VFF nói "không" với việc gọi cầu thủ nhập tịch lên tuyển Việt Nam

Thứ ba, 14/05/2019, 09:49
Trong khi một số cầu thủ nhập tịch có nguyện vọng được cống hiến cho đội tuyển Việt Nam (VN) thì lãnh đạo VFF nói rõ quan điểm hiện nay sẽ không ủng hộ vấn đề này vì nhiều lý do khác nhau.

Huỳnh Kesley từng được gọi vào tuyển VN thời Calisto, nhưng bây giờ cầu thủ nhập tịch như anh phải đứng “ngoài cuộc”

Như đã phân tích trong bài Nên trao cơ hội lên tuyển VN cho cầu thủ nhập tịch, hiện tại bóng đá VN đang nổi lên một số gương mặt nhập tịch khá xuất sắc, mà Hoàng Vũ Samson là một ví dụ điển hình. Dù đã bước sang tuổi 31 nhưng cầu thủ này vẫn thể hiện được khả năng ghi bàn tốt, điều mà một số chân sút nội khác chưa làm được.

Hoàng Vũ Samson chia sẻ: “Đội tuyển Tây Ban Nha có cầu thủ Diego Costa là người gốc Brazil. Đội Pháp cũng có Paul Pogba và nhiều cầu thủ gốc Phi khác. Tôi không sinh ra ở VN nhưng tôi có quốc tịch VN. Ước mơ cháy bỏng của tôi là được khoác áo đội tuyển VN. Tôi có quyền cống hiến cho đội tuyển quốc gia. Khi quyết định nhập tịch, tôi đã nghĩ phải giữ gìn hình ảnh và phong độ để được trao cơ hội phục vụ cho đội tuyển VN”.

Ông Mai Đức Chung, ủy viên Hội đồng HLV quốc gia, cho hay: “Không phải cầu thủ nhập tịch nào ở VN cũng chơi xuất sắc. Tuy nhiên, cũng có ít trường hợp rất đáng lưu tâm vì đảm bảo phong độ trong một thời gian dài. Thế nhưng VFF gặp khó khăn khi không được bật đèn xanh. Mặc dù không có văn bản nào nói về việc không được phép gọi cầu thủ nhập tịch nhưng cấp trên vẫn không đồng ý”.

Nếu gọi cầu thủ nhập tịch mà không tính đến mục tiêu phát triển đào tạo trẻ, không chịu sử dụng cầu thủ trẻ thì chất lượng bóng đá VN không đi vào thực chất và dẫn đến hình ảnh đội tuyển sẽ không được nâng cao".

Lê Khánh Hải, Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL, Chủ tịch VFF

Một quan chức VFF nói: “Chúng tôi sở dĩ chưa gọi cầu thủ nhập tịch vì muốn đội tuyển VN mang bản sắc riêng của người Việt. Khác với cầu thủ Việt kiều là những cầu thủ có gốc gác Việt, có ông bà, bố mẹ là người Việt, nghĩa là mang trong mình một nửa dòng máu VN. Còn cầu thủ nhập tịch là người nước ngoài sống ở VN đủ 5 năm, đã xin nhập quốc tịch. Họ không có gốc gác VN. Đúng là đội tuyển VN đã từng có thời gian rất ngắn có cho gọi cầu thủ nhập tịch nhưng từ năm 2008 đến nay việc đó đã tạm bị gác lại”.

Ngày 13.5, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL, Chủ tịch VFF Lê Khánh Hải về vấn đề này. Ông Hải cho biết: “Tôi chưa thấy bộ phận chuyên môn của VFF báo cáo việc cầu thủ nhập tịch nhưng tôi xin nói rõ quan điểm là thời điểm này tôi không đồng ý. Tôi và HLV Park Hang-seo đã từng trao đổi rất kỹ và rất sâu về việc nên triệu tập những thành phần nào lên tuyển. Ông Park có đề nghị VFF cần phải có chiến lược mang tính căn cơ để tạo nguồn kế cận kịp thời cho đội tuyển.

Ông Park cho rằng việc các CLB ưa chuộng sử dụng ngoại binh trên hàng công về lâu dài sẽ tác động đến chất lượng đội tuyển. Đây là cách làm không mang tính khoa học mà VFF sẽ phải “nắn dòng” các CLB để đi theo một lộ trình khác. Nếu gọi cầu thủ nhập tịch mà không tính đến mục tiêu phát triển đào tạo trẻ, không chịu sử dụng cầu thủ trẻ thì chất lượng bóng đá VN không đi vào thực chất và dẫn đến hình ảnh đội tuyển sẽ không được nâng cao”.

Rõ ràng chuyện gọi hay không gọi cầu thủ nhập tịch vẫn tiếp tục gây tranh luận. VFF có lý của họ khi nói không vào thời điểm này, nhưng người hâm mộ cũng có thể đòi hỏi sự nhìn nhận và đối xử công bằng với cầu thủ nhập tịch vì họ là công dân VN, có quyền và nghĩa vụ được tham gia cống hiến cho đội tuyển VN. Mặt khác, việc “đóng băng” với cầu thủ nhập tịch đã đi chệch với xu thế toàn cầu hóa của bóng đá thế giới.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích