Những thay đổi lớn iPhone tạo ra trên thị trường di động

Chủ nhật, 01/07/2012, 13:48
Ngày 28/6/2007, Nokia đang là công ty điện thoại di động lớn nhất thế giới, thiết bị Android chưa tồn tại và giới doanh nhân rất ưa chuộng BlackBerry. Nhưng một ngày sau đó mọi thứ đã thay đổi khi iPhone ra đời.

>>“Nỗi ám ảnh” mang tên iPhone
>>iPhone 5 tuổi: Từ “thử lửa” đến huy hoàng


Với mức giá 600 USD, sản phẩm này được xếp vào dòng điện thoại hạng sang. Nó bị giới phân tích hoài nghi và bị Motorola, Palm, Microsoft và Nokia châm biếm, coi thường. Nhưng 5 năm sau, chính các "ông lớn" này trở thành nạn nhân của cơn sốt iPhone và phải điều chỉnh để thích nghi. Quá trình đó đã tiêu tốn của họ hàng tỷ USD.

 

iPhone tròn 5 tuổi.
iPhone tròn 5 tuổi.

 

Đến nay, 217 triệu iPhone được tiêu thụ và chiếc điện thoại nhỏ bé này tác động không chỉ tới cuộc sống của con người mà tới cả xu hướng sản xuất smartphone trên toàn cầu.

Cách tương tác mới với thiết bị

Năm 2007, điện thoại di động phổ biến là dạng gập và thanh với bàn phím cứng. iPhone ra đời chỉ có bàn phím ảo trên màn hình cảm ứng. Đây bị coi là một trong những nhược điểm của iPhone. Tốc độ soạn tin nhắn trên máy thua xa Blackberry, nhưng cuối cùng nó vẫn đạt doanh số 1 triệu máy chỉ trong chưa đầy 3 tháng. Sự bất tiện khi soạn thảo trên bàn phím ảo được thay thế bằng sự thuận tiện với những cú chạm - vuốt khi duyệt web, chơi game, vẽ tranh.

Màn hình cảm ứng giúp trẻ làm quen với công nghệ sớm hơn.
Màn hình cảm ứng giúp trẻ làm quen với công nghệ sớm hơn.

 

Tháng 10/2011, Apple lại gây sự chú ý lớn khi giới thiệu Siri, giúp con người nhập liệu mà không cần dùng đến tay. Công nghệ nhận diện giọng nói đã xuất hiện từ lâu và đã có mặt trên nhiều dòng điện thoại, nhưng phải tới khi Siri xuất hiện, các hãng khác mới nghĩ đến chuyện đưa phần mềm "tương tác và phản hồi bằng giọng nói" vào sản phẩm của mình.

Xu hướng phát triển ứng dụng

Điểm nổi bật trên iPhone không chỉ có màn hình cảm ứng mà còn là hệ điều hành iOS với kho ứng dụng App Store. Người dùng không còn hài lòng với những phần mềm được nhà cung cấp cài sẵn trên máy. Điện thoại thông minh có thể biến hóa thành bất cứ thiết bị nào miễn là "có một ứng dụng như thế chạy trên nó", tức khả năng của nó chỉ bị giới hạn bởi chính sự sáng tạo của con người. Nó là thiết bị dạy học, là bảng vẽ cho họa sĩ, là đàn guitar, trống... để chơi nhạc, là máy ảnh thay cho điện thoại point-and-shoot.

Riêng App Store cũng đã tạo ra hẳn một ngành kinh tế tiền tỷ: Apple đã trả hơn 5 tỷ USD cho các chuyên gia phát triển, chiếm 30% doanh thu ứng dụng trên kho trực tuyến này. Các nhà cung cấp nền tảng khác như Nokia, Google, Microsoft... sau đó cũng đã phải cho ra đời kho ứng dụng đi kèm.

Truy cập Internet 24/7

iPhone mở ra kỷ nguyên mới của Internet, xóa nhòa khoảng cách giữa công việc và cuộc sống gia đình. Nó giúp các doanh nhân bận rộn có thể làm việc ở bất cứ đâu. Nó là phương tiện để con người truy cập dễ dàng tới các dịch vụ trực tuyến như Twitter, Instagram, Foursquare, Facebook, FaceTime... Điện thoại đã hỗ trợ vào mạng từ trước đó, nhưng iPhone giúp việc duyệt web, chơi game, chụp ảnh... thuận tiện hơn bao giờ hết. Hiện nay, bất cứ trang web nào không có phiên bản mobile sẽ bị coi là tụt hậu.
 

Smartphone khiến sở thích của con người thay đổi.
Smartphone khiến sở thích của con người thay đổi.

 

Tuy nhiên, mặt trái là con người ngày càng ít giao tiếp trực diện hơn. Họ cùng ngồi trong quán cafe nhưng ai cũng lúi húi trên điện thoại để vào mạng xã hội, gửi e-mail, chat... mà quên mất việc trò chuyện với nhau. Sở thích của con người trước đây là đi dạo, đạp xe, tán gẫu... thì nay là giải trí với smartphone. Một vài nghiên cứu còn chỉ ra rằng 15% người sử dụng sẵn sàng bỏ sex hơn là thiếu smartphone vào cuối tuần.

Lập lại trật tự di động

Bạn có nghe về báo cáo tài chính mới nhất của Nokia - hãng điện thoại từng lớn nhất thế giới, và của RIM - công ty sản xuất smartphone được yêu thích nhất thế giới? Hay bạn còn nhớ đến Palm - cựu hoàng thiết bị PDA? Những ông vua một thời này đã lao đao khi chậm thay đổi và không bắt kịp xu thế mới của điện thoại di động mà iPhone đã mở ra.

Ngược lại, iPhone đem đến cơ hội mới cho một loạt công ty khác. Google từ một hãng dịch vụ tìm kiếm trên Internet đã mạnh dạn bước chân vào thị trường di động với hệ điều hành Android thân thiện, giá rẻ. Microsoft rũ bỏ Windows Mobile cũ để cho ra đời nền tảng Windows Phone phù hợp hơn với smartphone thời đại mới.

Tiếp nối thành công của iPhone, iPad đã ra đời năm 2010 và nhanh chóng mở ra thị trường máy tính bảng kiểu mới và khiến các đối thủ lại phải hụt hơi chạy theo. Đến cả Amazon, Google và Microsoft - những nhà cung cấp nền tảng và phần mềm - cũng dấn thân vào lãnh địa phần cứng với các mẫu tablet riêng.

Không phải ai cũng thích iPhone và có thể nó sẽ lụi tàn khi một cuộc cách mạng mới xuất hiện. Tuy nhiên, sau 5 năm xuất hiện trên thị trường, iPhone đang thay đổi diện mạo của toàn ngành công nghệ.

Nó chứng minh smartphone và tablet đã và đang làm được những gì trên con đường trở thành trung tâm của điện toán thay cho máy tính. Nó mang đến khái niệm mới về Internet di động. Nó biến đổi cách tư duy khi thiết kế thiết bị. Nó mở ra một nghề "hot" cho lập trình viên là phát triển ứng dụng di động. Nó đẩy một số công ty xuống vực sâu nhưng cũng đưa nhiều công ty khác lên đỉnh cao. Và quan trọng hơn, iPhone hiện là điện thoại được yêu thích nhất trên thị trường.

 

Theo Vnexpress

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích