Công nghệ gián điệp của người Mỹ

Chủ nhật, 01/07/2012, 01:09
Dự kiến đến năm 2014, quân đội Mỹ có thể đè bẹp quân phiến loạn tại Afghanistan. Ngay cả khi chiến tranh đã kết thúc, những phần tử cực đoan người Afghanistan vẫn sẽ bị quân đội Mỹ truy lùng trong nhiều năm sau đó. Tuy nhiên, hành động truy lùng này sẽ không mất công sức của binh lính Mỹ mà sẽ dựa vào thứ công nghệ mới, những chiếc máy giám sát với kích cỡ hòn đá.


>>Mỹ dùng 'đá gián điệp' dò la thông tin quân sự 
>>Các “ông lớn” viễn thông Trung Quốc bị cáo buộc làm gián điệp
 
Một vài loại máy giám sát có thể được chôn dưới đất, một vài loại sẽ được làm giả giống những hòn đá bình thường… Nếu như chúng ta có thể thực sự tin theo quảng cáo của những nhà sản xuất, những chiếc máy do thám này sẽ sử dụng pin năng lượng mặt trời có tuổi thọ đến tận 20 năm.
 
Giống như những cuộc chiến khác, những quân đội đi qua thường sẽ để lại một phần nào đó vũ khí, thiết bị của họ thất lạc. Thay vì những phần bom mìn, đạn dược còn sót lại sau chiến tranh có thể gây sát thương dân thường, những chiếc máy giám sát này sẽ được để lại vùng đất mà quân đội đi qua. Những bộ chỉ huy quân sự vẫn sẽ có những thông tin nhanh nhất, rõ ràng nhất tại nơi mà quân đội mình vừa đi qua.
 

 
Dẫn lời của Matt Plyburn, một ủy viên của hãng thầu phòng thủ lớn nhất thế giới Lockheed Martin: “Chúng tôi sẽ tiến hành để lại rất nhiều máy thám sát này ở Afghanistan. Những chiếc máy này sẽ có khả năng giám sát một ngôi làng mà không để lộ ra rằng nước Mỹ là chủ nhân của những chiếc máy này”.
 
Thực tế thì từ năm 1966, tại miền Nam Việt Nam, quân đội Mỹ đã để lại hàng ngàn máy giám sát bằng âm thanh sau khi rút lui. Hơn10.000 chiếc máy loại này cũng đã được rải khắp Afghanistan và Iraq nhằm mục đích nắm bắt tình hình đối phương. Sử dụng những máy trinh sát khó bị phát hiện ( UGS) là một trong những phương pháp nắm bắt tình hình trên một tọa độ rộng chỉ bằng nguồn nhân lực ít ỏi. Những cỗ máy dạng nhỏ này có thể thay thế các máy trinh sát thông minh loại lớn ( ISR) để điều tra các khu vực bị nghi ngờ mà các máy ISR không thể phát huy tác dụng được.

Tuy nhiên, các loại UGS đời đầu này vẫn còn khá lớn và thực sự không phát huy được tác dụng ẩn nấp của chúng. Hơn nữa, những chiếc máy ấy thường xuyên cho báo động giả và thời hạn sử dụng chỉ trong vòng 1 tuần. Việc sử dụng những chiếc máy đời cũ này đã tiêu tốn đến 200 tỉ USD.
 
Những chiếc máy UGS đời mới cực kỳ nhỏ gọn, có thể hoạt động hàng năm trời mà rất ít khả năng bị phát hiện ra. Thậm chí những cỗ máy này đang bắt đầu được sử dụng tại Mỹ. Tại biên giới tiếp giáp với Mexico, khoảng 7500 chiếc UGS đời mới đã được lắp đặt nhằm phát hiện những vụ nhập cư bất hợp pháp. Đây cũng sẽ là một trong những thị trường lớn đối với những chiếc máy UGS này, chúng sẽ giúp các quốc gia bảo vệ chủ quyền khỏi sự xâm lần từ bên ngoài cũng như phát hiện các vụ vượt biên. Thậm chí, nhiều công ty còn có ý định sử dụng những chiếc máy UGS như hệ thống an ninh mới của họ.
 

 
Sự ra đời của những chiếc UGS đời mới là nhằm đáp lại yêu cầu của những tướng lĩnh chỉ huy tại Afghanistan, họ yêu cầu có những cảm biến giám sát tốt hơn, có thể dễ dàng hoạt động trong môi trường sa mạc tại đây. Những loại UGS đời mới đầu tiên to cỡ 4 lần quả bóng hockey và có anten 10cm có thể dễ dàng lần ra dấu vết bánh xe, chân người trong một phạm vi rộng trong khoảng thời gian là 3 tháng. Những chiếc UGS này được kết nối với nhau và sẽ tự động khoanh vùng những khu vực cần đặc biệt chú ý.
 
Những chiếc UGS tinh vi hơn vẫn đang tiếp tục được hoàn thiện tại khu vực thử nghiệm của hãng Lockheed đặt tại Norfold, Virginia. Những cuộc thử nghiệm với những bộ cảm biến chỉ nhỏ trong lòng bàn tay với 50 chiếc riêng biệt đã được tiến hành. Khi một chiếc cảm biến nhận được những tín hiệu xung quanh, nó sẽ sử dụng sóng radio bí mật để liên lạc với những chiếc cảm biến khác để theo dõi đường đi, hoạt động của vật thể.

Sau khi tổng kết thông tin thu nhận được, chúng sẽ gửi tín hiệu qua vệ tinh để đến những đài quan sát. Khi không hoạt động, những chiếc UGS này sẽ ngừng mọi hoạt động không cần thiết để tiết kiệm năng lượng. Những chiếc UGS tối tân hơn có thể được trang bị pin năng lượng mặt trời để giúp nó hoạt động trong khoảng thời gian dài.
 

 
Theo những gì Matt Plyburn khẳng định, những tấm pin năng lượng mặt trời của UGS có thể sạc năng lượng đến 80.000 lần. Nếu như những khẳng định này là đúng, một cỗ máy UGS có thể hoạt động đến 20 năm. Tuy nhiên, những tấm pin năng lượng mặt trời lithium hiện nay mới chỉ đạt vào trăm lần sạc lại, do đó, thật khó tin vào những điều ông ta khẳng định. Một nguyên tắc rất đơn giản về những tấm pin mặt trời là chúng càng có thời gian sử dụng dài, chúng càng lớn, tuy nhiên, những tấm pin cho các loại UGS chỉ có độ lớn bằng một con tem.
 
Lockheed Martin đang cố gắng hợp tác với Bộ quốc phòng Mỹ để cho sản xuất hàng loạt những cỗ máy UGS đời mới để phục vụ trên chiến trường. Tuy nhiên, theo quảng bá của Plyburn, quân đội đã sẵn có thiện cảm với những cỗ UGS nhỏ bé này ngay cả trước khi chúng nhận được sự đồng thuận từ chính quyền Mỹ. Mỗi cỗ UGS này chỉ có giá 1000 USD.
 
Lockheed không phải hãng duy nhất đang cố phát triển công nghệ do thám này.Hãng U.S.Special Operations Command thậm chí còn được tặng thưởng vào tháng 3 vừa qua với việc mở ra lối đi mới cho những cảm biến siêu nhỏ. Thay vì việc kết nối những chiếc UGS trong cùng bộ với nhau, những chiếc UGS của họ sẽ gửi trực tiếp dữ liệu đến vệ tinh.

Theo giám đốc điều hành, ông Gary Butler, việc gửi trực tiếp dữ liệu đến một nguồn lớn sẽ giúp giảm thiểu năng lượng tiêu hao ở mỗi máy UGS và thậm chí còn tăng tốc độ xử lý thông tin lên nhiều lần. Những chiếc UGS của Butler còn được quảng bá là có những tấm pin năng lượng mặt trời có vòng đời 500.000 lần.
 

 
Một sản phẩm khác là những chiếc UGS MicroObserver của hãng Textron đã được quân đội Mỹ tin tưởng sử dụng tại Afghanistan từ năm 2008. Giám đốc điều hành của Textron, ông Patty Shaffer còn khẳng định không chỉ có Mỹ mà còn có những đối tác khác không thể kể tên cũng đang sử dụng những chiếc UGS của Textron tại khu vực Trung Đông.

Đấy là còn chưa kể những nhà sản xuất khác như Scorpion với những bộ hệ thống giám sát của họ, khu vực Trung Đông có vẻ hoang dã, vô pháp nhưng lại luôn ở dưới sự giám sát chặt chẽ của Mỹ và các nước phương Tây khác.
 
Hãy cẩn thận, có thể đâu đó trong khu vườn, có những cỗ máy nhỏ bé đang theo dõi từng hành động của bạn.
 

Theo Genk

Các tin cũ hơn