Google “hâm nóng” làng công nghệ tuần qua

Thứ ba, 03/07/2012, 01:51
(Dân trí)-Nếu như 2 tuần trước, Microsoft là “tâm điểm” công nghệ khi cho ra mắt loạt sản phẩm mới, thì tuần qua, mọi ánh mắt của cộng đồng công nghệ đều đổ dồn về Hội nghị Google I/O, nơi mà “gã khổng lồ tìm kiếm” cũng đã cho ra mắt những “bom tấn” thực sự của mình.


>>Google bị điều tra vì bằng sáng chế 
>>Google bị kiện vì đăng ảnh “xấu xí” của người dùng 

 

Hội nghị các nhà phát triển Google I/O của Google được khai mạc vào ngày 27/6 vừa qua. “Quả bom tấn” đầu tiên được “phát nổ” đó chính là chiếc máy tính bảng mang thương hiệu đầu tiên của Google, Nexus 7.
 


Đây là chiếc máy tính bảng vốn đã xuất hiện từ lâu dưới dạng tin đồn, và sản phẩm thực thụ của Google cũng không mấy khác biệt so với sự đồn đoán, với màn hình rộng 7-inch, vi xử lý lõi tứ 1.3GHz, 1GB bộ nhớ RAM với 2 phiên bản bộ nhớ 8GB và 16GB. Máy có thời lượng pin sử dụng liên tục trong 8 giờ và chỉ có 1 camera trước độ phân giải 1.2 megapixel.

Nexus 7 chỉ hỗ trợ kết nối Bluetooth và Wifi chứ không hỗ trợ 3G. Đây cũng là sản phẩm đầu tiên hoạt động trên nền tảng Android 4.1 Jelly Bean mới nhất của Google.

Nexus 7 là sản phẩm hướng đến phân khúc máy tính bảng giá rẻ, với mức giá 199 USD cho phiên bản bộ nhớ 8 GB và 249 USD cho phiên bản bộ nhớ 16 GB. Sản phẩm xuất hiện trên thị trường vào giữa tháng 7 tới đây.

Bên cạnh Nexus 7 thì sản phẩm cũng tạo được độ “hot” không kém đó chính là chiếc kính “viễn tưởng” Project Glass vừa được Google trình làng.

Đây là sản phẩm mà Google cho biết mang đến cho người dùng trải nghiệm mới lạ nhất. Mặc dù sản phẩm ra mắt tại Hội nghị Google I/O không có quá nhiều tính năng, nhưng nó đã thực sự tạo được ấn tượng với khả năng quay phim, chụp ảnh hay chat video Hangout trực tiếp ngay trên sản phẩm.

Google cho biết chiếc kính độc đáo này sẽ ra mắt vào đầu năm sau dành cho các nhà phát triển, với mức giá 1.500 USD. Trong khi đó với người dùng sẽ có cơ hội trải nghiệm vào năm 2014, khi sản phẩm đã trở nên hoàn thiện hơn.

“Quả bom tấn” tiếp theo mà Google trình làng đó là sản phẩm do chính hãng tự thiết kế và sản xuất, Nexus Q.

Với thiết kế có dạng hình tròn khá lạ mắt nên giới công nghệ đã đặt cho sản phẩm này cái tên khá kêu: “quả cầu ma thuật”. Về cơ bản, Nexus Q là một chiếc máy tính với những chức năng giống như điện thoại thông minh Android. Người dùng có thể điều khiển Nexus Q thông qua smartphone hoặc máy tính bảng sử dụng Android, kết nối Nexus Q với hệ thống loa, TV màn hình phẳng…

Nexus Q chạy hệ điều hành Android 4.0, bộ nhớ trong 16GB, RAM 1GB. Tuy nhiên Nexus  Q chỉ hỗ trợ một vài ứng dụng trung tâm của Google: Google Play Music, Google Play Movies and TV, và YouTube.
 

Sản phẩm đáng chú ý khác mà Google ra mắt vào tuần trước đó chính là phiên bản hệ điều hành Android mới nhất, Jelly Bean.

Về cơ bản, Jelly Bean không phải là sự nâng cấp toàn diện so với phiên bản 4.0 Ice Cream Sandwich, tuy nhiên phiên bản này cũng đã được trang bị khá nhiều tính năng mới đáng chú ý, như tính năng Google Now, sẽ dựa vào thói quen sử dụng của người dùng để đưa ra những gợi ý tìm kiếm hợp lý nhất. Hay tính năng tìm kiếm bằng giọng nói Google Search Voice, ứng dụng chụp và xem ảnh mới trên Android Jelly Bean…

Hiện tại, ngoài Nexus 7 là sản phẩm đầu tiên sử dụng Jelly Bean, Google cho biết Galaxy Nexus, máy tính bảng Xoom của Motorola và Galaxy S sẽ là những sản phẩm tiếp theo được nâng cấp lên hệ điều hành mới vào giữa  tháng 7 tới đây.
 


Cũng trong khuôn khổ hội nghị Google I/O, Google đã chính thức tạo dấu ấn trên nền tảng iOS bằng cách cho ra mắt trình duyệt Chrome của mình trên nền tảng di động iOS của Apple. Hiện Chrome đã có thể hoạt động trên cả iPhone lẫn iPad, với những ưu điểm, tốc độ không thua kém gì Chrome trên máy tính cá nhân.

Bên cạnh đó, Chrome phiên bản dành cho Android cũng đã kết thúc giai đoạn thử nghiệm và chính thức bước sai giai đoạn chính thức.

Với Chrome dành cho 2 nền tảng di động phổ biến nhất hiện nay, người dùng có thể đồng bộ hóa toàn bộ dữ liệu như lịch sử duyệt web, danh sách bookmark, mật khẩu lưu trữ, các tab đang mở… trên toàn bộ các thiết bị có cài đặt Chrome (kể cả máy tính cá nhân lẫn thiết bị di động) để có thể sử dụng thuận tiện nhất.

Cũng gần như cùng lúc với thời điểm Chrome trên Android ra mắt bản chính thức, Firefox cũng đã cho ra mắt phiên bản mới trên nền tảng Android, phiên bản 14 với rất nhiều sự cải tiến về tính năng và tốc độ.

Một trong những cải tiến mới nhất đó là hỗ trợ nội dung Flash trên trang web, hỗ trợ mạnh mẽ hơn các chuẩn CSS3, HTML5… giúp dễ dàng chạy các ứng dụng và trang web xây dựng bằng các chuẩn mới này.

Mozilla cho biết Firefox trên Android sẽ mang đến cho người dùng trải nghiệm không khác gì so với những gì họ có được trên máy tính cá nhân.
 


Không phải được trình làng trong khuôn khổ Hội nghị Google I/O, tuy nhiên thời điểm ra mắt của Chrome 20, 6 tuần sau khi Google 19 được trình làng, lại trùng với thời điểm Hội nghị Google I/O diễn ra.

Điểm ấn tượng nhất trên Chrome 20 chính là tốc độ “siêu tốc” mà những ai lần đầu tiên sử dụng có thể dễ dàng nhận ra. Bên cạnh đó trình duyệt web cũng cho thấy sự nhẹ nhàng và mềm mượt trong quá trình sử dụng.

Bên cạnh đó, Chrome cũng đã được vá lại 20 lỗi bảo mật và các lỗi liên quan đến quá trình sử dụng, giúp trình duyệt này trở nên an toàn và ổn định hơn.

Nhiều người nhận định rằng sẽ không quá nếu coi Chrome 20 là trình duyệt web nhanh nhất hiện nay.


Ngày 29/6 vừa qua là kỷ niệm tròn 5 năm chiếc iPhone đầu tiên được Apple trình làng. iPhone là sản phẩm được xem là đã làm thay đổi cả nền công nghệ, đặc biệt là thị trường smartphone.

iPhone đã mở đầu cho cuộc đua trên thị trường smartphone, khi mà các hãng liên tục nhắm đến mục tiêu “lật đổ” iPhone, với sự ra đời của các nền tảng di động cạnh tranh với iOS như Android hay Windows Phone.

Tuy nhiên, dù đã rất nỗ lực tuy nhiên sau 5 năm, iPhone vẫn được xem là chiếc smartphone “thống trị thị trường” và đã đem về cho Apple số tiền lên đến 150 tỷ USD.

Hiện tại, iPhone đã ra mắt đến thế hệ thứ 5 (iPhone 4S) và thế hệ thứ 6 (có thể là iPhone 5) được cho là sẽ trình làng vào tháng 10 tới đây.
 


Tuần qua được xem là một tuần “đại thắng” của Apple khi tòa án Mỹ đồng loạt đưa ra phán quyết cấm bán 2 sản phẩm quan trọng của Samsung là Galaxy Tab 10.1 và Galaxy Nexus.

Đây là những chiến thắng hết sức quan trọng của Apple vì Samsung là đối thủ nặng ký và cạnh tranh trực tiếp với “Quả táo” trên thị trường công nghệ, đặc biệt trên thị trường rất quan trọng như thị trường Mỹ.

Tuy nhiên, theo nhận định của các nhà phân tích thì không chỉ Apple hưởng lợi từ lệnh cấm này mà các hãng sản xuất khác cũng sẽ được hưởng lợi không nhỏ từ việc Samsung bị “kìm chân” trên thị trường Mỹ.
 

Theo Dantri

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích