Trò chơi khiến thế giới “phát điên” của chàng trai người Việt đến từ sự đơn giản

Thứ sáu, 07/02/2014, 10:06
Tìm kiếm với từ khóa “Flappy Bird” trên Google sẽ cho ra hàng trăm triệu kết quả, cho thấy sự hấp dẫn của trò chơi trên di động đang gây sốt này. Trò chơi của chàng trai đang sống tại Hà Nội được nhiều trang công nghệ ví với “hiện tượng” Angry Birds trước đây.
Xuất hiện trên kho ứng dụng App Store của Apple từ giữa tháng 5 năm ngoái, tuy nhiên phải đến đầu năm 2014, Flappy Bird mới thực sự tạo thành một “cơn sốt” thực sự, không chỉ trên App Store mà ngay cả trên kho ứng dụng Google Play của Android.
Việc một tựa game có xuất xứ từ Việt Nam tạo nên “cơn sốt” trên 2 kho ứng dụng iOS và Android khiến giới công nghệ và truyền thông quốc tế phải bất ngờ. Hàng loạt trang công nghệ và các tờ báo lớn như TheVerge, Cnet, CNN, Forbes hay Time… đều đồng loạt đưa tin về “hiện tượng” Flappy Bird, thậm chí so sánh trò chơi mới nổi này với game Angry Bird đã “làm mưa làm gió” trên các nền tảng di động trước đây.
Tác giả Nguyễn Hà Đông, một chàng trai 29 tuổi hiện đang sống tại Hà Nội trở thành “mục tiêu săn đuổi” của giới truyền thông trong và ngoài nước. Hàng loạt các tờ báo lớn trong và ngoài nước tìm cách liên hệ trực tiếp hoặc thông qua email để có được những chia sẻ mới nhất của tác giả trò chơi đang gây sốt này.
Đồ họa và cách chơi đơn giản góp phần lớn tạo nên sự thành công ngoài mong đợi của Flappy Bird
Đồ họa và cách chơi đơn giản góp phần lớn tạo nên sự thành công ngoài
mong đợi của Flappy Bird
Chia sẻ với các trang công nghệ quốc tế, bản thân Hà Đông thừa nhận sự thành công của Flappy Bird phần lớn đến từ sự may mắn và Hà Đông không hề tiến hành chiến dịch hay quá trình nào để quảng bá cho trò chơi của mình.
“Sự nổi tiếng của Flappy Bird có thể là sự may mắn của tôi”, Hà Đông cho biết khi trả lời phỏng vấn trang công nghệ Chocolate Lab Apps thông qua email.
Tuy nhiên, cùng với sự nổi tiếng bất ngờ của Flappy Bird và sự quan tâm thái quá của giới truyền thông đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống thường ngày của Nguyễn Hà Đông. Bản thân anh chàng 29 tuổi này đã phải chia sẻ lên trang Twitter cá nhân của mình về sự nổi tiếng bất ngờ của Flappy Bird và sự ảnh hưởng của điều đó đến bản thân anh.
“Giới truyền thông đang phản ứng thái quá về sự thành công trò chơi của tôi. Đó là điều tôi không bao giờ muốn. Xin hãy cho tôi bình yên”, một đoạn thông điệp được Hà Đông chia sẻ trên trang Twitter cá nhân vào ngày 5/2 vừa qua.
Chỉ cần tìm kiếm với từ khóa “Flappy Bird” trên Google hoặc trên Youtube có thể thấy hàng trăm triệu kết quả liên quan đến trò chơi này đủ thấy “cơn sốt” do Flappy Bird tạo ra trên thế giới. Rất nhiều người đã quay lại quá trình chơi game của mình rồi chia sẻ lên Youtube như một minh chứng cho khả năng chơi game của mình. Thậm chí không ít người còn xây dựng những đoạn clip ngắn hay xây dựng những bộ phim ngắn với ý tưởng dựa trên trò chơi Flappy Bird.
Thành công đến từ sự đơn giản
Nếu lần đầu tiên trải nghiệm trò chơi Flappy Bird, hẳn nhiều người sẽ phải ngạc nhiên, bởi lẽ một trò chơi hết sức đơn giản, cả về cách chơi, đồ họa lẫn thiết kế sao có thể tạo ra một sức hút lớn như vậy?
Trên thực tế, cách chơi của Flappy Bird không mới và gợi nhắc người chơi nhớ đến những game cổ điển trên hệ máy 8-bit trước đây, những trò chơi đã gắn liền với tuổi thơ của không ít người. Đây là một trong những nguyên do tạo nên thành công cho trò chơi.
Bên cạnh đó, chính sự đơn giản trong cách chơi, không quá cầu kỳ, không quá phức tạp, những gì người dùng cần là nhấn ngón tay trên màn hình để chú chim có thể vỗ cánh vượt qua chướng ngại vật… khiến mọi người có thể dễ dàng làm quen với tận hưởng những khoảnh khắc thú vị mà Flappy Bird mang lại, thay vì phải mất thời gian tìm hiểu cách chơi hay những bí ẩn trong trò chơi.
Đồ họa và cách chơi đơn giản góp phần lớn tạo nên sự thành công ngoài mong đợi của Flappy Bird
Sự thành công của Flappy Bird kéo theo 2 trò chơi khác của Hà Đông vào danh sách những game được tải nhiều nhất (vị trí thứ 4 và thứ 9) trên iOS
Chia sẻ với trang công nghệ TechCrunch, Hà Đông cho biết anh chỉ mất 2 đến 3 ngày để hoàn tất trò chơi này và chỉ xây dựng trò chơi trong thời gian rảnh rỗi. Chính điều này khiến không ít người hoài nghi về việc Hà Đông gian lận trong việc tăng thứ hạng cũng như tăng lượt download của trò chơi trên 2 kho ứng dụng của Android và iOS.
Tuy nhiên thực tế cho thấy nếu Hà Đông gian lận, việc trò chơi của anh tiếp tục nằm trong “top” dẫn đầu các ứng dụng giải trí trên 2 kho ứng dụng Android và iOS là điều không khả thi, nhất là khi việc qua mặt các “ông lớn công nghệ” như Google và Apple là điều không hề đơn giản.
Chính sự thành công của Flappy Bird đã giúp cho 2 game khác của Hà Đông trên kho ứng dụng App Store của Apple được nhiều người biết đến và cũng nằm trong danh sách dẫn đầu, đó là game Super Ball Juggling (xếp ở vị trí thứ 4) và Shuriken Block (xếp ở vị trí thứ 9). Điểm chung của những trò chơi do Hà Đông xây dựng đó là đều có cách chơi và đồ họa đơn giản nhưng có đủ sức cuốn hút người chơi.
Đông cho biết sở dĩ anh xây dựng những trò chơi đơn giản vì nghĩ rằng những game di động không cần thiết phải quá phức tạp để lôi cuốn người chơi, đặc biệt người chơi từ phương Tây. Đây cũng chính là nguyên do giúp những trò chơi của Đông đạt được thành công ngoài mong đợi.
Hiện tại Flappy Birds mới chỉ có mặt trên nền tảng iOS và Android. Đông cho biết người dùng nền tảng Windows Phone 8 có thể chờ đợi trò chơi này ra mắt trên nền tảng của mình trong vòng một vài tuần tới.
Có thể nói, Flappy Bird là một minh họa điển hình cho nhận định “sự thành công đôi khi đến từ những điều đơn giản”.
Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn