Celtic - Barca: Không Messi, tài Maratino đến đâu?

Thứ ba, 01/10/2013, 11:56
Đêm nay (1/10), Barca có chuyến làm khách được dự báo đầy khó khăn trước đối thủ Celtic ở Champions League, trong bối cảnh Lionel Messi không thể góp mặt vì dính chấn thương.

Mùa trước, trên hành trình phiêu lưu Champions League, Barca đã phải nhận cái tát đau bởi Celtic. Trên sân Celtic Park, đội quân được xem là rất hùng mạnh dưới sự dẫn dắt của Tito Vilanova phơi áo với tỷ số 1-2.

Đó là trận đấu mà Barca thua toàn diện. Đội bóng xứ Catalunya đã không thể triển khai được lối đá tiki-taka, để rồi phải nhận 2 bàn thua. Chỉ đến phút bù giờ, Messi mới ghi được bàn thắng, nhưng không đủ để kéo đội nhà vượt qua nỗi thất vọng.

Iniesta, M.U, Man City, Barca, Ronaldo, Messi
Celtic từng là ác mộng của Barca mùa trước

Celtic nằm trong nhóm các đội bóng hóa giải ấn tượng cách chơi tiki-taka của Barca. Đội bóng Scotland đã thi đấu rất khoa học trong phòng ngự, và tung ra những cú phản công chính xác. Tình huống ghi bàn thứ hai là pha phát bóng của thủ môn Forster, và Watt đánh bại Valdes.

Sau khi tiki-taka không còn là bách chiến bách thắng, Barca bước vào giai đoạn mới với Tata Martino. Bỏ ngoài tai những tranh cãi, tân HLV người Argentina đã thổi vào Barca một hình ảnh mới, khi cần thiết sẵn sàng bỏ qua lối chơi đẹp.

Với Tata Martino, tiki-taka vẫn có thể phát huy ở từng thời điểm. Bên cạnh đó là những pha tấn cống ít chạm, với các đường chuyền dài nhằm làm tăng khả năng gây đột biến.

Nhờ vậy, Barca thiết lập kỷ lục khởi đầu với 7 trận toàn thắng ở La Liga. Trong trận ra mắt Champions League, Tata Martino cũng đã cùng đội bóng mới giành chiến thắng tưng bừng 4-0 trước đối thủ Ajax.

Barca đang đi đúng quỹ đạo như Tata Martino mong muốn. Dù vậy, vẫn phải thừa nhận ảnh hưởng của Messi vào kết quả chung cuộc. Trận làm khách trên sân Almeria ít ngày trước là minh chứng rõ nhất, khi ngôi sao người Argentina chỉ đá 28 phút nhưng đủ để ghi bàn thắng, góp phần vào chiến thắng 2-0 của đội.

Iniesta, M.U, Man City, Barca, Ronaldo, Messi

Vắng Messi là mất mát lớn đối với Barca

Từ đầu mùa, Barca trải qua 10 trận đấu chính thức trên các mặt trận, với 29 bàn thắng ghi được. Trong số đó, Messi trực tiếp ghi 11 bàn thắng (8 tại La Liga), và thực hiện 3 đường chuyền khác cho đồng đội lập công.

Như vậy, Messi góp mặt trong 48,3% số bàn thắng mà Barca có được từ đầu mùa giải. Đấy là chưa kể sự tham gia của cầu thủ 26 tuổi này vào lối chơi chung của đội không thua kém bất kỳ đồng đội nào.

Còn một sự thật khác: tính từ vòng knock-out Champions League mùa 2012-13, ảnh hưởng của Messi càng được thể hiện rõ. Từ đó đến nay, Barca ghi được 11 bàn vào lưới các đối thủ trên mặt trận danh giá nhất châu Âu, thì hơn một nửa (6 bàn) đến từ chân Messi.

Hai tuần trước, Messi cũng thiết lập kỷ lục 4 cú hat-trick ở Champions League, thành tích mà không một tiền đạo nào trong lịch sử bóng đá châu Âu làm được.

Không Messi, Barca sẽ giảm đáng kể sức mạnh và giải pháp ghi bàn. Điều này buộc Tata Martino phải đưa ra các giải pháp chiến thuật hợp lý, bên cạnh việc giúp Neymar tìm thấy độ chính xác cao nhất trong khâu dứt điểm. Tiền đạo người Brazil mới chỉ có 2 bàn sau 9 trận cùng Barca.

Đội hình dự kiến:

Celtic:Forster; Lustig, Dijk, Ambrose, Izaguirre; Stokes, Commons, Brown, Mulgrew, Samaras; Pukki.

Barca:Valdes - Dani Alves, Bartra, Pique; Xavi, Busquets, Iniesta; Pedro, Fabregas, Neymar.

Theo VNN

Các tin cũ hơn