Bốn chủ đề lớn ngành công nghệ, viễn thông châu Âu năm 2019

Thứ tư, 26/12/2018, 15:19
Năm 2018 sắp kết thúc. Đây là thời điểm tốt để cùng nhìn vào dự báo cho ngành công nghệ, truyền thông và viễn thông năm sau, bắt đầu với lục địa già.

Theo Bloomberg, cổ phiếu công nghệ, truyền thông và viễn thông thể hiện tốt hơn so với chỉ số chứng khoán chuẩn khu vực châu Âu trong năm 2018. Truyền thông là một trong các nhóm cổ phiếu thể hiện tốt nhất của chỉ số Stoxx 600 khi giảm chỉ 2,6%. Nhóm cổ phiếu công nghệ và viễn thông thì giảm lần lượt 7,4% và 9,7%. Trong khi đó, Stoxx 600 hạ đến 11% trong năm. Dưới đây là bốn chủ đề đáng chú ý trong ngành công nghệ, viễn thông và truyền thông lục địa già năm 2019.

Mạng 5G phát triển

Logo Nokia tại sự kiện Đại hội Thế giới Di động diễn ra ở Barcelona (Tây Ban Nha) tháng 2.2018
Nokia và Ericsson là hai trong số các cổ phiếu công nghệ châu Âu thể hiện tốt nhất, có thể đang đúng hướng đi đến cảnh độc quyền thương mại trên thị trường thiết bị 5G cho phương Tây năm sau. Đối thủ chính của hãng Phần Lan, Thụy Điển là công ty Trung Quốc Huawei Technologies. Giữa lúc nhiều nước đang lên kế hoạch cho thế hệ mạng truyền thông tiếp theo, Huawei vấp phải sự phản đối từ chính phủ các nước vì lo ngại hãng này có thể được tình báo Trung Quốc sử dụng.
Hãng cho biết sẽ thực hiện và chi tiêu tất cả những gì cần thiết để được giới chức các nước tin tưởng.
Trận chiến lòng tin sẽ tiếp tục là tiêu đề trên báo vào năm sau, có thể giúp Nokia, Ericsson hưởng lợi. “Mỹ và đồng minh của Mỹ đang làm mọi thứ họ có thể để cắt đứt trái tim của cuộc cách mạng công nghệ IP Trung Quốc. 5G sẽ trở thành tâm điểm của ‘cuộc chiến’ IP quyết liệt giữa Trung Quốc và Mỹ trong năm 2019. Thuế quan năm nay có thể chỉ là một giọt nước giữa đại dương nếu so sánh với tình hình 5G năm sau”, nhà phân tích Neil Campling thuộc hãng Mirabaud cho hay.

Thương vụ viễn thông tăng

Cổ phiếu ba ngành truyền thông, viễn thông và công nghệ thể hiện tốt hơn mặt bằng chung cổ phiếu châu Âu năm nay
Cổ phiếu viễn thông châu Âu từng tệ nhất trong 9 tháng đầu năm, song bất ngờ “bay cao” khi thị trường lao dốc quý cuối năm. Lợi tức cao, định giá thấp và triển vọng sáp nhập gia tăng khiến ngành này hấp dẫn hơn trong mắt nhà đầu tư. Nhà phân tích Guy Peddy tại hãng Macquarie cho hay phán quyết về thương vụ thâu tóm, sáp nhập (M&A) ở Hà Lan khuyến khích giới đầu tư rằng “2019 sẽ khởi động với kỳ vọng về M&A”.
Hiện cổ phiếu viễn thông cũng rẻ so với cổ phiếu nhiều ngành khác trên thị trường. Hugh Cuthbert, nhà đồng quản lý quỹ SVM All Europe SRI Fund cho biết: “Ngành công nghiệp sẽ bắt đầu hội tụ với nhau, đặc biệt là ở châu Âu, để tận dụng lợi thế quy mô trong bối cảnh các nhà cung ứng tìm mua thiết bị 5G mới”.

Chất bán dẫn hết “hot”

Ảnh: Reuters
Giới đầu tư từng “cưỡi sóng” cổ phiếu chất bán dẫn trong thời đại smartphone bùng nổ gánh thất vọng năm nay. Một số mã cổ phiếu thế hiện tốt nhất năm ngoái là những gương mặt tệ nhất năm nay. Đơn cử, cổ phiếu AMS, hãng sản xuất cảm biến được dùng cho công nghệ nhận dạng khuôn mặt của iPhone, hạ 75% sau khi tăng ba lần giá trị trong năm 2017.
Điều này xảy ra trong bối cảnh tranh chấp thương mại Mỹ - Trung Quốc bùng nổ mùa hè vừa qua. Hai bên áp thuế quan cao lên hàng hóa nhập khẩu của nhau. Kết hợp mối lo chiến tranh thương mại với chu kỳ bán dẫn đạt mức đỉnh điểm, định giá được “thổi phồng” và triển vọng bị cắt giảm trên toàn ngành, chuyện mảng chất bán dẫn lao dốc nhanh không gây mấy bất ngờ.

Quảng cáo kỹ thuật số đi lên

Logo WPP
Các cổ phiếu phụ thuôc vào quảng cáo ở châu Âu chật vật trong năm 2018, bất chấp đây là năm chứng kiến nhiều sự kiện giúp thúc đẩy tăng trưởng, chẳng hạn như Winter Olympics và World Cup. Cổ phiếu hãng quảng cáo Anh WPP giảm giá hơn 1/3, ITV hạ 22% còn hãng truyền hình Đức ProSiebenSat.1 Media thì giảm 44% trong năm nay.
Khó khăn của ngành đến từ việc khách hàng cắt giảm chi tiêu quảng cáo và đi thẳng đến nhiều hãng hay nhà tư vấn trực tuyến - các bên ngày càng lấn sâu vào “đất” của nhóm quảng cáo truyền thống. Quảng cáo kỹ thuật số được dự báo tiếp tục củng cố vị thế là nền tảng quảng cáo lớn nhất năm 2019 với 285 tỉ USD, đứng trên quảng cáo TV năm thứ ba liên tiếp, theo Magna Global.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích