Google đang nghiên cứu hệ điều hành thay thế Android

Thứ hai, 23/07/2018, 11:25
Trong 5 năm tới, hệ điều hành mới có tên mã Fuchsia với khả năng hỗ trợ giọng nói và AI sẽ xuất hiện để thay thế Android.

Theo báo cáo của Bloomberg, Google đã nghiên cứu Fuchsia trong hơn hai năm qua và hiện có hơn 100 kỹ sư thuộc dự án này. Không giống Android, được thiết kế như một hệ điều hành chủ yếu cho điện thoại thông minh và các thiết bị có màn hình cảm ứng, Fuchsia được cho là đặt hệ thống điều khiển bằng giọng nói và AI làm trung tâm.

"Fuchsia đang được thiết kế để đáp ứng tốt hơn với tương tác giọng nói và cập nhật bảo mật thường xuyên một cách đồng bộ trên hàng loạt thiết bị, từ máy tính xách tay tới các thiết bị nhỏ có kết nối Internet", báo cáo cho biết.

Các kỹ đang hướng cho Fuchsia chạy trên loa điều khiển bằng giọng nói, trước khi chuyển sang các thiết bị lớn hơn như máy tính xách tay. Mặc dù không có giao diện người dùng cụ thể, Fuchsia đang được thiết kế để thích nghi với khả năng chạy tốt trên nhiều dạng thiết bị điện tử như TV, ôtô và tủ lạnh.

Kiến trúc cơ bản của Fuchsia khác với Android. Trong khi Android được xây dựng trên Linux, Fuchsia được thiết kế dựa trên một nền tảng gọi là Zircon. Việc rời bỏ Linux có thể làm nảy sinh vấn đề tương thích với các phần cứng cũ, nhưng mở ra tiềm năng về một hệ thống mới mẻ và nhanh hơn.

Theo một số nhận định, Fuchsia sẽ giúp Google kiểm soát chặt chẽ hơn các phần mềm của mình. Ví dụ, hãng có thể đưa ra các bản cập nhật thường xuyên hơn với các thiết bị theo phong cách của Apple, thay vì đẩy chúng cho các nhà sản xuất điện thoại và đơn vị cung cấp thiết bị Internet. Theo một thống kê chưa chính thức, hầu hết người dùng iOS đều nhanh chóng cập nhật thiết bị của họ khi Apple phát hành phiên bản mới. Trong khi đó với Android, chưa tới 10% người dùng thực hiện việc này.

Dẫu vậy, vẫn còn cần rất nhiều thử nghiệm trước khi Fuchsia được hoàn thiện.

Theo VNE

Các tin cũ hơn