Kinh nghiệm mua hàng điện tử trực tuyến an toàn

Thứ hai, 02/07/2012, 11:00
Mua hàng điện tử trực tuyến rất nhanh chóng và tiện lợi trong thời đại bùng nổ Internet hiện nay. Nhưng để an toàn và hiệu quả, người tiêu dùng cần phải tỉnh táo nếu không muốn rơi vào cảnh "tiền mất tật mang".

>>Mua sắm trực tuyến cùng BIDV và NganLuong.vn
>>Hãng bán lẻ trực tuyến Nhật “tham chiến” tại Việt Nam

 

Xác định rõ sản phẩm nào nên đặt mua trực tuyến
 

Đối với những sản phẩm có giá trị cao như smartphone cao cấp hay laptop thì không nên đặt mua online vì mức độ rủi ro khá cao. Tốt nhất nên có một buổi gặp mặt và kiểm tra hàng kỹ lưỡng trước khi giao dịch.

Chọn phương thức thanh toán
 

Nên chọn các website thương mại điện tử có dịch vụ “Thanh toán khi nhận hàng”. Nguồn: lazada.vn.

 

"Không nên thanh toán 100% giá trị đơn hàng trước khi nhận hàng", đây là nguyên tắc bất di bất dịch mà mọi chuyên gia mua bán hàng online nào cũng nằm lòng. Thông thường, chỉ nên chuyển từ 10-20% giá trị đơn hàng. Sau khi nhận được hàng rồi thì mới gửi số còn lại. Ngoài lý do bị "xù" mất tiền còn phải xem chất lượng hàng có đúng như trên lời rao hay không.
 

Tránh giao dịch qua Wi-Fi miễn phí hoặc mạng công cộng
 

Đa số các hệ thống mạng công cộng tại Việt Nam được bảo vệ rất yếu nên hacker dễ dàng đột nhập và lấy cắp thông tin quan trọng của người dùng. Do vậy nếu thực hiện giao dịch tại những nơi có Wi-Fi miễn phí, nguy cơ bị "hack", bị mất thông tin cá nhân rất cao đối với khách hàng.
 

Chú ý các dấu hiệu nhận diện website được đảm bảo
 

Một số dấu hiệu nhận diện website đảm bảo. Nguồn: Lazada.vn.

 

Ở Việt Nam phổ biến nhất là dấu hiệu "Verify Trusted" thường thấy trên các trang thanh toán hay chuyển khoản trực tuyến lớn tại Việt Nam như MobiFone, Vietcombank... Hoặc dấu hiệu đảm bảo đã được thẩm định của hệ thống thanh toán Ngân Lượng.
 

Chọn những website uy tín
 

Nên chọn những trang chuyên phân phối hàng chính hãng và thuộc một hệ thống những website thương mại lớn. Người dùng có thể không có mức giá thật hời khi mua hàng trên những website này nhưng sẽ yên tâm hơn. Những website này hoạt động kinh doanh trên một hệ thống nên nếu có vấn đề đáng tiếc xảy ra sẽ ảnh hưởng đến uy tín của cả hệ thống. Vì vậy quyền lợi của khách hàng luôn được đặt lên hàng đầu đối với phương thức kinh doanh của những website này.
 

Website thương mại điện tử www.lazada.vn.

 

Đơn cử là website www.lazada.vn, nằm trong chuỗi các website thương mại điện tử của tập đoàn Rocket Internet từ Đức. Ngoài các chính sách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Lazada.vn còn hỗ trợ hình thức giao hàng miễn phí và thanh toán tiền khi nhận hàng. Hình thức này giúp khách hàng kiểm tra được hàng trước khi quyết định giao dịch. Nếu không hài lòng về chất lượng sản phẩm, khách hàng có thể đổi trả sau 14 ngày.

 

Theo Vnexpress

Các tin cũ hơn