Mata và Oscar: Bài toán khó cho Mourinho

Thứ năm, 03/10/2013, 16:06
Việc chọn ai chơi vị trí số 10 tại Chelsea kể từ khi Mourinho về lại Chelsea luôn là đề tài nóng. Và “người đặc biệt” đã quyết định chọn tiền vệ Oscar cho vai trò quan trọng này. Nhưng có thể thời gian sắp tới ông sẽ phải suy nghĩ lại khi chứng kiến ngôi sao người Tây Ban Nha Mata liên tục tỏa sáng. 

Mata đang dần thể hiện mình

Chiến thắng tại vòng 2 Champions League của Chelsea đã có rất nhiều điều mới mẻ. Đặc biệt, là sự thay đổi trong đội hình xuất phát của The Blues với hai cái tên Mata và Schuerrle. Và chính hai nhân vật này đã đem lại sức sống mạnh mẽ ở cách vận hành lối chơi của đội bóng Mourinho.

Hãy để Schuerrle qua một bên, đơn giản anh không phải là sự lựa chọn cho vị trí số 10 tại Chelsea. Cái tên đáng nói ở đây chính là Mata. Được sắp xếp chơi ngay vị trí tiền vệ hộ công thay Oscar dù tiền vệ người Brazil vẫn được đá chính. Và không để ông thầy người Bồ thất vọng, Mata đã nhanh chóng thể hiện tầm ảnh của mình. Với khả năng quan sát cực tốt và cầm bóng điêu luyện, tiền vệ người Tây Ban Nha đã giúp Chelsea kiểm soát hoàn toàn thế trận tấn công trước đội nhà Steaua Bucharest.

Theo thống kê, Mata đã tạo ra 4 cơ hội nguy hiểm trong hiệp một, trong đó có đường chuyền đặt Eto’o vào thế thuận lợi để dứt điểm dẫn tới bàn thắng thứ hai - quả phản lưới nhà của Georgievski ở phút 44. Tiền vệ 25 tuổi đạt tỉ lệ chuyền bóng thành công lên tới 91,2% trong hiệp một trận đấu. Và dù bị thay ra ở phút 81 nhưng Mata vẫn là cái tên để lại ấn tượng cực tốt cùng với Schuerrle. Anh chạm bóng 72 lần, chuyền 64 quả và kiến tạo 6 cơ hội, và 1 lần dứt điểm chính xác sau 2 pha sút bóng.

Juan Mata và Oscar


Chưa kể, tại Premier League vòng đấu thứ 6 vừa qua, Chelsea đã có trận hòa vô cùng khó khăn trong trận Derby London với Tottenham. Và phải nhờ tới sự tỏa sáng của Mata với cú đá phạt như đặt bóng vào đầu để giúp trung vệ đội trưởng Terry lập công. Rõ ràng, tiền vệ người Tây Ban Nha đang chứng minh anh mới là số 10 đích thực tại Chelsea bất chấp người mà Mourinho tin tưởng lại không phải anh. 

Oscar và Mata: Mourinho chọn ai?

Nếu câu hỏi này đặt ra ở giai đoạn trước thì ông sẽ trả lời là Oscar nhưng với phong độ cực tốt của Mata thì mọi chuyện hoàn toàn có thể thay đổi. Thực tế, dưới triều đại Mourinho, hai mẫu tiền vệ số 10 đó là Oscar và Mata khó chơi cạnh nhau.

Trong chiến thắng trước Steaua Bucharest, điểm tối lớn nhất mà Chelsea để lại nằm ở khả năng phối hợp giữa Mata và Oscar. Hai ngôi sao này dường như mất khả năng liên lạc cũng như không có được tiếng nói chung trong những pha phản công của The Blues. Đúng là dưới đế chế Benitez trước đây, hai cầu thủ này từng là cặp bài trùng vô cùng hữu hiệu nhưng chuyện đó bây giờ chưa được thể hiện.

Quay lại trận đấu với Steaua Bucharest, Oscar trong một ngày phải chơi bên hành lang phải đã không hoàn thành nhiệm vụ. Ngược lại là tình huống chuyền về nguy hiểm suýt chút nữa dẫn tới bàn gỡ hòa 1-1 dành cho đội nhà. Và trong bộ tiền vệ của Chelsea, ngôi sao người Brazil chính là mắc xích yếu nhất. Thống kê cho thấy, anh chỉ chạm bóng được 57 lần và chuyền 46 lần, thấp nhất trong số các cầu thủ Chelsea. Oscar cũng dứt điểm thiếu chính xác trong cả 3 lần sút bóng, và chỉ tạo ra được 2 cơ hội tương đối nguy hiểm.

Rõ ràng, so với Mata thì Oscar chơi kém hơn rất nhiều. Nhưng có thể hiểu được khả năng thi đấu kém của tiền vệ người Brazil, bởi anh đã bị Mourinho sắp xếp đá không đúng vị trí sở trường. Việc bị đẩy dạt cánh khiến Oscar không phát huy được khả năng dứt điểm và ghi bàn như thường thấy. Tuy nhiên, vị trí số 10 dành cho Oscar vẫn còn là dấu hỏi lớn. Trận đấu với Tottenham tại Premier League, Chelsea đã chơi rất bế tắt dưới sự chỉ huy của anh và phải chờ đến khi Mourinho tung Mata vào sân đá thay vị trí số 10 thì The Blues mới có được bàn gỡ hòa. 

Đúng là Mourinho đang rất khó xử cho vị trí số 10 khi chứng kiến Mata thi đấu xuất sắc ở thời điểm vừa qua. Và có lẻ người hâm mộ phải chờ đợi các trận cầu tiếp theo để chờ xem ai sẽ là nhân vật được “người đặc biệt” ưu tiên.

Theo Bongda

Các tin cũ hơn