Xe tự lái sẽ sớm có mặt tại Nhật Bản

Thứ hai, 02/07/2012, 10:53
Chính phủ Nhật Bản đã chính thức đàm phán với các hãng xe hơi Honda, Nissan, Toyota, Subaru và Mazda về việc phát triển và đưa xe tự lái vào sử dụng từ đầu những năm 2020.


>>Xe đạp trang bị công nghệ tiên tiến nhất thế giới
>>Xe cảnh sát thông minh của Motorola Solutions
 

Xe tự lái sẽ có mặt tại Nhật Bản vào đầu năm 2020.


Theo trang tin Nikkei Automotive News, Bộ Giao thông vận tải, Hạ tầng và Du lịch cho biết, Nhật Bản là nước đầu tiên trên thế giới nghiêm túc xem xét việc sử dụng xe không người lái. Theo đó, đến tháng 3/2013, Bộ này sẽ có những báo cáo đầu tiên về việc nghiên cứu và đưa dự án vào ứng dụng thực tế, biến những phương tiện không người lái thành loại hình giao thông phổ biến.

Tuy nhiên, vấn đề đang được bàn bạc sôi nổi vào lúc này chính là việc xác định trách nhiệm của các bên liên quan trong trường hợp tai nạn xảy ra. Mặc dù lái xe có thể ngồi tại ghế lái, nhưng họ lại không trực tiếp điều khiển chiếc xe tại thời điểm phát sinh tai nạn, như vậy rất khó để xác định lỗi do đâu. Theo một số ý kiến, nhà sản xuất sẽ chịu trách nhiệm cho những vụ tai nạn, nhưng như thế dự án sẽ phá sản ngay khi còn nằm trên giấy tờ.

Bên cạnh đó, một giải pháp khác được đề xuất là giao trách nhiệm cho công ty vận hành. Trong trường hợp này, công ty vận hành sẽ nhận được một khoản chi phí cho việc kiểm soát chiếc xe trong chặng hành trình. Nếu tai nạn xảy ra, công ty này sẽ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn. Nếu như kế hoạch này được hiện thực hóa, bước đầu, phương tiện tự lái sẽ hoạt động trên những làn đường dành riêng.

Với nền tảng khoa học kỹ thuật lâu đời, người ta hy vọng Nhật Bản sẽ thành công với dự án này, và là bước đệm cho các nước khác trên thế giới học hỏi và áp dụng.
 

Theo Infonet

Các tin cũ hơn