Ông Park lại bất an với chân sút nội

Thứ hai, 15/06/2020, 10:53
Nhìn vào danh sách ghi bàn sau 4 vòng của V-League 2020 mới thấu hiểu phần nào sự bất an của HLV Park Hang-seo, bởi cách đây chưa lâu ông từng bày tỏ quan ngại về việc tuyển VN đối mặt nguy cơ khó tìm được thêm những tiền đạo giỏi.

Mạc Hồng Quân đã lên tiếng nhưng vẫn còn quá ít so với yêu cầu của ông Park

Các tiền đạo nội chưa bùng nổ

Tính đến thời điểm hiện tại, có tổng cộng 43 cầu thủ lập công từ vòng 1 đến vòng 4 V-League 2020. Trong số 4 cầu thủ cùng ghi được 3 bàn, lẻ loi duy nhất Nguyễn Xuân Nam (đội TP.HCM) là nội binh, còn lại 3 ngoại binh. Danh sách 13 cầu thủ ghi 2 bàn, có tới 8 ngoại binh, còn trong số 5 cầu thủ nội chỉ có 2 tiền đạo gồm Nguyễn Việt Phong (Viettel), Hồ Sỹ Giáp (Becamex Bình Dương), còn lại là 3 tiền vệ gồm Phan Văn Đức (SLNA), Hồ Khắc Ngọc (Viettel), Nguyễn Vũ Tín (Sài Gòn).

Danh sách 26 người ghi 1 bàn, cầu thủ nội áp đảo so với cầu thủ ngoại, nhưng cũng chỉ có 8 tiền đạo như Nguyễn Tiến Linh (Bình Dương), Mạc Hồng Quân (Than Quảng Ninh), Phạm Tuấn Hải (Hồng Lĩnh Hà Tĩnh), Phan Văn Long (SHB Đà Nẵng), Nguyễn Văn Anh (HAGL), Vũ Minh Tuấn (Viettel), Nguyễn Văn Quyết, Ngân Văn Đại (Hà Nội). 12 cầu thủ nội còn lại (ghi 1 bàn) có 8 tiền vệ gồm Huỳnh Tấn Tài (Sài Gòn), Lê Sỹ Minh (Dược Nam Hà Nam Định), Đỗ Hùng Dũng (Hà Nội), Triệu Việt Hưng, Châu Ngọc Quang (HAGL), Trần Duy Khánh (Bình Dương), A Mít (Đà Nẵng), Nguyễn Như Tuấn (Quảng Nam); 4 cầu thủ ở hàng phòng ngự: Ngô Việt Phú (TP.HCM), Nguyễn Vũ Hoàng Dương (Thanh Hóa), Bùi Hoàng Việt Anh (Hà Nội), Hồ Tấn Tài (Bình Dương).

Trong tất cả cái tên được nêu trên đây, chỉ có duy nhất trung vệ Việt Anh sinh năm 1999 (đủ tuổi dự SEA Games 31 năm 2021). Trẻ hơn một chút là Tuấn Hải (Hồng Lĩnh Hà Tĩnh) sinh năm 1998. Số còn lại sinh từ năm 1992 - 1997.

Liệt kê chi tiết như vậy và ngẫm lại những gì mà HLV Park Hang-seo phát biểu mới đây, thấy ông nhận xét rất đúng về bóng đá Việt Nam. Ông nói: “Năm ngoái, ở vị trí trung phong, tôi chỉ có thể sàng lọc và lựa chọn Nguyễn Anh Đức, Hà Đức Chinh và Nguyễn Tiến Linh. Bây giờ, Anh Đức đã giã từ. Ban huấn luyện đã làm tất cả những gì có thể để tìm người thay thế. Nhưng thực sự khó khăn. Không có nhiều tài năng như Đức Chinh hay Tiến Linh. Cũng có thể Việt Nam không thiếu tiền đạo trẻ triển vọng, vấn đề ở đây là kinh nghiệm thi đấu. Họ cần được các CLB cho ra sân nhiều hơn, tích lũy kinh nghiệm để trưởng thành. Tôi cũng đã thử nghiệm Hà Minh Tuấn và nhiều cầu thủ khác nhưng chưa thấy ai có thể thay thế Linh và Chinh. Có thể nói gần 80% trong số 14 CLB ở V-League đều dùng tiền đạo ngoại. Vì thế lấy đâu ra đất cho tiền đạo nội phô diễn.
Tiến Linh đã lên tiếng nhưng vẫn còn quá ít so với yêu cầu của ông Park
Hiện tại các cầu thủ từng tham gia AFF Cup hay vòng loại World Cup đều thi đấu tốt, nhưng tôi lo là chưa phát hiện ra cầu thủ mới có thể cạnh tranh với cầu thủ cũ. Về nguyên tắc, nếu muốn phát triển, chúng ta phải có sự cạnh tranh và tôi cũng rất muốn các cầu thủ có sự cạnh tranh lành mạnh để đội tuyển ngày càng tốt hơn, nhưng rất tiếc là cho tới giờ vẫn chưa phát hiện ra cầu thủ mới. Hiện nay tôi gần như không thấy các cầu thủ U.23 được thi đấu trong đội hình chính của các CLB tại giải vô địch quốc gia. Hoặc có nhưng cũng rất ít. Cũng như các tiền đạo nội gần như mất hút. Giờ mà tìm được các cầu thủ trẻ như Văn Hậu, Quang Hải thì tốt quá”.

Đội tuyển buộc lòng thay đổi đấu pháp

Chưa phát hiện ra được những nhân tố nổi bật, chưa tìm thêm được cầu thủ trẻ xuất sắc, chưa “moi” ra được những tay săn bàn cự phách, ông Park buộc lòng phải tính đến những nước cờ táo bạo, trong đó điều chỉnh dần hệ thống chiến thuật dẫn đến việc thay đổi hoàn toàn nếu như không thể có những quân cờ như ý. Ông Park không giấu giếm việc ông và các ê kíp đang nỗ lực xây dựng 3 kiểu sơ đồ chiến thuật khác nhau mà cả ba sơ đồ đó đều có mẫu số chung ở hàng công: “Cắt” một tiền đạo.
Thay vì việc áp dụng sơ đồ 3-4-3 đã mang đến cho bóng đá Việt Nam quá nhiều thành công trong suốt hơn 2 năm qua, ban huấn luyện sẽ hướng đến ưu tiên sơ đồ 3-5-2. Có thể hơi quá lời khi cho rằng HLV Park Hang-seo vì “bất lực” trước thực trạng thiếu tiền đạo của bóng đá Việt Nam nên mới chuyển đổi đấu pháp, nhưng rõ ràng ông có lý do chính đáng để đưa ra những quyết định mới. Thứ nhất, như chính ông khẳng định “chúng ta cần có những phương án sẵn sàng để thay đổi nhằm gây bất ngờ cho các đội cũng như thích ứng được với các dạng đối thủ khác nhau”. Thứ hai là bóng đá Việt Nam đang thiếu “nhân công” giỏi trên hàng tiền đạo mà lại “đang sở hữu nhiều tiền vệ tốt, nên chúng tôi rất muốn tận dụng nguồn sức mạnh đến từ vị trí này”, ông Park cho hay.
Trở lại danh sách ghi bàn sau 4 vòng đấu tại V-League, tiền đạo Tiến Linh đã nổ súng và còn ghi bàn trong tình huống rất đẹp mắt. Còn ở Cúp quốc gia, Đức Chinh ghi bàn duy nhất giúp SHB Đà Nẵng thắng Huế ở vòng loại. Nhưng ông Park vẫn chưa thể hài lòng vì ông muốn họ ghi được nhiều bàn hơn thế.
“Các ngoại binh sẽ bứt tốc, tiền đạo nội khó đuổi kịp”

Cựu tiền đạo tuyển Việt Nam Đặng Phương Nam nhận định: “Nếu lật lại số liệu thống kê của mùa trước thì cũng có tình trạng tương tự. Ngoại binh lấn át nội binh và tiền đạo nội hầu như bị lép vế hoàn toàn. Mùa này mới chỉ 4 vòng đấu và các nội binh đã chen chân được vào top cầu thủ ghi nhiều bàn nhất.

Nhưng tôi e ngại chỉ cần 2, 3 vòng đấu nữa thôi, các ngoại binh sẽ bứt tốc và tạo ra những cuộc đột phá mạnh mẽ về số lượng bàn thắng. Khi đó các tiền đạo Việt Nam khó lòng mà đuổi kịp và cuộc cạnh tranh danh hiệu Vua phá lưới rất có thể sẽ chỉ giữa các cầu thủ ngoại. Việc tiền đạo nội ghi bàn ít, thiếu sắc bén trong dứt điểm ở các trận đấu tại V-League, dĩ nhiên mang đến rất nhiều khó khăn cho tuyển Việt Nam. Ê kíp của ông Park sẽ phải đỏ mắt đi tìm mà có thể sẽ tìm không ra người phù hợp. Nhưng ông Park có lẽ sẽ phải chấp nhận thực tế này và có cách điều chỉnh sao cho linh hoạt như cái cách mà chúng ta vẫn luôn nhìn thấy ở HLV tài năng này

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích