Hành vi sử dụng Internet thể hiện mức độ trầm cảm

Thứ hai, 25/06/2012, 15:37
Có thể bạn chưa biết, nhưng những thói quen mà bạn thường làm khi sử dụng Internet như cách thức xem phim, duyệt mail và di chuyển qua lại giữa các ứng dụng web có thể phần nào chỉ ra tình trạng sức khoẻ tinh thần của bạn đấy. 


>>Chat quá nhiều có thể bị trầm cảm 
>>Điểm danh 10 tính năng hấp dẫn nhất của iOS 6 

Đây là kết quả một nghiên cứu mới nhất của Trường đại học khoa học và công nghệ Missouri, trong đó cho biết những người có dấu hiệu trầm cảm sẽ có hành vi sử dụng Internet khác với người bình thường.

Cuộc nghiên cứu được thực hiện theo các bước như sau: 216 sinh viên tình nguyện của trường được mời tham gia vào cuộc nghiên cứu. Bước 1, họ sẽ trả lời một bảng câu hỏi để xác định mức độ trầm cảm. Kết quả của giai đoạn này cho thấy có 30% người tham gia hội đủ các dấu hiệu của chứng trầm cảm.
 


Hình minh họa.


Kế tiếp, nhóm nghiên cứu sẽ theo dõi hoạt động sử dụng Internet của các sinh viên trong vòng 1 tháng. Tất nhiên là không có thông tin và nội dung cá nhân nào bị xâm phạm, nghiên cứu chỉ đơn thuần quan sát cách họ sử dụng Internet. Từ dữ liệu của bước 1 và bước 2, nhóm nghiên cứu tiến hành phân tích thống kê để đi đến kết luận cuối cùng.

Có 2 kết quả quan trọng mà nhóm nghiên cứu rút ra được. Thứ nhất, có một số hành vi sử dụng Internet có mối tương quan với mức độ trầm cảm. Nói theo cách khác, một sinh viên có điểm kiểm tra về tình trạng trầm cảm càng cao thì hành vi sử dụng Internet của người đó càng xuất hiện những hành vi, ví dụ như thường xuyên chia sẻ dữ liệu (âm nhạc hay phim ảnh) qua lại với nhau.

Phát hiện thứ hai của nhóm nghiên cứu là có những kiểu hành vi sử dụng Internet xuất hiện với cường độ cao ở nhóm đối tượng có triệu chứng trầm cảm, so với nhóm không có dấu hiệu mắc bệnh. Ví dụ, người tham gia có triệu chứng trầm cảm sẽ có xu hướng dùng dịch vụ e-mail rất nhiều. Kết quả này tương đồng với một nghiên cứu khác cho biết hành vi thường xuyên kiểm tra e-mail có thể liên quan đến trạng thái tâm lý lo lắng - một dấu hiệu của trầm cảm.

Một ví dụ khác: người trầm cảm khi sử dụng Internet sẽ có xu hướng thay đổi qua lại rất nhiều lần giữa các ứng dụng web như e-mail, chat và game. Hành vi này cho thấy đối tượng gặp khó khăn trong việc tập trung, nó cũng tương đồng với kết quả một nghiên cứu khác về sự liên quan giữa việc khó tập trung và chứng trầm cảm. Những biểu hiện khác có khả năng liên quan đến bệnh trầm cảm được nhóm nghiên cứu liệt kê trong phần kết quả bao gồm việc tăng thời lượng xem video, chơi game và chat.

Nhóm nghiên cứu hi vọng từ kết quả này, các nhà khoa học có thể phát triển một phần mềm cài đặt trên máy tính và các thiết bị di động. Ứng dụng này sẽ theo dõi hành vi sử dụng Internet của người dùng, để có những cảnh báo cần thiết trong trường hợp phát hiện ra dấu hiệu của sự trầm cảm.
 

Theo Tinhte

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích