Tỷ giá USD/VND bất ngờ tăng mạnh

Thứ năm, 22/08/2013, 17:08
15 phút sau giờ mở cửa giao dịch sáng nay (22/8), giá USD trên biểu niêm yết của các ngân hàng thương mại bắt đầu tăng. Đà tăng khá mạnh nối tiếp cho đến đầu giờ chiều nay.

Đầu giờ sáng, các ngân hàng thương mại niêm yết mức giá USD bán ra phổ biến ở 21.120 VND - mức ổn định trong tuần qua, cũng là điểm cuối cùng của đợt điều chỉnh có từ đầu tháng 8 này.

Tuy nhiên, quãng giao dịch sau 8h45, tỷ giá USD/VND bắt đầu biến động. Giá USD mua vào và bán ra tại các ngân hàng thương mại liên tục nhích lên từng bước. Đến đầu giờ chiều nay đã ở mức bán ra 21.180 VND, tăng 60 VND so với đầu giờ sáng và cũng là mức tăng bất ngờ sau đợt điều chỉnh vừa qua.

tỷ giá

Dù có những biến động bất ngờ và khá mạnh, nhưng tỷ giá USD/VND vẫn đang “vẫy vùng” trong một biên độ cho phép chỉ là +/-1%.

Trước thềm biến động này, thị trường xuất hiện một số ý kiến từ chuyên gia, lãnh đạo cơ quan giám sát đề cập đến khả năng tỷ giá USD/VND có thể tăng thêm 1% từ nay đến cuối năm. Tuy nhiên, có lẽ đây chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên với biến động của thị trường, hơn là một sự tác động tâm lý nào đó về thông tin.

Trao đổi với PV, một thành viên thị trường cho hay, diễn biến tỷ giá hôm nay khá bất thường và cần tiếp tục theo dõi trước khi nói về một xu hướng nào đó trong ngắn hạn. Tuy nhiên, nguồn tin này nhận định, bước đầu có thể xác định về diễn biến mới của lãi suất trên liên ngân hàng và nhu cầu ngoại tệ lớn xuất hiện.

Cụ thể, theo quan sát của thành viên này, lãi suất VND trên liên ngân hàng đang giảm đáng kể do nguồn cung tăng. Ước tính trong tuần này có tới khoảng 10 nghìn tỷ đồng từ tín phiếu đáo hạn. Điều này có thể kích thích một bộ phận vốn của các ngân hàng thương mại chuyển hướng vào USD.

Đáng chú ý, theo nguồn tin trên, thị trường ngoại hối vừa xuất hiện hai nhu cầu ngoại tệ lớn từ đầu mối nhập khẩu xăng dầu và một tập đoàn lớn, góp phần tạo cầu đột biến và cục bộ trong ngày.

Đó là những biến động ngắn hạn, còn sớm để nói về một xu hướng của tỷ giá USD/VND. Và hiện cũng còn quá sớm để nói về dự báo mức tăng thêm 1% từ nay đến cuối năm như một số ý kiến nói trên.

Điểm được chú ý là chênh lệch giữa giá bán ra với mua vào vẫn ổn định từ 70 - 80 VND. Một sự thu hẹp chênh lệch này và giá bán hướng trần biên độ mới có thể đánh đi tín hiệu nào đó về mất cân đối cung - cầu trên thị trường.

Hơn nữa, dù có những biến động bất ngờ và khá mạnh, nhưng tỷ giá USD/VND của các ngân hàng thương mại hiện vẫn đang “vẫy vùng” trong một biên độ cho phép chỉ là +/-1%.

Theo VnEconomy

Các tin cũ hơn