Taison lập công, Shakhtar giành lại 1 điểm trước Man United

Thứ năm, 03/10/2013, 08:38
Quỷ Đỏ đã thực sự có một trận đấu khó khăn tại Donbass Arena, sân nhà của Shakhtar Donetsk, nơi được coi là một trong những 'vùng đất dữ' cho bất kỳ đội khách nào tại Champions League. Dù đã có bàn thắng dẫn trước từ sớm do công của Danny Welbeck, nhưng trước sức ép tấn công của đội chủ nhà, hàng phòng ngự Man United đã phải chịu thua ở phút 76 và chấp nhận chia điểm khi tiếng còi mãn cuộc vang lên.

Ngay trước trận đấu, Man United đã phải đón nhận một tổn thất nặng nề khi Wayne Rooney, người đã chơi rất hay trong những trận đấu gần đây bất ngờ vắng mặt vì chấn thương ống quyển. Chưa có thêm nhiều thông tin về tình hình chấn thương của chân sút người Anh, nhưng nó đã khiến HLV David Moyes phải sử dụng chân sút trẻ Danny Welbeck bên cạnh cầu thủ vừa mới bình phục chấn thương Robin van Persie. Ở hàng thủ, Rafael cũng đã trở lại để đá vị trí hậu vệ cánh phải.

Bên phía Shakhtar, đội bóng Ukraine vẫn ra sân với đội hình quen thuộc với gần phân nửa (chính xác là 5) số cầu thủ trên sân là người Brazil gồm Fernando, Douglas Costa, Teixeira, Taison và Adriano. Có cảm tưởng Shakhtar giống như một đội bóng Brazil hơn là một đại diện của Ukraine.

Với sự góp mặt của Van Persie, sau tiếng còi khai cuộc Man United đã chơi tấn công khá sắc nét. Ngay phút thứ 8, tiền đạo mang áo số 20 của đội khách đã có pha phá bẫy việt vị, khống chế bóng và tung ra cú dứt điểm từ ngoài vòng cấm. Tuy nhiên bóng đi hơi cao so với khung thành của thủ môn Pyatov.

Man United đã trải qua những phút đầy gian nan tại Donbass Arena. Ảnh: Internet.

Nhưng Man United cũng không phải chờ lâu để được ăn mừng bàn thắng. 10 phút sau, lưới của Shakhtar đã rung lên với một pha tấn công bên cánh phải. Marouane Fellaini có bóng và chuyền vào trong. Hậu vệ Shakhtar phá bóng hụt vào Danny Welbeck đã xuất hiện đúng lúc để lao vào dứt điểm thành công mở tỉ số trận đấu. Phút 18 và tỉ số là 1-0 cho đội khách Man United.

Không bị bàn thắng mở tỉ số của Quỷ Đỏ làm cho nao núng, đoàn quân của HLV Mircea Lucescu bình tĩnh tổ chức các đòn phản công vào hệ thống phòng ngự đang thi đấu rất phập phù trong thời gian qua của đối phương. Bóng của Shakhtar tập trung khá nhiều cho Douglas Costa, người từng được Man United liên hệ trong quá khứ, nhưng cầu thủ người Brazil bị chăm sóc khá kỹ và không có nhiều thời gian để xử lý mỗi khi có cơ hội chạm bóng. Vì 'ngòi nổ' Douglas Costa bị kèm chặt, nên trong suốt hiệp 1, Shakhtar chỉ có vỏn vẹn 2 cú dứt điểm. Cả hai đều thuộc về Alex Teixeira: một đi không trúng đích và một bị De Gea khống chế một cách gọn gàng. 1-0 là tỉ số của hiệp 1.

Bước sang hiệp 2, Shakhtar vẫn tiếp tục chơi tấn công nhằm tìm kiếm bàn thắng gỡ hòa. Thế trận chặt chẽ của Man United khiến đại diện Ukraine gặp được khó khăn. Nhưng đến phút 66, HLV David Moyes lại  có một quyết định thay người khá khó hiểu khi đưa Ryan Giggs vào thay Marouane Fellaini, cầu thủ đang tham gia hỗ trợ rất tích cực vào phòng ngự. Và hệ quả là chỉ 10 phút sau quyết định thay người này, đội bóng Anh đã bị thủng lưới. Từ một pha bóng bên cánh trái, trung vệ Ratkitskiy lên tham gia tấn công đã có pha căng ngang đầy uy lực vào trong khiến Vidic có một pha phá bóng lỗi. Bóng bật ra đến chân Taison và tiền vệ người Brazil đã có cú sút cực mạnh buộc De Gea phải vào lưới nhặt bóng ở phút 76.

Những phút tiếp theo, đội khách tiếp tục bị ép sân. Nhưng dù thi đấu rất hứng khởi sau bàn mở tỉ số và được cổ vũ cuồng nhiệt bởi hàng chục nghìn khán  giả ở Donbass Arena, Shakhtar vẫn không thể một lần nữa xuyên thủng hàng phòng ngự của Man United. Trụ vững trong những phút cuối, Man United cũng đã hoàn thành mục tiêu có điểm trên sân khách, nhưng rõ ràng người hâm mộ không thể hài lòng với màn trình diễn của đội đương kim vô địch nước Anh và những quyết định khó hiểu của chiến lược gia người Scotland David Moyes.

Ở trận đấu còn lại của bảng A, Bayer Leverkusen đã có 3 điểm đầu tiên khi giành chiến thắng 2-1 trước Real Sociedad. Simon Rolfes và Jens Hegeler là những cái tên đã lập công cho Leverkusen, trong khi cựu cầu thủ Arsenal là Carlos Vela ghi bàn thắng duy nhất cho đội bóng Tây Ban Nha.

Đội hình thi đấu:

Shakhtar: Pyatov; Srna, Kucher, Rakitskiy, Shevchuk; Fernando, Hubschman, Douglas Costa, Teixeira, Taison; Adriano.

Dự bị: Kanibolotskiy, Krivtsov, Stepanenko, Bernard, Ilsinho, Eduardo, Ferreira.

Manchester United: De Gea; Rafael, Smalling, Vidic, Evra; Valencia, Carrick, Fellaini, Cleverley; Welbeck, Van Persie.

Dự bị: Lindegaard, Jones, Giggs, Nani, Young, Kagawa, Hernandez.

Kết quả loạt trận 2 vòng bảng Champions League ngày 03/10

Bảng A
Shakhtar 1-1 Man Utd
Leverkusen 2-1 Real Sociedad

Bảng B
Juventus 2-2 Galatasaray
Real Madrid 4-0 Copenhagen

Bảng C
Paris SG 3-0 Benfica
Anderlecht 0-3 Olympiacos

Bảng D
CSKA Moskva 3-2 Plzen
Man City 1-3 Bayern Munchen

Theo Bongda

Các tin cũ hơn