Ông chủ Oppo, Vivo hé lộ cách đả bại Apple

Thứ ba, 21/03/2017, 09:14
Duan Yongping - tỷ phú sở hữu 2 thương hiệu điện thoại Oppo và Vivo - cho biết Apple đã không thích ứng tốt tại thị trường như Trung Quốc.

Duan Yongping đã ẩn mình đủ để cho Tim Cook không biết ông là ai khi họ gặp nhau lần đầu 2 năm về trước. Hiện tại, ông chủ của Apple có lẽ đã biết rất rõ.

Duan là một tỷ phú giàu có, người sáng lập ra Oppo và Vivo – hai thương hiệu smartphone đã vượt mặt công ty lớn nhất thế giới tại Trung Quốc năm ngoái. Từng được định vị là những bản sao rẻ tiền của iPhone, 2 công ty này liên tục tăng hạng, đẩy Apple ra khỏi top 3 nhà sản xuất lớn nhất vào năm 2016.

Họ làm được điều đó bởi ông lớn smartphone Mỹ không thích ứng tốt với cạnh tranh từ thị trường nội đia, doanh nhân này chia sẻ với Bloomberg trong bài phỏng vấn đầu tiên sau 10 năm. Oppo và Vivo kết hợp những điều tưởng như vô lý, chẳng hạn thiết bị rẻ tiền với tính năng cao cấp để tìm ra công thức chiến thắng, Duan nói.

Duan Yongping rất ít xuất hiện trên các phương tiện truyền thông. Ảnh: The Examiner.

“Apple không thể đánh bại chúng tôi tại Trung Quốc vì họ có lỗ hổng”, ông trùm điện tử 56 tuổi nói. “Đôi khi họ cứng đầu. Họ làm rất nhiều thứ tuyệt vời, như hệ điều hành nhưng chúng tôi vượt qua họ trong những lĩnh vực khác”.

Duan không đánh giá thấp Apple. Thực tế, đối thủ từ Mỹ còn là nỗi ám ảnh của ông. Ông từng là nhà đầu tư dài hơi nhãn hàng Apple và là fan của Tim Cook.

“Tôi gặp Tim Cook vài lần. Ông ta có thể không biết tôi nhưng chúng tôi đã trò chuyện một chút. Tôi rất thích ông ta”, Duan nói.

Duan không ngừng viết blog về sản phẩm Apple, giá cổ phiếu và hoạt động của họ từ năm 2013, khi công ty này có giá trị bằng một nửa hiện tại. Ông cần một cái túi lớn vì ông luôn mang theo 4 thiết bị, bao gồm một chiếc iPhone làm máy chính.

Trong một bài đăng năm 2015, ông cho rằng lợi nhuận của Apple sẽ đạt 100 tỷ USD trong vòng 5 năm. Duan không chia sẻ ông mua cổ phiếu gì nhưng khẳng định phần lớn tài sản từ nước ngoài của ông gắn liền với nhà sản xuất iPhone. Ông thậm chí còn sống tại Palo Alto, dễ dàng lái xe đến trụ sở hình UFO của Apple tại Cupertino.

“Apple là một công ty phi thường. Đó là mô hình để chúng ta học hỏi”, Duan nói. “Chúng tôi không có khái niệm vượt qua ai, thay vào đó là tập trung cải thiện bản thân”.

Vị tỷ phú này được truyền thông Trung Quốc gọi là Warren Buffet của Trung Quốc vì sự nhạy bén đầu tư của ông. Sinh ra ở Giang Tây, Duan bắt đầu công việc của mình tại một nhà máy ống chân không, trước khi tạo nên tên tuổi bằng các thiết bị điện tử.

Miếng bánh thị trường smartphone Trung Quốc năm 2016 (số liệu của IDC).

Ông có thói quen rời bỏ những công ty của mình vào lúc chúng phát triển mạnh nhất.

Cùng chung một người sáng lập nhưng Oppo đang làm tốt hơn ở thị trường nước ngoài với các chiến dịch tiếp thị rầm rộ từ Ấn Độ đến Đông Nam Á. Triết lý bán hàng của họ được thực hiện rất tốt, theo Giám đốc nghiên cứu của IDC Kiranjeet Kaur.

“Các công ty này hiểu rất rõ cách làm tốt nhất với những gì họ có, một đặc sản của Duan" Nicole Peng – nhà phân tích cấp cao của Canalys nhận định. Điều quan trọng là họ hiểu được đối tượng khách hàng của mình. “Rất nhiều người trong nhóm quản lý của họ còn trẻ và làm việc tại công ty từ khi tốt nghiệp”.

Năm 2001, ở tuổi 40, Duan quyết định chuyển đến California để tập trung đầu tư và làm từ thiện bằng việc mua lại một căn biệt thự của John Chambers – chủ tịch của Cisco. Tuy nhiên, sự biến đổi trên thị trường điện thoại thông minh khiến doanh nhân này không thể nghỉ hưu sớm.

“Sản xuất điện thoại không phải ý của tôi. Nhưng tôi nghĩ chúng tôi có thể làm tốt trong thị trường này”, Duan chia sẻ.

Oppo và Vivo đưa ra phương pháp marketing dựa vào người nổi tiếng và mạng lưới bán hàng phủ khắp Trung Quốc. Họ tạo ra hình ảnh về những sản phẩm đẹp mắt, thu hút “thế hệ millennial” và đưa ra các thông số “có vẻ” cao cấp. Trên giấy tờ, điện thoại Oppo giờ đây vượt mặt iPhone về tốc độ sạc, bộ nhớ và tuổi thọ pin.

Oppo, Vivo tăng trưởng mạnh (riêng Oppo tăng trưởng 3 con số) trong năm 2016 trong khi nhiều đối thủ tăng trưởng âm. Đồ họa: Counterpoint.

Chiến lược này cực hiệu quả. Bộ đôi này bán hơn 147 triệu smartphone tại Trung Quốc năm 2016, so với mức 76,6 triệu của Huawei, 44,9 của Apple và 41,5 triệu của Xiaomi, theo IDC. Cả Oppo và Vivo đều tăng gấp đôi doanh số sau một năm. Trong quý IV, Oppo và Vivo đứng thứ nhất và thứ 3, kẹp giữa là Huawei.

Hai thương hiệu này cũng xếp thứ 4 và thứ 5 thế giới. Khoảng 1/4 đích đến các sản phẩm của Oppo là Ấn Độ, nơi họ kỳ vọng sẽ thiết lập chỗ đứng vững chắc trước khi Apple thực sự mạnh tay.

Duan ngày càng giữ khoảng cách của mình với 2 nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc mặc dù luôn là cổ đông lớn. Ông nói mình thích đứng ngoài ánh đèn sân khấu, với cuộc sống tại California với cô vợ nhà báo và những đứa trẻ.

Trên thực tế, ông tham dự mọi cuộc họp hội đồng nhưng khẳng định nhận hầu hết thông tin về Oppo và Vivo từ Internet để “tránh làm phiền họ”.

Niềm đam mê lớn nhất của ông là đầu tư chứng khoán. Đó là lý do tại sao ông sẵn sàng trả một khoản kỷ lục là 620.100 USD để ăn trưa với Buffet.

Mặc dù Vivo và Oppo đang phát triển tốt, không có gì là chắc chắn trong một thị trường phát triển như vũ bão. Tuy nhiên, Duan khẳng định sẽ không trở thành một nhà điều hành tích cực mà để những người khác đối mặt với thách thức tiếp theo.

“Tôi đã làm rõ điều này từ nhiều năm trước. Tôi sẽ không quay lại. Nếu có vấn đề gì họ không thể khắc phục, tôi cũng vậy”.

Theo Zing

Các tin cũ hơn