ĐT Việt Nam: Nỗi ám ảnh mang tên…hàng công

Chủ nhật, 24/06/2012, 09:04
Một chiến thắng tối thiểu trong trận giao hữu với ĐT Mozambique kém mười mấy bậc trên BXH FIFA chẳng nói lên được nhiều điều về khả năng vận hành trơn tru của ĐT Việt Nam. Vẫn còn đó nhiều nỗi lo ở khả năng phối hợp và sự bình tĩnh cần thiết. Trong đó, khả năng dứt điểm vẫn là bài toán muôn thuở khiến những người làm bóng đá Việt Nam lo lắng cho cuộc đua AFF cuối năm nay.

>>ĐTQG ngày đầu hội quân: Háo hức và tất bật  
>>
ĐTVN: Bổ sung Hồng Sơn, Tiến Thành, Quốc Anh 
>>
Đến Hong Kong, tuyển Việt Nam là thượng khách

HLV Phan Thanh Hùng chính thức dẫn dắt ĐT Việt Nam đã là trận thứ 3 và ông vẫn đang trong quá trình xây dựng và hoàn thiện bộ khung với nhiều nhân tố mới. Chiều qua trước một đối thủ khá mạnh trong những pha bóng bổng và chơi thiên về sức mạnh, HLV  Phan Thanh Hùng bố trí sơ đồ 4-5-1 với Công Vinh là tiền đạo cắm duy nhất.

Suốt hiệp 1, có cảm giác hàng tiền vệ quá chật chội và cầu thủ Việt Nam thường dẫm chân lên nhau trong những tình huống đan bóng phối hợp. Ngoài ra, họ cũng không thật sự xuất sắc trong những pha làm bóng cho tiền đạo. Chính vì thế, suốt hiệp 1 tiền đạo Công Vinh gần như không có một cơ hội nguy hiểm nào.

 



Việt Thắng và các đồng đội đều không thể tận dụng những cơ hội ngon ăn


Sang hiệp 2, khi hàng công được tăng cường thêm Tiến Thành và Thành Lương gần như chơi với vai trò một tiền đạo dạt cánh thì cơ hội nguy hiểm về phía khung thành thủ môn đội bạn tăng lên một cách đáng kể, đặc biệt là những pha đột phá của Lương “dị” hay những pha bật tường một chạm giữa Tiến Thành và bộ tứ tiền vệ.

Nhưng phải nói rằng khi đã áp sát được khung thành và chỉ cần một chút tinh tế thì ĐT Việt Nam sẽ có thêm rất nhiều bàn thắng nhưng các cầu thủ lại quá vụng về trong những pha xử lý để rồi cơ hội trôi qua một cách đáng tiếc. Theo lý giải của HLV Phan Thanh Hùng thì cầu thủ bị áp lực tâm lý nhưng đó chưa hẳn là câu trả lời thỏa đáng bởi hầu hết các tuyển thủ đều có thâm niên ăn cơm tuyển.

Bàn thắng duy nhất của ĐT Việt Nam ghi được lại đến từ pha phản lưới là của đội bạn. Trước thực tế tiền đạo Việt Nam đang mất dần khả năng săn bàn, âu đó cũng chính là việc họ không được rèn giũa và trao cơ hội khi ở cấp độ CLB họ bị các ngoại binh lấn lướt và buộc phải thi đấu ở những vị trí không phải là sở trường của mình.

Chiến thắng hay thất bại trong những trận giao hữu vô thưởng vô phạt như thế này không quá quan trọng nhưng cái chúng ta nhìn ra được đó là những khiếm khuyết vẫn đang tồn tại trong lối chơi của đội tuyển Việt Nam. Đó cũng chính là nỗi ám ảnh của ĐT Việt Nam trước thềm mỗi giải đấu lớn.


 

Minh Phước

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn