Màn hình mỏng nhất thế giới từ bong bóng xà phòng

Thứ ba, 03/07/2012, 23:22
Các nhà nghiên cứu tại Đại học Tokyo (Nhật) đã phát triển công nghệ chiếu hình ảnh lên bong bóng và cho ra đời dòng màn hình linh hoạt siêu mỏng.
Hiển thị ảnh lên bong bóng không phải chuyện đơn giản. Để xử lý điều này, ba nhà nghiên cứu Yoichi Ochiai, Alexis Oyama và Keisuke Toyoshima đã khai thác các bước sóng để thay đổi độ căng, hình thành lớp vân trên bề mặt bong bóng và phản chiếu đủ ánh sáng để hiển thị hình ảnh sinh động tới người xem.
 

Hình minh họa.
 
Để ngăn màng không bị vỡ, họ tạo ra hỗn hợp keo bao gồm đường, glycerin, xà phòng, chất hoạt tính bề mặt, nước và sữa để đảm bảo màng đủ bền nhưng vẫn có thể uốn theo ý muốn.
 
Do các đường vân thay đổi phụ thuộc vào tần sóng, các nhà nghiên cứu có thể thay đổi kết cấu của chúng, tạo hiệu ứng ba chiều hoặc điều chỉnh độ tương phản màn hình - điều không thực hiện được trên các loại màn hình hiện đại như LCD, plasma...
 
Mục tiêu của dự án là tái tạo ảnh phản chiếu trên nhiều chất liệu khác nhau, trong đó có cả cỏ và đá. Tuy nhiên, phát minh đang trong quá trình đăng ký bản quyền này cũng cho thấy nó đem đến những điều mà màn hình truyền thống chưa làm được như là sự linh hoạt và tùy biến không giới hạn.
Theo Vnexpress

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích