Xuất khẩu “hoành tráng” sao không trả lương công nhân?

Thứ sáu, 23/08/2013, 15:40
Khoảng 250 công nhân sáng 22/8 tụ tập ngừng việc để phản đối việc Công ty CP sản xuất thương mại Nam Hoa, chuyên sản xuất các sản phẩm đồ chơi bằng gỗ, xe đi bộ cho em bé, bàn, ghế, giường trẻ em xuất khẩu (phân xưởng số 71/4A, P. Hiệp Thành, Q.12, TP.HCM) chậm trả lương tháng 7 và tháng 8.

công nhân đình công

Công ty Nam Hoa.

Các công nhân (CN) cho biết: Hàng tháng, CN được nhận lương làm 2 đợt, đợt I vào ngày 4 và đợt II vào ngày 18 hàng tháng. Thế nhưng, gần đây Công ty cứ thực hiện trả lương theo kiểu “rích rắc” vài chục %, và thậm chí là nợ của CN. Tính đến thời điểm này Công ty đang nợ 15% lương tháng 7 và toàn bộ lương tháng 8.

Các CN bức xúc bởi vì, tất cả anh chị em CN đi làm đều mong có được đồng lương kịp thời để giải quyết nhu cầu sống, vậy mà đến hẹn trả lương hỏi Công ty thì được trả lời là do đối tác chưa thanh toán cho đơn hàng, chưa có tiền…

Chị N.T.H đặt câu hỏi, hầu hết các mặt hàng của Công ty đều được xuất khẩu sang Nhật Bản và Hàn Quốc, châu Âu và Mỹ, chẳng lẽ các đối tác ở các nước tiên tiến này mà… chây ỳ tiền hàng đến vậy sao?. Trong khi đó lâu nay Công ty sản xuất kinh doanh rất bình thường, CN vẫn làm việc đều đều thậm chí là không hết việc. Cơm nước thì CN phải tự lo vậy mà Công ty không thanh toán tiền lương thì biết sống bằng gì?.

Các CN kể khổ, họ vào làm tại Công ty Nam Hoa người lâu nhất cũng đã trên 11 năm, chừng đó năm nhưng mức lương cũng chỉ nhỉnh hơn 3 triệu đồng/tháng. Đổi lại các CN phải cật lực miệt mài tăng ca đến 22h đêm, có khi là đến 1h sáng và kể cả là thâu đêm. Dù vậy tổng thu nhập trong tháng cũng chỉ khoảng 5 triệu đồng.

Trước các bức xúc của CN, ngay trong sáng 22/8, Công ty đã phải bàn bạc và thống nhất kế hoạch trả lương. Theo đó: Vào ngày 27/8 sẽ trả 15% số tiền lương tháng 7 và trả 50% tiền lương kỳ I của tháng 8 còn nợ. Kế hoạch tiếp theo là vào ngày 10/9 sẽ tiếp tục trả 50% tiền lương của kỳ I tháng 8 còn thiếu và toàn bộ tiền lương kỳ II của tháng 8 còn nợ cho CN. Nếu CN đồng ý thì vào làm tiếp, ai không đồng ý thì viết đơn xin nghỉ việc, Công ty giải quyết!

Trao đổi với báo chí, nhiều CN cho biết, đi làm công mà phải nhận lương theo kiểu “nhỏ giọt” thế này thì không ai muốn. Nhưng do đã gắn bó lâu năm với Công ty nên tạm chấp nhận phương án này. Vì thế chiều cùng ngày, hầu hết CN đã quay trở lại làm việc. Tuy nhiên, một số nữ CN có thời gian làm việc ít từ 2 đến 3 tháng đã lập tức viết đơn xin nghỉ việc. Theo họ, mới làm vài tháng mà thấy “tiền đồ” kiểu này cũng nản.

Mặc dù Công ty Nam Hoa có 2 phân xưởng đang hoạt động ở địa bàn quận 12, nhưng trụ sở chính lại ở quận Bình Thạnh. Trao đổi với PV, ông Hồ Khả Nhân – Giám đốc BHXH quận Bình Thạnh cho biết, Công ty này tham gia BHXH cho tổng cộng 446 người ở địa bàn, tuy nhiên, do trốn đóng nên BHXH Bình Thạnh đã khởi kiện Công ty ra tòa. Hồi đầu tháng 3/2013 Công ty đã đến khắc phục nên BHXH Bình Thạnh đã rút đơn kiện về.

Theo PLVN

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn