Chủ vựa lo mai Tết nở sớm

Thứ bảy, 27/01/2018, 09:20
Còn gần 3 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán, nhưng thời tiết biến đổi thất thường khiến nhiều chủ vựa mai ở TP.HCM lo lắng.

Anh Hoàng, chủ vườn mai ở Bình Chánh cho hay, hiện toàn bộ vườn mai nhà anh đã bắt đầu để nụ. Tuy nhiên, mấy ngày gần đây trời xuất hiện mưa nên gia đình anh khá lo lắng sợ nụ bung sớm.

“Chỉ cần có vài đợt mưa là nhà vườn thất thoát hết. Mai sẽ không bung nở đúng thời điểm. Do vậy, để tránh mưa lớn gia đình tôi đã làm mái che. Nếu năm nay mai nở ổn định thì giá sản phẩm cung ứng ra thị trường sẽ không có nhiều biến động”, anh Hoàng nói.

Vườn mai nhà ông Hiếu đang trổ nụ.

Ông Biên, quản lý vườn mai ở Tô Hiến Thành (quận 10) cho biết năm nay cung cấp ra thị trường khoảng 120 cây mai đẹp, trong đó có khá nhiều mai cổ thụ cao 2-4m. Giá mỗi cây mai cổ thụ cho thuê từ 50 đến 90 triệu đồng, còn giá bán lên tới hàng tỷ đồng tùy thuộc vào tuổi thọ và thế của cây.

“Dù giá bán khá cao, nhưng vì khách không quen chăm sóc nên có thể làm chết cây. Vì vậy, chúng tôi chỉ cho thuê chứ không bán. Tuy nhiên, năm nay thời tiết thất thường nên lo nụ có thể bung sớm”, ông Biên nói.

Còn ông Hiếu, chủ vườn mai Hiếu Thủ Đức cho biết, gia đình ông chi gần tỷ đồng để đầu tư vườn mai cho dịp Tết với số lượng lên tới 500 gốc. Thời điểm này vựa nhà ông đang để nụ, tuần vừa rồi mưa nhiều nên gia đình cũng bất an vì sợ mai bung nở sớm. Tuy nhiên, hai ngày trở lại đây thời tiết lại nắng trở lại. Dẫu vậy, nếu chỉ cần tuần tới có vài cơn mưa là nhà vườn có thể sẽ thiệt hại lớn.

“Năm nay giá mai vẫn chưa có chuyển biến nhiều, đang dao động từ 300.000 đồng đến 200 triệu một chậu”, ông Hiếu chia sẻ.

Có hơn 4.000 gốc mai, trong đó có 1.000 gốc lớn sẵn sàng phục vụ thị trường Tết, ông Phương ở Thủ Đức cũng tỏ ra khá lo lắng với thời tiết Tết năm nay. Tuy nhiên ông cho biết sẽ chăm sóc cẩn thận để mai bung nở đúng thời điểm.

“Tới nay, lượng khách đặt hàng cũng đã đạt 50%. Để có một cây mai đẹp, nở đúng dịp Tết, lúc nào chúng tôi cũng phải chăm sóc, tưới nước đúng thời điểm. Tôi hy vọng từ nay đến Tết Nguyên đán không có mưa. Nếu mưa vào gần dịp Tết sẽ tạo gió, sương muối, khiến hoa nở sớm”, ông Phương nói và cho hay, hiện ông còn cho thuê mai với giá dao động 30-40% giá trị cây. Giá gốc mai lớn có thể lên đến 400 - 500 triệu đồng, giá bình thường từ 15 đến 100 triệu đồng, còn đối với những cây mai nhỏ thì dao động nửa triệu đến vài triệu đồng.

Theo VNE

Các tin cũ hơn