“Thần tài” của SHB-Đà Nẵng: Gaston Merlo

Thứ ba, 06/03/2012, 11:00
Cầu thủ người Argentina đang chứng tỏ cho người hâm mộ sông Hàn thấy rằng anh xứng đáng với sự kỳ vọng của họ với niềm tin anh sẽ giúp Đà Nẵng lặp lại chiến tích vinh quang như 3 năm trước đây. Giờ đây ở  trung tâm kinh tế lớn nhất miền Trung , Merlo dần thay thế ảnh hưởng của Almeida.


Không phải bàn thắng ấn tượng được liệt vào một trong 100 bàn thắng đẹp nhất tuần của thế giới trước B-Bình Dương ngay tại Gò Đậu mà người ta mới nhắc đến anh. Đó dường như chỉ là tất-lẽ-dĩ-ngẫu mà bản thân nó vốn phải như thế. Bàn thắng của anh như là dấu chấm hết cho những cố gắng trong vô vọng của người đất Thủ.

Đơn giản tôi là Gaston Merlo

Từ trước đến nay ở Đà Nẵng người ta vẫn xem người cũ Almeida như là thần tượng bởi với thành tích 2 lần giành ngôi vua phá lưới V-League cộng với chiến tích đưa Đà Nẵng lên ngôi mùa 2009. Tuy nhiên, bây giờ suy nghĩ của người hâm mộ nơi đây đang khác đi khi Merlo đã và đang tỏa sáng. Nếu so về thành tích cống hiến cho Đà Nẵng, xem ra Merlo cũng chẳng kém cạnh, danh hiệu vua phá lưới mùa 2011 đã là danh hiệu thứ 3 anh gặt hái được suốt những năm chơi cho đội bóng sông Hàn.

 

Gaston Merlo là con át chủ bài của SHB-Đà Nẵng

Điều mà nhiều đối thủ ở V-League đáng ngại với tiền đạo to con này là anh ngày càng hoàn thiện ở năm thứ 4 chơi cho Đà Nẵng. Còn nhớ lúc mới về đây, Merlo “củi” đến mức đỡ trái bóng văng xa cả mét, rồi khả năng đọc tình huống cũng như di chuyển không khác gì dân đá phủi. Ấy vậy mà với bàn tay nhào nặn của HLV họ Lê, Merlo bây giờ trở nên đáng sợ và là nỗi ám ảnh của bất kỳ hàng thủ nào tại V-League.

Hiệu suất ghi bàn của Merlo cho SHB-Đà Nẵng khá đều đặn khi anh đã có 7 bàn/8 trận nằm trong số những chân sút tốt nhất của V-League tính đến thời điểm này. Nhưng so với một vài cầu thủ như: Tymothy, Huỳnh Kesley, Nsi thì khả năng ghi bàn của Merlo toàn diện hơn. Đơn cử cầu thủ người Nigeria là Tymothy (CLB BĐ Hà Nội) chỉ chủ yếu dựa vào sức mạnh và khả năng tỳ đè, Huỳnh Kesley (Sài Gòn FC) tinh tế và lắt léo nhưng anh lại thiếu đi sức mạnh…

Ở Merlo người ta có thể thấy anh ghi bàn ở mọi góc độ, từ tỳ đè càn lướt đến không chiến rồi những pha xử lý mà chúng ta chỉ có thể thấy ở bóng đá đỉnh cao. Bàn thắng vào lưới B-Bình Dương vừa qua là một minh chứng rõ nét: nhận đường chuyền của Quốc Anh trong tư thế xoay lưng về phía khung thành và bị Van Bakel chèn ép ngay sau nhưng Merlo vẫn bình tĩnh gẩy bóng vừa đủ tầm và xoay 180 độ tung cú sút như búa bổ hạ gục thủ môn Đinh Hoàng La. Một pha xử lý mẫu mực chỉ có ở những tiền đạo đẳng cấp.

Có thể nói những ai đã xem màn trình diễn của Merlo tại sân Gò Đậu đều không tiếc lời khen ngợi tiền đạo Argentina này. Với chấn thương chưa lành và 30 phút có mặt trên sân, Merlo vẫn đảm đương nhiệm vụ ghi bàn và không phụ niềm tin của HLV Huỳnh Đức đặt lên vai anh.

Bay cao nhờ HLV và đồng đội

Để được như ngày hôm nay, có lẽ người Merlo cần cảm ơn nhất đó chính là HLV Huỳnh Đức, vị HLV đầy tài năng đã không gạch tên anh ngay ở những ngày xách balo đi thử việc tại sân Chi Lăng, mà nếu theo lẽ thường có lẽ chỉ nhìn vào màn thể hiện ban đầu đó thôi thì bất kỳ ông HLV nào cũng sẽ lắc đầu. Thay vào đó, Huỳnh Đức tạo cho Merlo cơ hội để thể hiện mình.

Với 4 năm tại Đà Nẵng , HLV họ Lê đã “lột xác” Merlo thành một con người hoàn toàn mới từ tác phong thi đấu cho tới sự hiệu quả. Hình ảnh một Merlo với sự ích kỷ, cọc cằn và những pha xử lý thiếu tinh tế đang ngày càng lùi xa vào quá khứ.

Những thành công mà Merlo gặt hái được không tự nhiên mà có, ngoài sự cố gắng của riêng bản thân anh, đó còn là sự hỗ trợ tích cực từ đồng đội, ở Đà Nẵng điều kiện đó đủ để Merlo có thể yên tâm bởi anh thường xuyên được “tiếp đạn” đều đều từ một dàn cầu thủ có đẳng cấp ở V-League. Từ Minh Phương, Thanh Hưng, Quốc Anh, Phước Vĩnh, Hải Lâm đều là những cái tên mà Merlo có thể yên tâm.

Nếu xét mặt bằng chung của tất cả các đội, SHB-Đà Nẵng xem ra nhỉnh hơn về chiều sâu đội hình, dàn cầu thủ dự bị của họ như: Hoàng Quảng, Cao Cường, Hải Lâm, Ngọc Thanh, Tấn Điền đều có thể thay thế xứng đáng đội hình chính. Vì thế, Merlo sẽ có thể yên tâm mà cống hiến. Người hâm mộ Đà Nẵng đang hy vọng rất nhiều vào anh. Chứng tỏ đi, Merlo!

Minh Phước

Các tin cũ hơn