGL có nguy cơ rơi vào vết xe đổ của BEC Tero Sasana - đội bóng Thái Lan đóng góp nhiều tuyển thủ quốc gia song phải chịu kết cục xuống hạng ở Thai League.

Hồng Duy cùng các đồng đội sẽ có điểm ở Lạch Tray?

Dấu ấn của HAGL ở tuyển quốc gia cũng đang nhạt dần, còn thành tích đội bóng vẫn chưa khả quan hơn. Chiều nay, đội bóng phố núi còn chịu "bão chấn thương" khi Kim Bong Jin lật cổ chân, Ngọc Quang, Hoàng Lâm có vấn đề về sức khoẻ. Nếu không có điểm ở "chảo lửa" Lạch Tray trước Hải Phòng, HAGL sẽ còn tụt sâu.

Với khát khao ngược dòng thời đại để làm chuyện lớn, bầu Đức đã thành công với học viện HAGL Arsenal JMG, tạo ra thế hệ cầu thủ triệu người yêu mến và phất lá cờ đầu trong công cuộc đào tạo trẻ. Nhưng để hướng tới thành công lâu dài, đội bóng phố núi không thể cứ mãi ngồi bên chén trà để kể những câu chuyện ngày xửa ngày xưa.

Theo VTC

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích