Chung kết Champions League: Lại một cuộc chiến Anh – Đức

Thứ sáu, 18/05/2012, 14:55
Khi trận chung kết Champions League mùa giải này không phải là “trong mơ” như nhiều người mong đợi thì người ta cần phải nâng tầm bằng cách gắn nó với cuộc đối đầu kinh điển của bóng đá châu Âu, giữa Anh và Đức.


>>Lừa Nicholas dự đoán Chelsea vô địch Champions League 
>>Hướng tới chung kết Champions League: Munich tưng bừng trong lễ hội 
>>Ngắm nữ CĐV Việt của Bayern gợi cảm trước thềm chung kết Champions League


Tại Euro 2008 và World Cup 2010, đội tuyển Tây Ban Nha đã lên ngôi với bộ khung là các cầu thủ của Barcelona, đội bóng đã thống trị châu Âu trong khoảng thời gian đó. Giờ người Anh và người Đức cũng đang đi theo con đường ấy.

Danh sách sơ bộ của đội tuyển Đức chuẩn bị cho Euro 2012 có tới tám cầu thủ của Bayern, trải đều ở tất cả các tuyến, với những gương mặt chắc chắn sẽ ra sân trong đội hình chính thức như Neuer (thủ môn), Philipp Lahm, Boateng (hậu vệ), Schweinsteiger, Toni Kroos (tiền vệ) và Mario Gomez, Thomas Mueller (tiền đạo).

Trong khi đó, HLV Roy Hodgson gần như cũng đã bê nguyên hàng thủ của Chelsea vào đội tuyển Anh với John Terry, Gary Cahill và Ashley Cole, còn trên hàng tiền vệ, Lampard chắc chắn vẫn sẽ là một trong những nhân tố chủ chốt của Tam sư.

 

Lampard coi đây là cuộc phục hận trước người Đức còn vì chuyện xưa tích cũ.


Những sự lựa chọn như vậy là hoàn toàn hợp lý, bởi sự ăn ý của những cầu thủ ở cùng một câu lạc bộ, những người ăn tập cùng nhau quanh năm suốt tháng sẽ giúp các huấn luyện viên đội tuyển rất nhiều trong việc xây dựng một bộ khung ổn định cho một giải đấu chỉ diễn ra trong vòng chưa đầy một tháng như Euro (hay World Cup).

Còn đứng ở cấp độ câu lạc bộ, việc Bayern và Chelsea có nhiều cầu thủ được gọi vào đội tuyển quốc gia chuẩn bị cho Euro sắp tới, cũng càng chứng tỏ rằng việc hai đội bóng này lọt vào trận chung kết Champions League là điều hoàn toàn hợp lý.

Dĩ nhiên, may mắn cũng song hành với cả hai đội bóng, song chiến thắng của Bayern trước Real Madrid trên loạt luân lưu 11m ở bán kết cũng chứng tỏ rằng các cầu thủ của họ bản lĩnh hơn đối thủ.

Tương tự, đúng là Barca đã quá đen đủi trong cả hai lượt trận với Chelsea, nhưng không ai có thể hạ thấp chiến thắng của HLV Di Matteo và các học trò, khi họ đã phô bày một lối chơi hợp lý, biết cách chế ngự những điểm mạnh của đối phương.

Như vậy, trận đấu giữa Bayern và Chelsea hoàn toàn xứng đáng được coi là một cuộc đối đầu đỉnh cao ở châu Âu mùa này. Để thêm thắt gia vị cho những trận đấu như thế, người ta thường nhắc tới yếu tố duyên nợ.

Người Anh và người Đức thì duyên nợ luôn luôn chồng chất. Trận đấu ở Allianz Arena đêm mai diễn ra vào thời điểm hai năm sau lần gặp nhau gần nhất giữa Anh và Đức tại vòng 1/8 của World Cup 2010.

Khi đó, Đức đã đại thắng 4 – 1 nhờ vào một cú đúp của Mueller. Tuy nhiên, tình huống được nhắc tới nhiều hơn cả lại là cú sút xa của Lampard hạ gục thủ thành Neuer, bóng bật xà ngang bật đất phía sau vạch vôi tới 40cm song lại không được trọng tài công nhận. Nếu bàn thắng đó được công nhận, Anh đã gỡ hoà 2 – 2 và trận đấu có thể đã xoay chuyển theo chiều hướng khác.

Chính vì thế, trận chung kết Champions League cũng có thể được coi là dịp để Lampard cùng các tuyển thủ Anh ở Chelsea phục hận trước người Đức.

Thành công hay không thì còn phải chờ, song nói đến cuộc đối đầu Anh – Đức thì người ta cũng không thể không nhắc tới câu nói nổi tiếng của cựu danh thủ người Anh Gary Liniker: “Bóng đá là cuộc chơi của 22 con người cùng một quả bóng, và phần thắng luôn thuộc về người Đức”. Lịch sử liệu có sang trang?

 

Trận chung kết Champions League 2011 – 2012 giữa Bayern Munich và Chelsea diễn ra trên sân Allianz Arena ở Munich vào lúc 1 giờ 45 ngày 20.5. Cho tới nay, mới chỉ có hai đội được nâng cao chiếc cúp vô địch trên sân nhà là Real Madrid năm 1957 và Inter Milan năm 1965. Lần gần nhất có đội được đá trận chung kết trên sân nhà là AS Roma năm 1984. Nhưng năm đó, họ đã thua Liverpool sau loạt đá luân lưu 11m.

Theo SGTT

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích