“Ngôi sao học đường” Kagawa lại chinh phục

Thứ hai, 05/03/2012, 11:54
Cuối tuần qua, tên của cầu thủ Nhật Shinji Kagawa lại xuất hiện tràn ngập trên các tờ báo Đức khi anh ghi bàn ấn định giúp Borussia Dortmund hạ Mainz 2-1. Thật thú vị khi biết anh và nhiều ngôi sao bóng đá Nhật đang chơi bóng ở nước ngoài là sản phẩm từ các lò đào tạo thể thao học đường ở Nhật.

 

Kagawa ăn mừng bàn ấn định 2-1 vào lưới Mainz - Ảnh: Reuters

Báo chí Đức đã gọi bàn ấn định ở phút 77 của Kagawa là “cú sút cho chức vô địch” vì trước đó đối thủ số 1 của Dortmund trong cuộc đua giành chiếc đĩa bạc Giải vô địch Đức (Bundesliga) là Bayern Munich (B.M) đã ngã ngựa 0-2 trên sân Bayer Leverkusen. Bàn ấn định của Kagawa giúp Dortmund có thêm 3 điểm, nới rộng khoảng cách giữa Dortmund với B.M lên 7 điểm. Trong hoàn cảnh Dortmund đang vút cao như diều gặp gió thì thật khó để “hùm xám” B.M thu ngắn khoảng cách này.

Thật khó tin là ngôi sao chỉ cao 1,72m người Nhật Kagawa tiếp tục là “hot boy” trên các trang báo thể thao ở Đức. Ở vòng đấu mà không ít người chờ đợi các tên tuổi thượng hạng như Ribery, Robben... sẽ tỏa sáng thì tiền vệ người Nhật lại trở thành nhân vật chính của vòng đấu. Càng khó tin hơn là Kagawa chỉ mới trở lại sau chấn thương, đồng thời anh mới quay lại Đức sau khi cùng đội tuyển Nhật thi đấu tại vòng loại World Cup 2014 khu vực châu Á giữa tuần qua. Ngoài bàn ấn định chiến thắng, Kagawa còn góp công lớn trong bàn mở tỉ số ở phút 26 sau khi pha dứt điểm của anh đưa bóng bật vào một hậu vệ đội Mainz, tạo điều kiện cho cầu thủ người Ba Lan Blaszczykowski lao vào sút bồi ghi bàn.

Vào các trang web thể thao xem tiểu sử “hot boy” người Nhật mới càng khâm phục con đường trở thành cầu thủ chuyên nghiệp của anh. Kagawa là sản phẩm của thể thao học đường Nhật. Anh chơi bóng cho nhiều đội bóng học sinh ở Nhật trước khi được CLB Cerezo Osaka ký hợp đồng khi mới 17 tuổi.

Điều thú vị là khi ký hợp đồng, Kagawa vẫn chưa tốt nghiệp trung học phổ thông. Giữa năm 2010, Kagawa đến Đức chỉ với giá tiền chuyển nhượng khoảng 350.000 euro. Ở môi trường bóng đá đầy khốc liệt như Bundesliga, Kagawa đã miệt mài phấn đấu để có chỗ đứng vững chắc như ngày hôm nay.

Ngoài Kagawa còn có nhiều cầu thủ Nhật khác hiện đang chơi bóng ở Đức, và hầu hết họ đều trưởng thành từ “lò” thể thao học đường. Chẳng hạn tiền vệ thủ quân đội Nhật khoác áo CLB Wolfsburg Makoto Hasebe. Anh là cầu thủ trứ danh của đội Trường trung học phổ thông Fujieda Higashi trước khi ký hợp đồng với CLB chuyên nghiệp Nhật Urawa Red Diamonds.

Chưa hết, một trong những cái tên châu Á được truyền thông Anh nhắc tới nhiều nhất tại Giải ngoại hạng Anh (Premier League) thời điểm hiện tại là tiền vệ 19 tuổi người Nhật Ryo Miyaichi khoác áo đội Bolton. Anh cũng trưởng thành từ các đội bóng học sinh ở Nhật. Xem Ryo Miyaichi thi đấu trong trận Bolton gặp Manchester City ở Premier League cuối tuần qua càng thấy khả năng tiềm tàng của anh.

Thể thao học đường ở Nhật trở thành nơi chắp cánh cho nhiều ngôi sao bay cao. Trông người mà thật buồn khi ngẫm đến ta...


Theo TTO

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn