CLB TP.HCM trước nguy cơ giải thể: "Sống mòn…"

Thứ hai, 05/03/2012, 13:35
Không lương, không thưởng, thậm chí không còn tiền ăn cơm là những vấn đề đang tồn tại ở CLB giàu thành tích nhất nhì trong lịch sử làng túc cầu Việt Nam. Hàng ngày hơn 40 con người gồm cầu thủ, BHL và bộ phận hậu cần vẫn đang gồng mình hứng chịu qua ngày. Nhưng sức chịu đựng cũng chỉ có giới hạn khi đội bóng không nhà tài trợ này nhiều khả năng phải nói lời chia tay bóng đá.


Suốt từ năm 1975 đến 2009, Cảng Sài Gòn (miền Nam) và Thể Công (miền Bắc) là hai đội bóng giàu truyền thống và được giới mộ điệu yêu thích nhất.
 

Niềm vui như thế này của CLB TP.HCM có lẽ sẽ không còn


Vì đâu nên nỗi

Những ngày đầu khi chuyển giao phiên hiệu từ Cảng Sài Gòn thành CLB TP.HCM, đội bóng hoạt động nhờ “bầu sữa” của hai đơn vị Càng Sài Gòn và Thép Miền Nam. Với cơ chế cùng nhau góp vốn, CLB TP.HCM tuy không mang tiếng là đại gia nhưng cũng sống khỏe qua ngày.

Tuy nhiên với thành tích bết bát nhiều năm liền mà đánh dấu bằng việc  xuống hạng Nhất mùa 2009, kinh phí từ nhà tài trợ Thép-Cảng để nuôi đội bóng hoạt động ngày càng bị thắt lại khiến CLB TP.HCM bắt đầu lâm vào cảnh khó khăn. Còn nhớ, hạng Nhất mùa 2011, Cảng Sài Gòn rút lui êm đẹp bằng cách chuyển giao hết toàn bộ số cổ phần cho Thép. Tuy đứng trên danh nghĩa là đơn vị chủ quản nhưng chẳng khác nào “đem con bỏ chợ”.

Sự thờ ơ của Thép buộc GĐĐH Nguyễn Chí Kiên phải tìm đủ mọi cách xoay sở để nuôi đội bóng. Có những thời điểm mùa 2011, ông Chí Kiên hết than vãn trên báo chí rồi tiếp tục kêu gọi sự giúp đỡ của Sở VH-TT&DL TP.HCM nhưng họ được động viên là chủ yếu chứ tiền hỗ trợ chẵng khác nào như muối bỏ biển. Trước tình thế này, không còn cách nào khác, GĐĐH Chí Kiên buộc phải bỏ tiền túi ra cứu đội bóng.

Với một doanh nhân trong ngành quảng cáo, ông Kiên cũng chỉ “chữa cháy” được một thời gian khi nhà và xe đã nằm hết trong ngân hàng. Ông bất lực nhìn “đứa con tinh thần” của mình có nguy cơ phải giải tán.

Đầu mùa bóng năm nay, mặc dù không có tiền hoạt động nhưng CLB TP.HCM vẫn chấp nhận đồng cam cộng khổ. Cầu thủ nơi đây không được nhận lương suốt 4 tháng cộng với khoản thưởng đã lên đến con số hơn 4 tỷ đồng. Khó khăn vây lấy khó khăn khi việc chuyển giao từ Thép về cho Sở VH-TT&DL TP.HCM không thể tiến hành do bất đồng trong việc tài chính. Đây chính là nguyên nhân khiến đội bóng lâm vào tình cảnh khó khăn.

Trước tình hình trên, CLB TP.HCM buộc phải hoạt động mà không có một nhà tài trợ nào chống lưng. Cầu thủ vì tình nghĩa và niềm đam mê nên đành cam chịu chứ theo họ cho biết thì cũng khốn đốn lắm rồi. Rơi vào bước đường cùng, GĐĐH Chí Kiên tâm sự: “ CLB TP.HCM bây giờ bế tắc kinh khủng, đến ngay tiền cơm cũng chẳng còn mà chi nữa”.

Quả thật cám cảnh thay cho đội bóng từng được xếp vào hàng “Dream Team” của bóng đá Việt Nam. Giữa một thành phố đông dân và phát triển bậc nhất, không một công ty, doanh nghiệp nào chịu nâng đỡ và ngay cả LĐBĐ TP.HCM cũng nhắm mắt làm ngơ.
 
Nỗi đau không của riêng ai

Trước thông tin CLB TP.HCM có nguy cơ phải giải thể, người hâm mộ đội bóng cùng hàng loạt danh thủ nổi tiếng như: Đặng Trần Chỉnh, Lư Đình Tuấn, Hồ Văn Lợi, Nguyễn Văn Phụng…không khỏi xót xa đau lòng. Nơi đây chính là bệ phóng cho sự thành công và niềm tự hào một thời của họ.

Nỗi đau của các danh thủ cũng chính là nỗi đau của người hâm mộ Sài thành khi họ đang đứng trước nguy cơ mất đi một biểu tượng một thời của bóng đá TP.HCM. Với họ, cái tên Cảng Sài Gòn là niềm tự hào của bóng đá TP.HCM.

Bởi vậy, trước tương lai u ám của CLB TP.HCM nhiều người không khỏi cảm thấy chạnh lòng. Với họ, dù chỉ là một sự hy vọng nhỏ nhoi thôi họ cũng mong CLB TP.HCM có thể vượt qua giai đoạn “nước sôi lửa bỏng” này. Còn về phần những người có trách nhiệm ở đâu? Một câu hỏi không lời đáp!

Minh Phước

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn