Hé lộ những thay đổi lớn cho hệ điều hành Windows 10

Thứ bảy, 10/06/2017, 09:07
Dưới đây là một vài thay đổi mang tính đột phá của bản cập nhật Windows 10 thử nghiệm, đem đến cho người sử dụng nhiều trải nghiệm bất ngờ.

Microsoft đang thử nghiệm phiên bản mới nhất của hệ điều hành Windows với mã số 16215. Người dùng Fast Ring có thể trải nghiệm những tính năng mới nhất của phiên bản này qua hệ thống Windows Insider.

Sự thay đổi dễ nhận thấy nhất ở bản cập nhật tiếp theo của Windows 10 là diện mạo hoàn toàn mới của Action Center, nơi hiển thị những thông báo về tình trạng máy tính.

Khu vực này được thiết kế lại với từng phần được chia ra cho từng ứng dụng riêng rẽ, cùng với việc gom những thông báo cùng tính chất thành từng nhóm, giúp người dùng dễ dàng nhận biết.

Action Center được thiết kế lại thuận tiện cho người dùng theo dõi. Ảnh: TheVerge.

Bên cạnh đó, ngoài việc ghim những phần mềm ưa thích vào thanh Taskbar (thanh làm việc nằm phía dưới màn hình) như những phiên bản trước, người dùng còn được phép ghim những website ưa thích xuống đó và khi mở chúng sẽ được khởi động mặc định bằng Microsoft Edge.

Người dùng được phép ghim những trang web ưa thích xuống Taskbar. Ảnh: TheVerge.

Microsoft cũng đang tìm cách cải thiện hình ảnh xuất hiện của những tab mới trong Edge nhằm nâng cao tốc độ load trang. Mặt khác, trợ lý ảo Cortana sẽ được nâng cấp thông minh hơn với khả năng quét ảnh, sau đó tạo những ghi chú phù hợp sự kiện mà bạn đã chụp bức ảnh đó.

Cortana còn tích hợp một công cụ lasso mới, cho phép người dùng bút điện tử khoanh vào những nội dung chú thích cho các clip hoặc phim.

Có vẻ như bản cập nhật lần này tập trung chủ yếu vào nâng cao trải nghiệm dành cho người sử dụng bút stylus.

Bản thiết bị vẽ tay tích hợp thêm nhiều khả năng cảm ứng, những chế độ edit hiệu quả hơn, emoji và chế độ tự động nhận diện chữ viết tay.

Khi người dùng viết một từ đơn, chế độ sẽ tự động chuyển từ đó thành từ ghép hoặc câu. Tính năng này sẽ luôn khởi động mỗi khi người dùng tiếp tục viết. Người viết còn có khả năng lựa chọn một đoạn text để chỉnh sửa và hightlight từ ngữ bằng chế độ mực in. Bằng những động tác tay đơn giản như quét hoặc lướt qua, bảng tùy chọn các emoji sẽ xuất hiện nhanh chóng.

Bảng tùy chọn emoji với nhiều tính năng mới. Ảnh: TheVerge.

Bảng điều khiển luôn xuất hiện bên cạnh bảng viết tay khi người dùng đang sử dụng. Bằng cây bút stylus, người dùng được phép cuộn qua các ứng dụng cũng như click vào các website. Hơn nữa, chế độ "find my pen" cho phép người dùng sử dụng lại thể loại bút mà họ đã từng dùng.

Microsoft tích hợp một dạng bàn phím ảo mới cho bản cập nhật lần này dùng cho tất cả các thiết bị từ PC cho tới máy tính bảng, với một bản kí tự dành riêng có các emoji dùng trong tin nhắn cùng những tính năng như dự đoán từ ngữ, emoji khuyên dùng, sử dụng một tay và đồng bộ nét chữ của chính người dùng chỉ qua ngón tay hoặc stylus.

Ngoài những thay đổi to lớn như trên, hệ điều hành Windows 10 còn cho phép tạo một trang mới để copy link và cải thiện tính năng hỗ trợ màn hình HDR cũng như khả năng chuyển đổi giữa mạng công cộng và cá nhân một cách dễ dàng. Bản cập nhật chính thức dự kiến ra mắt vào tháng 9 trong lần nâng cấp mùa thu của Windows 10.

Theo Zing

Các tin cũ hơn