Abramovich: Kiên nhẫn kiểu Nga, giá 24,3 triệu bảng

Thứ ba, 06/03/2012, 09:40
Roman Abramovich có thú chơi tranh, chơi du thuyền, và chơi… HLV. Theo phong cách một tỷ phú, không có sự kiên nhẫn thì ông dùng tiền bù đắp. Rất, rất nhiều tiền.


 


Lần đầu tiên và lần cuối cùng BLĐ Chelsea công khai số tiền bồi thường hợp đồng cho một HLV bị sa thải cũng chính là nạn nhân đầu tiên cho thú “thay áo” của ông chủ Nga: Claudio Ranieri. Số tiền được 2 bên thống nhất là 6 triệu bảng, một con số khiến báo chí Anh xôn xao thời điểm 2004 (thời một bảng còn “ăn” gần 2 USD).
 

 

Abramovich đã phải gánh bao nhiêu tiền đền bù?


Họ đã khôn ngoan hơn. Sau thời Ranieri, những con số “xấu mặt” ấy không được công bố nữa. Nhưng đó lại là một thách thức quá dễ dàng với giới truyền thông Anh quốc. Căn cứ vào nguồn tin của những kênh tin tức uy tín nhất đất nước này, vẫn có thể dễ dàng tổng hợp được The Blues đã đốt bao nhiêu tiền cho sự thiếu kiên nhẫn của Roman Abramovich.

Con số tăng gấp 12 lần trong 8 năm: tổng số tiền để Chelsea có được sự phục vụ của Villas-Boas trong 8 tháng là 24,3 triệu bảng. Xin nhấn mạnh là chỉ để “có được”, nghĩa là bao gồm tiền bồi thường cho Porto khi ông này đến và bồi thường cho bản thân Villas-Boas khi ông đi. Nếu tính thêm 3,5 triệu bảng tiền lương cho thời gian làm việc, số tiền mà đại đa số giới truyền thông Anh thống nhất là cũng coi như vứt đi, tổng số tiền Villas-Boas có được trong thời gian ở Stamford Bridge sẽ là 14,5 triệu bảng.

Con số này gấp rưỡi thu nhập của chủ tịch tập đoàn tín dụng American Express và bằng với tổng giám đốc của tập đoàn truyền thông Yahoo!, bao gồm cả lương, cổ tức và tiền thưởng. Một cái giá kỷ lục cho việc sa thải một HLV, và hẳn sẽ khiến sự thương cảm dành cho Villas-Boas vơi đi phần nào.

Và điều đau đớn nhất là với số tiền cao kỷ lục, họ lại thu về thành tích thấp kỷ lục trong thời đại Abramovich. Khá nhiều kỷ lục: số bàn thua nhiều nhất sau vòng 27, số điểm thấp nhất sau vòng 27, tỷ lệ thắng thấp nhất trong cả nhiệm kỳ. Với tỷ lệ thắng chỉ đạt 47,5%, không chỉ trong riêng thời đại của Abramovich, mà Villas-Boas là HLV tồi nhất trong 16 năm qua của Chelsea. Từ Glenn Hoddle (1996) đến nay, ai cũng làm tốt hơn ông.

Phải chăng cái giá quá chát của “thú chơi HLV” đang là thứ khiến HLV tạm quyền Roberto Di Matteo trở thành ứng cử viên số 3 trong danh sách những người sẽ kế nhiệm Villas-Boas mà các nhà cái châu Âu đưa ra? Có thể lắm. Không tính tới tiền lương chi cho HLV trong thời gian họ còn tại vị, số tiền Abramovich “biếu không” các ngôi sao trên băng ghế chỉ đạo giờ đã lên tới gần 50 triệu bảng. Nếu Chelsea đăng tuyển dụng trên báo bây giờ, hẳn sẽ có tiêu chí: “Ít nổi tiếng là một lợi thế”.

Jose Mourinho

 


Chelsea đã mất 26,2 triệu bảng cho Mourinho, trong đó có 10 triệu tiền bồi thường hợp đồng. Điều đặc biệt của Mourinho là ông nhận liền tay tất cả số tiền này, không bị ảnh hưởng bởi việc chuyển sang dẫn dắt Inter Milan ngay sau đó. Đây là thương vụ đáng đồng tiền bát gạo nhất của Chelsea, với 2 chức vô địch Premiership, 1 FA Cup và 2 League Cup.

Felipe Scolari

 


Scolari hiện vẫn là kỷ lục gia về tiền bồi thường hợp đồng, với 12,6 triệu bảng tiền “lót lá dắt tay”, do mức lương kỷ lục 6 triệu bảng/năm. Ông không giúp Chelsea giành danh hiệu nào, nhưng tỷ lệ thắng vẫn cao hơn Villas-Boas, đạt 55,56% và tạo tiền đề cho việc Chelsea có suất dự Champions League mùa đó.

Carlo Ancelotti

 


HLV Carlo Ancelotti nhận được 10 triệu bảng tiền bồi thường hợp đồng, với điều kiện không được dẫn dắt bất kì một CLB Premiership nào khác trong 1 năm sau đó. Tổng số tiền HLV người Italia này nhận được từ CLB Chelsea là 20 triệu bảng, nhưng ông giúp họ vô địch Premiership mùa bóng 2009/10.

Theo Bongdaplus

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn