Thêm ứng dụng từ Trung Quốc gây lo ngại về tính riêng tư

Thứ năm, 05/09/2019, 09:08
Một ứng dụng hoán đổi khuôn mặt được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến từ Trung Quốc, được cho là gây ra mối lo ngại về quyền riêng tư của người dùng.

Zao chứa nhiều vấn đề trong chính sách về quyền riêng tư. (Ảnh: Reuters)

Theo Engadget, ứng dụng có tên Zao trên iOS đã nhanh chóng đứng đầu về lượng tải về trên App Store của Trung Quốc kể từ khi ra mắt vào ngày 30.8 nhờ khả năng kỳ lạ của nó để đưa khuôn mặt của người dùng vào các cảnh trong các bộ phim và chương trình TV.
Nhưng Bloomberg lưu ý rằng một phần trong thỏa thuận người dùng Zao rất đáng chú ý đó là cho phép nhà phát triển Changsha Shenduronghe Network Technology “quyền miễn phí, không thể hủy ngang và có thể chuyển nhượng” đối với tất cả nội dung do người dùng tạo ra. Nói cách khác, ảnh và video liên quan đến khuôn mặt của người dùng thực sự đã trở thành tài sản của người tạo ứng dụng.
Changsha Shenduronghe Network Technology hiện đã cập nhật các điều khoản để nói rằng họ sẽ chỉ sử dụng hình ảnh để cải thiện ứng dụng hoặc mục đích mà người dùng đã đồng ý trước. Hãng cũng tuyên bố sẽ xóa dữ liệu khỏi máy chủ nếu người dùng xóa nó thông qua ứng dụng. Nhóm Zao hứa sẽ khắc phục các vấn đề này.
Tuy nhiên, việc điều chỉnh chính sách có thể đã đến quá muộn đối với một số người. Người dùng đã cho số điểm thấp trong bảng xếp hạng của Zao trên App Store do vấn đề bảo mật, trong khi E-Commerce Research Center kêu gọi điều tra sau khi phần mềm bị cáo buộc vi phạm “một số luật và tiêu chuẩn nhất định”.
Không rõ các thay đổi chính sách của Zao được thực hiện ra sao nhưng ít nhất điều này như là một lời nhắc nhở người dùng kiểm tra các chính sách bảo mật để tránh rò rỉ các thông tin nhạy cảm.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích