Hạn chế rủi ro trên đường nhờ… phần mềm

Thứ tư, 13/06/2012, 13:50
Dùng phần mềm có khả năng cảnh báo sự cố, người tham gia giao thông có thể hạn chế được nhiều rủi ro như nhận biết nơi có công trường đang thi công, nơi bị mất nắp hố ga… để tránh được tai nạn thương tâm.


>>So sánh Siri trên iOS 6 và S-Voice của Galaxy S3 
>>Apple thật sự muốn “giết chết” Google 

Gặp sự cố, gửi cảnh báo tức thì tới cộng đồng

Gần đây, nhiều người dùng ô tô, xe máy tại một số đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM… đang nhắc khá nhiều đến phần mềm số có tên gọi Giao thông 247 được cung cấp miễn phí trên kho ứng dụng của Android, Apple Store (người dùng smartphone dùng hệ điều hành Android có thể vào kho ứng dụng Android gõ chữ "Giao thong 247" là có thể tìm và cài đặt phần mềm).
 


Phần mềm này có khả năng định vị và hướng dẫn lộ trình bằng cách sử dụng hệ thống định vị toàn cầu GPS, trang bị dữ liệu bản đồ chi tiết của 63 tỉnh, thành trong nước. Sau khi kích hoạt, tính năng định vị GPS cũng lập tức hoạt động và cho phép người dùng nắm rõ vị trí của mình trên tuyến đường.

Theo đại diện TMA Solutions, doanh nghiệp phát triển phần mềm này, điểm mạnh của phần mềm là có nhiều tính năng "giúp sức" cùng cộng đồng giảm thiểu tình trang kẹt xe tại các đô thị "nóng" như Hà Nội, TP.HCM.

Cụ thể, thông qua khả năng tương tác người dùng, bất kỳ ai sử dụng cũng có thể thông báo cho cộng đồng các sự cố giao thông trên cả nước thông qua điện thoại di động kết nối Internet về những vấn đề như có công trường đang thi công, xảy ra sự cố ùn tắc phương tiện trên một tuyến đường, đèn giao thông bị mất tín hiệu, xảy ra tai nạn… Sau khi thông tin cảnh báo được gửi đi, nhà cung cấp dịch vụ sẽ xác thực trước khi cho hiển thị trên bản đồ số.

Anh Nguyễn Trung Dũng, thành viên diễn đàn Oto Sài Gòn, người đang sử dụng Giao thông 247 cho biết phần mềm này còn có thêm cả tính năng cảnh báo đoạn đường có… cảnh sát giao thông đang cắm chốt kiểm tra. "Dù mang hơi hướng… đối phó nhưng trong thực tế, tính năng cảnh báo này lại hấp dẫn người sử dụng mỗi khi phải đi trên những cung đường còn "lạ nước lạ cái"", anh Dũng nói.

Tuy nhiên, tính năng "Chia sẻ thông tin vị trí" (một tính năng rất phổ biến trên nhiều bản đồ số hiện nay) lại chưa được Giao thông 247 tích hợp, khiến cho những người có thói quen cập nhật và chia sẻ vị trí nơi mình đang ở thất vọng.

Sắp có thêm phần mềm cảnh báo dùng hình ảnh thực tế

Đáng chú ý, giữa lúc sự xuất hiện của phần mềm có tính năng tương tác, cảnh báo sự cố giao thông cho cộng đồng còn hạn chế thì tại cuộc thi Imagine Cup 2012 do Microsoft tổ chức tại Việt Nam hồi cuối tháng 4 vừa qua, một nhóm sinh viên đến từ trường Đại học Công nghiệp TP.HCM đã mang đến dự án phần mềm "Hệ thống cảnh báo sự cố công cộng" cũng có tính năng tương tác người dùng để chia sẻ cho cộng đồng nằm được các vấn đề sự cố trên đường.
 


Đại diện cho nhóm phát triển phần mềm, sinh viên Nguyễn Đức Cương (lớp Tin học 4) cho hay: dự án "Hệ thống cảnh báo sự cố công cộng" cho phép mọi người khi gặp sự cố như thấy nắp hố ga trong khu đô thị bị kẻ gian đánh cắp gây nguy hiểm cho các phương tiện qua lại, thậm chí tai nạn thương tâm gây chết người, đều có thể dùng smartphone chụp hình và kết nối Internet để gửi lên máy chủ có sử dụng phần mềm "Hệ thống cảnh báo sự cố công cộng" do một cơ quan chức năng quản lý. Từ đó, cơ quan này sẽ đưa ra cảnh báo rộng rãi cho xã hội về những mối nguy hiểm, các hình ảnh cảnh báo được hiển thị trên smartphone.

Nhóm phát triển phần mềm đang gấp rút bổ sung thêm các tính năng như cung cấp dữ liệu trong thời gian thực, cảnh báo bằng giọng nói… cho "Hệ thống cảnh báo sự cố công cộng".

Vào tháng 7 tới, "Hệ thống cảnh báo sự cố công cộng" sẽ là đại diện duy nhất cho Việt Nam tham gia chung kết Imagine Cup 2012 toàn cầu tổ chức tại Úc. Trao đổi với ICTnews, sinh viên Nguyễn Đức Cương cũng bày tỏ sự kỳ vọng vào khả năng thương mại hóa của sản phẩm phần mềm này trong tương lai, được hoàn thiện các tính năng để góp phần giảm thiểu những sự cố đáng tiếc gây nguy hiểm đến tính mạng con người.
 

Theo ictnews

Các tin cũ hơn