Somalia: Nền bóng đá "chết chóc"

Thứ sáu, 18/05/2012, 16:07
Giải vô địch bóng đá Somalia được thành lập ngay khi nước này tuyên bố độc lập. Trong nửa thế kỷ qua, giải chỉ gián đoạn vào năm 1991 và 1992 do giao tranh quá ác liệt. Dù sao, việc duy trì giải như vậy cũng là nỗ lực phi thường của những người làm bóng đá Somalia.

 


Cứ khi vùng nào có bất ổn thì giải bóng đá lại chuyển sang chơi ở vùng yên bình hơn và giờ giải vô địch gần như chỉ là của các đội bóng thuộc thủ đô Mogadishu, nơi an ninh tốt nhất quốc gia. Cúp Quốc gia Somalia cũng có từ năm 1977 và cho đến giờ chưa bị gián đoạn năm nào.

Trên bình diện quốc tế, đội tuyển Somalia đang xếp thứ 191 của FIFA. Tại World Cup, ĐT Somalia bắt đầu đá từ vòng loại Espana 1982 rồi sau đó nghỉ một lèo 20 năm không tham gia vòng loại World Cup vì hai lý do: kinh phí và an ninh. Nhưng tại giải vô địch CAN thì Somalia thi đấu vòng loại từ 1984 đến 2010. Riêng CAN 2012 và 2013 thì Somalia lại không tham gia.

 

Abdisalam Ibrahim trong màu áo đội trẻ M.C


Cầu thủ được coi là vĩ đại nhất trong thập kỷ qua của bóng đá Somalia là đội trưởng Ciise Aden Abshir. Trong 10 năm qua, Abshir đã ghi 39 bàn cho đội tuyển Somalia trong 59 lần khoác áo. Hiện anh đang chơi cho CLB Eidsvold Turn tại giải hạng Ba Na Uy.

Thật ra, Somalia có khá nhiều cầu thủ giỏi nhưng họ sau khi sang châu Âu lại nhập quốc tịch khác nên đội tuyển hiện giờ hầu hết là những người đang chơi ở giải trong nước. Đáng chú ý trong số cầu thủ gốc Somalia có Abdisalam Ibrahim đang thuộc biên chế của Man City.

Tiền vệ 20 tuổi này đang được cho NEC ở giải Hà Lan mượn và anh cũng là thành viên tuyển U-21 Na Uy. Hồi đầu mùa, Chelsea cũng ký hợp đồng với cầu thủ trẻ 16 tuổi Islam Feruz từ Celtic và tài năng này được gọi là Rooney của Scotland nhưng thật ra anh là người gốc Somalia 100%. Có lẽ sau này khi tình hình xã hội Somalia ổn định trở lại thì quốc gia này sẽ có một đội bóng đáng gờm.

 

Theo BĐ&CS

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích