1h45, ngày 20/5, Bayern - Chelsea: Kém gì kinh điển?

Thứ bảy, 19/05/2012, 07:25
Bayern Munich và Chelsea có lẽ là một trong những trận chung kết Champions League cân bằng nhất từ trước đến giờ. Chiếc cúp vô địch thì chỉ có một nên kẻ chiến thắng phải hội tụ rất nhiều yếu tố trong một ngày đẹp trời.


>>Chung kết Champions League: Abramovich hy vọng trong im lặng 
>>Chung kết Champions League: Lại một cuộc chiến Anh – Đức 
>>Hướng tới chung kết Champions League: Munich tưng bừng trong lễ hội 

Giữa hai đội bóng góp mặt trong trận chung kết sắp tới là cả một sự tương phản vô cùng lớn. Ở Việt Nam, Bayern vẫn thường được gọi bằng biệt danh “Hùm xám”. Nhưng ở chính nước Đức, người ta vẫn gọi Bayern là “The Reds” dựa trên màu áo đỏ truyền thống.

Đó là màu thể hiện khát vọng chinh phục đỉnh cao trong suốt chiều dài hơn 110 năm lịch sử Bayern. Và đáp lại, các thế hệ danh thủ đã mang về cho đội bóng này 4 chiếc cúp châu Âu, một thành tích đủ khiến họ đứng trong hàng ngũ những CLB vĩ đại nhất xưa nay.

Trong lúc đó, Chelsea đã quá quen thuộc với giới mộ điệu qua biệt danh “The Blues”. Màu xanh là màu của hy vọng, rất phù hợp với tâm trạng của họ khi bước vào trận chung kết này.

Bởi dù đã đạt những thành công nhất định ở nước Anh, nhưng Chelsea vẫn chưa bao giờ có vinh dự chạm tay vào chiếc cúp vô địch châu Âu danh giá. Họ đã từng một lần suýt làm được điều đó, nhưng may mắn đã phản bội họ trên chấm phạt đền. Và lần này, các cầu thủ Chelsea rất hy vọng sẽ viết lại lịch sử.

 

Bayern Munich và Chelsea


Với các CĐV Chelsea, họ đang sống trong một mùa giải đầy cảm xúc. Cho đến đầu tháng 3, tưởng như đây sẽ là một mùa giải vứt đi đối với “The Blues”. Thế nhưng, sự xuất hiện của HLV tạm quyền Roberto di Matteo đã xoay chuyển tình thế ngoạn mục.

Có thể nói Di Matteo đã rất “mát tay” khi biến một tập thể từ chỗ khủng hoảng niềm tin bỗng đứng trước cơ hội lập cú đúp danh hiệu sau khi đã chinh phục thành công FA Cup.


Quả không sai khi nói rằng, kẻ chết đi sống lại thường sẽ sống rất dai. Ở vòng knock-out Champions League, Chelsea dưới sự dẫn dắt của Andre Villas-Boas tưởng như đã là bại tướng dưới tay Napoli khi thua 1-3 ở lượt đi.

Nhưng với sự thay đổi Di Matteo trên ghế huấn luyện ở lượt về, họ đã xuất sắc lật ngược tình thế, hạ đối thủ 4-1 nhờ bàn thắng quyết định của Branislav Ivanovic ở hiệp phụ. Và cái duyên của Di Matteo tiếp tục được thể hiện qua việc loại ĐKVĐ Barca trong thế phải chơi với 10 cầu thủ trên sân khách ở trận bán kết lượt về.

Nói đến đây, có vẻ như thần may mắn đang mỉm cười với Chelsea. Tuy nhiên, Bayern cũng có lý do để tin rằng trận chung kết sắp tới sẽ là của họ.

Trước hết là vì họ sẽ được thi đấu tại ngôi nhà Allianz Arena quen thuộc, nơi họ đã toàn thắng tất cả các trận từ đầu mùa Champions League này. Cho dù lượng vé bán ra cho hai đội là ngang nhau, song đó vẫn cứ là lợi thế không thể phủ nhận của Bayern.

Nếu như Chelsea có Di Matteo thì Bayern lại có HLV gạo cội Jupp Heynckes. Một điều khá thú vị là năm 1998, Heynckes mang về cho Real Madrid chức vô địch Champions League nhưng chỉ 8 ngày sau bất ngờ bị sa thải vì lý do thất bại tại giải VĐQG Tây Ban Nha.

Hoàn cảnh của ông lúc này cũng tương tự, Bayern đã hoàn toàn trắng tay ở đấu trường quốc nội nên chỉ còn trận chung kết Champions League là cứu cánh cho cả mùa giải. 

Thêm nữa, Bayern còn tin rằng lần này họ sẽ vô địch bởi vì năm 1999, họ thua đau Man Utd trong trận chung kết nhưng 2 năm sau đã phục hận bằng cách hạ Valencia để trở thành những nhà vô địch châu Âu.

Vào năm 2010, Bayern cũng để thua Inter Milan trong trận đấu cuối cùng để rồi đúng 2 năm, họ sẽ lại bước vào trận chung kết Champions League gặp Chelsea. 


Đó là những khía cạnh duy tâm khi nói về màn so tài sắp diễn ra. Còn về chuyên môn, Bayern và Chelsea cũng đại diện cho hai trường phái đối lập. “The Reds” được đánh giá cao với một hàng tấn công mạnh mẽ với đôi cánh Robbery cùng mũi nhọn Mario Gomez đang ở đỉnh cao sự nghiệp.

Song điểm yếu của Bayern lại là hàng phòng ngự hay mắc sai lầm, đặc biệt trước những đội bóng có lối chơi phản công khó chịu. Năm 2010, Bayern cũng đã chọn lối chơi dồn dập để rồi bị “bắn hạ” bởi hai pha phản công sắc như dao của Inter. Câu hỏi đặt ra là lần này họ có diễn lại bài cũ hay sẽ thay đổi cách tiếp cận trận đấu?

Chelsea cũng đang chơi một lối chơi tương tự như Inter của Jose Mourinho, đó là dựa trên hàng phòng ngự kỷ luật và chờ những ngôi sao ở phía trên như Didier Drogba hay Frenando Torres tạo ra đột biến.

Gần như chắc chắn “The Blues” sẽ không từ bỏ lối chơi thận trọng của mình. Chỉ có điều, Chelsea sẽ thiếu hai trong số những cầu thủ phòng ngự hay nhất của mình là John Terry và Ivanovic. Khi đó, hàng phòng ngự của họ liệu có còn đạt được sự gắn kết cần thiết?

HLV Di Matteo có lý khi nói rằng cơ hội dành cho hai đội ở trận đấu này là 50-50. Chiến thắng sẽ thuộc về đội nào may mắn hơn và đạt điểm rơi phong độ tốt hơn đúng vào ngày trận chung kết diễn ra. Rất khó chờ đợi đây sẽ là một trận đấu cống hiến mà thay vào đó sẽ là một màn so tài chiến thuật gay cấn.

Và sau cùng, một thông tin có thể bạn không cần quá bận tâm, đó là một nghiên cứu của các nhà khoa học dựa trên các võ sỹ kết luận rằng, tỉ lệ các VĐV mặc áo đỏ chiến thắng các VĐV mặc áo xanh cao hơn khoảng 13%.

 

ĐỘI HÌNH DỰ KIẾN

Bayern Munich: Neuer; Rafinha, Boateng, Tymoshchuk, Lahm; Schweinsteiger, Kroos; Robben, Mueller, Ribery; Gomez.
 
Chelsea: Cech; Bosingwa, Cahill, Luiz, Cole; Essien, Lampard, Mikel; Mata, Drogba, Torres

DỰ ĐOÁN: 2-1 

 


Theo Bongdaplus

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn