Trương Nghệ Mưu nhận giải thưởng Cống hiến ở châu Phi

Thứ tư, 05/12/2012, 10:35
Tại LHP Quốc tế Marrakech lần thứ 12 diễn ra ở Ma Rốc, đạo diễn lừng danh Trương Nghệ Mưu của Trung Quốc đã vinh dự nhận Giải cống hiến xuất sắc.
Trước Trương Nghệ Mưu, những nhân vật nổi tiếng của làng điện ảnh thế giới như đạo diễn người Mỹ Martin Scorsese, nam tài tử Hollywood Leonardo DiCaprio cũng từng nhận giải thưởng này.
 
Người trao giải thưởng cho đạo diễn của “Cao lương đỏ” là cựu đạo diễn người Nam Tư cũ Emir Kusturica.

Trong bài giới thiệu, đạo diễn Kusturica chia sẻ: “Trương Nghệ Mưu là một trong những đạo diễn vĩ đại nhất thế giới. Tôi từng nhớ lúc xem lễ khai mạc Olympic Bắc Kinh đã cảm thấy đây đúng là một con người có cái nhìn của thế kỷ mới. Cảm giác đó chỉ có thể so sánh với việc ngắm nhìn một tác phẩm kinh điển của nghệ thuật Hy Lạp”.
 

Đạo diễn Trương Nghệ Mưu nhận giải cống hiến tại LHP Marrakech từ đạo diễn Emir Kusturica. Ảnh. Takungpao.

LHP Quốc tế Marakech là sự kiện điện ảnh thường niên và uy tín cũng như quy mô nhất của đất nước Ma Rốc và được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2001. Sự  kiện trao giải điện ảnh này cũng được coi như một hoạt động quy mô và có uy tín nhất ở châu Phi nói chung.
 
Việc đạo diễn Trương Nghệ Mưu giành giải thưởng tại một sự kiện điện ảnh ở châu Phi cũng nói lên một điều, sức ảnh hưởng từ các tác phẩm của ông có ảnh hưởng không nhỏ ở lục địa đen.

Theo truyền thông Trung Quốc cho biết, thời gian Trương Nghệ Mưu thực hiện phim “Hoàng Kim Giáp”, nhiều người để ý thấy ông cũng có một học trò người châu Phi là Dorotea, anh này từng học tiến sĩ tại trường ĐH Sư phạm Nghệ thuật Bắc Kinh và Học viện truyền thông ở Trung Quốc.
 

Hình ảnh Trương Nghệ Mưu trên sân khấu trao giải LHP Marrakech. Ảnh. Takungpao.
 
Đạo diễn người Trung Quốc Trương Nghệ Mưu được thế giới biết đến qua những tác phẩm điện ảnh ghi dấu ấn và được công nhận ở các kỳ LHP uy tín của quốc tế.

Các phim tiêu biểu của Trương Nghệ Mưu như “Cao lương đỏ” (1987) với diễn xuất của Hoa Đán Củng Lợi, nhận giải Gấu Vàng LHP Berlin 1988, “Cúc đậu” (1989) giải Oscar cho hạng  mục. Phim nước ngoài xuất sắc nhất, “Đèn lồng đỏ treo cao” đề cử Oscar Phim nước ngoài xuất sắc năm 1992 hay “Thu Cúc đi kiện” (1992) giành giải Sư tử vàng LHP Venice 1992. 

Những bộ phim nổi danh gần đây của ông như “Anh hùng” (2002), “Thập diện mai phục” (2004), “Tình yêu dưới cây táo gai” (2010) và “Kim lăng thập tam thoa” (2011). 

Theo GDVN

Các tin cũ hơn