Câu chuyện V-League: Thắng thua không quan trọng bằng tiền thưởng

Thứ sáu, 18/05/2012, 11:16
Ở V-League đang tồn tại một bộ phận cầu thủ không tôn trọng giá trị thành tích mà tập thể đang phấn đấu. Họ chỉ lăm lăm nghe ngóng xem thành quả mà họ bỏ ra được đáp lại bằng bao nhiêu tờ polymer.  Nếu có tiền thì họ đá sống chết, bằng không họ gây sức ép với những ông chủ đội bóng bằng việc thi đấu dưới sức với mong muốn tiền sẽ lại chảy vào túi.

>>Góc khuất của 'cầu thủ thứ 12' ở V-League 
>>Ông “bầu” V-League: Thú chơi siêu xe 
>>V-League 2012: Văn hoá sân cỏ


Chỉ có ở V-League

Có thể nói chỉ có bóng đá Việt Nam mới có tình trạng các ông bầu treo thưởng cho cả đội bằng những khoản tiền thưởng lớn để kích tâm lý cũng như đôi chân cầu thủ cố gắng. Hãy xem những giải bóng đá hàng đầu thế giới như: Ngoại hạng Anh, La Laiga, Serie A…hầu như rất hiếm xảy ra trường hợp này.

Nếu có thưởng thì việc này chỉ diễn ra vào cuối mùa bóng, khi thành tích là thước đó tính cống hiến suốt một mùa giải. Cầu thủ ở đây, một khi đã ký hợp đồng và nhận những khoản tiền lương xứng đáng thì họ chỉ việc lo chú tâm vào thi đấu chứ không còn lăn tăn đến chuyện tiền nong.

 

Các cầu thủ V- Ninh Bình thi đấu èo uột vì bầu Trường không treo tiền thưởng


Không biết tình trạng ông bầu Việt treo thưởng cho đội bóng của mình có từ khi nào, xuất phát từ cách làm bóng đá nửa vời hay tâm lý người Á Đông thì có thể kết luận nó quá thiếu chuyên nghiệp và vô tình làm hư cầu thủ.

Việc treo thưởng của các ông bầu trước mỗi trận đấu nếu xét ở góc độ tính cống hiến, thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo thì giá trị mang lại hoàn toàn tích cực. Đây chính là những liều doping giúp cầu thủ cố gắng cống hiến hết mình. Nhưng một khi cầu thủ ta đã quen với cách đá vì tiền thì nó lại phản tác dụng và mang lại những hệ lụy khôn lường. Đã có không ít đội bóng rơi vào cảnh dở khóc dở cười bởi lối chơi xìu xìu ển ển của các cầu thủ khi trước trận đấu họ không nhận được “cú hích” tiền thưởng.

Những người đứng đầu đội bóng cố đô Hoa Lư có lẽ đang cãm nhận nỗi đau này hơn ai hết. Còn nhớ V-Ninh Bình 2-3 năm qua luôn là đội có số tiền thưởng thuộc lại nhất nhì V-League. Mỗi trận thắng cả đội nhận bét nhất cũng 1 tỷ, hòa 500 triệu.

Đó là giai đoạn ông bầu Hoàng Mạnh Trường ăn nên làm ra. Còn thời điểm hiện tại việc kinh doanh khó khăn cộng với ít ghé thăm đội bóng, đồng nghĩa không có thưởng gì hết. Bởi thế, V-Ninh Bình đầu mùa khởi sắc bao nhiêu thì bây giờ lại cám cảnh bấy nhiêu. Chuỗi trận thua liên tiếp đã đẩy đội bóng xuống bờ vực thẳm và nếu “ không bơm máu” e rằng viễn cảnh V-Ninh Bình rớt hạng là điểu hoàn toàn xảy ra.

Bỏ ra mỗi năm hàng trăm tỷ đồng làm bóng đá, không lẽ bầu Trưởng để đội bóng rớt hạng. Có lẽ, dù biết cầu thủ đang hợp sức vòi tiền mình nhưng cũng chẳng còn cách nào khác bằng việc chi thật đậm để cứu con thuyền V-Ninh Bình không phải đắm.

Hay như B-Bình Dương bỗng đá hay như lên đồng trong trận gặp Thanh Hóa vòng 17 vừa qua khi có một chuỗi trận đáng thất vọng. Ngay cả những người am hiểu đội bóng nhất cũng không hiểu tại sao cầu thủ  B-Bình Dương lại sung như thế. Có gì khó hiểu đâu, động thái đe dọa cắt “bầu sữa” của Tập đoàn Becamex cũng khiến cầu thủ mất một năm sơ sơ cũng mấy trăm triệu tiền thưởng. Bởi thế, không đá sống chết mới là lạ.

Đây mới chỉ là bề nổi của rất nhiều cơn sóng ngầm đang tồn tại nơi nội bộ những đội bóng mà cung cách làm việc của các ông bầu chỉ là thỏa mãn niềm đam mê nhất thời thay vì tính bền vững của cả một tên tuổi.

Đúng là chỉ có ở V-League ta mới có những trường hợp lạ lùng như thế.

Ông bầu làm hư cầu thủ

Nói đi cũng phải nói lại chính cung cách làm bóng đá theo sở thích và chạy theo thành tích tức thời của các ông bầu đã vô tình làm hư chính cầu thủ của mình. Cuộc chạy đua tiền thưởng kiểu “con gà tức nhau tiếng gáy” giữa các ông bầu vô hình chung hình thành cho cầu thủ một thói quen xấu, đó là có tiền mới đá hết mình, không có thì đừng mơ chiến thắng nhé.

Số tiền 500 triệu mà BTC V-League quy định xem ra chẳng có nghĩa lý gì bởi hiện nay hàng loạt đội vẫn xé rào hay lách luật để thưởng sau mỗi trận đấu. Nhưng với tâm lý ăn sổi của một vài ông bầu thì sẽ còn nhiều đội lâm vào cảnh “Ốc không mang nổi mình ốc” và rồi hậu quả mà chính các ông bầu phải gánh đó là phong độ tệ hại cuả đội bóng. Thậm chí nhận quả đắng khi đội bóng rớt hạng. Còn nỗi đau nào hơn thế!

 


Minh Phước

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích