Galaxy Note 8.0 - đối thủ đáng gờm của iPad Mini

Thứ hai, 06/05/2013, 12:02
Note 8.0 cho cảm giác viết vẽ thú vị với bút S Pen, màn hình trội hơn so với phân khúc tablet cỡ nhỏ, pin dung lượng cao hơn iPad Mini nhưng chưa thực sự ấn tượng. 

Samsung galaxy note 8.0

Samsung Galaxy Note 8.0. 

Galaxy Note 8.0 là thiết bị dòng Note thứ 4 của Samsung được bán ra tại Việt Nam sau hai di động màn hình lớn và một chiếc tablet 10,1 inch. Sản phẩm này có thể coi là đối thủ trực tiếp của iPad Mini ở thị trường trong nước. Máy đi kèm đầy đủ các tính năng của dòng điện thoại Galaxy Note như bút viết đi kèm, tính năng nhắn tin và gọi điện. Đây cũng có thể coi là các ưu điểm mà hãng hướng tới nhằm thu hút người dùng so với thiết bị của Apple. 

Galaxy Note 8.0 có giá bán tại thị trường Việt Nam là 1 1,9 triệu đồng, tương đương giá của iPad Mini phiên bản có cùng dung lượng và kết nối 3G. 

Samsung galaxy note 8.0
Máy sử dụng chất liệu nhựa quen thuộc với Samsung. 

Samsung tiếp tục sử dụng chất liệu nhựa truyền thống trên sản phẩm mới của mình tương tự như nhiều dòng máy Galaxy. Thiết kế các góc bo tròn hơn khá nhiều so với dòng Note 10.1 hay Tab 10.1 trước đó khiến máy có cảm giác nhìn "mập mạp" và dễ dàng thu hút sự chú ý của nữ giới. Tuy nhiên, Note 8.0 cho cảm giác cầm khá nhẹ, dễ dàng sử dụng bằng một tay mà không bị mỏi trong thời gian dài như đọc sách hay xem video. 

Sử dụng kiểu màn hình tỷ lệ 16:10, Note 8.0 dài hơn so với iPad Mini với tỷ lệ 4:3 dù kích thước tương đương là 8 inch và 7,9 inch. Khi đặt sản phẩm của Apple bên trên, Note 8.0 lớn hơn một chút so với đối thủ. 

Samsung galaxy note 8.0

Note 8.0 dài hơn một chút so với iPad Mini. 

Note 8.0 nặng hơn so với iPad Mini (330 gram so với 312 gram) nhưng thực tế cầm trên tay khó cảm nhận được sự khác biệt. Viền màn hình hai bên dày hơn so với iPad Mini nên khi cầm, phần ngón tay cái không bị chạm vào màn hình cũng như không che khuất các chi tiết hiển thị vùng dưới.

Chất liệu nhựa có thể gây ra đôi chút sự tranh cãi về độ sang trọng nhưng ưu điểm dễ nhận thấy là thoải mái khi cầm và không bị trơn trượt bởi mồ hôi tay như vỏ nhôm của iPad Mini. Hơn nữa, người dùng máy tính bảng thường sử dụng các loại vỏ bao nên đây cũng không hẳn là những chi tiết quá quan trọng. 

Samsung galaxy note 8.0
Mặt sau bằng nhựa với các chi tiết được tối giản hóa. 

Dù mang danh là máy tính bảng nhưng Note 8.0 thừa hưởng khá nhiều thiết kế và bố trí từ dòng Note II cũng như Galaxy S III. Máy sử dụng ba phím cơ bản với một phím Home vật lý và hai phím menu, back ở hai bên. Nút nguồn của máy cũng được đặt ở cạnh bên giúp thuận tay với hơn là để trên đỉnh như các mẫu iPad Mini.

Samsung bố trí loa thoại trong ở phía trên cùng cảm biến ánh sáng cũng như camera trước. Dù là tablet nhưng với loa thoại trong, người dùng có thể thực hiện cuộc gọi thông thường mà không cần phải thêm tai nghe. Tuy nhiên, có lẽ sẽ không nhiều người sử dụng tư thế nghe điện thoại này. 

Màn hình

Samsung galaxy note 8.0
Màn hình hiển thị màu sắc trung thực. 

Galaxy Note 8.0 sử dụng màn hình kích thước 8 inch công nghệ Super Clear LCD độ phân giải 800 x 1.280 pixel tương đương model "đàn anh" là Note 10.1. Nếu so về mật độ điểm ảnh, máy hơn một chút so với iPad Mini là 189 và 162 ppi. Thực tế cho thấy chỉ cần để ý quan sát một chút, độ nét đặc biệt là khi lướt web sẽ dễ dàng nhận thấy sự khác biệt khi sản phẩm của Apple rõ các vết răng cưa ở viền hình hơn. 

Sử dụng công nghệ màn hình khá lạ so với truyền thống của Samsung, Note 8.0 cho màu sắc thể hiện trung thực, màu sắc chuyển khá tốt. Tuy nhiên, độ tương phản cũng như độ rực của màu thì không bằng Super Amoled Plus trên Galaxy Tab 7.7 cũng của Samsung.

Samsung galaxy note 8.0
Độ nét trội hơn so với các tablet cỡ nhỏ thấy rõ hơn khi lướt web. 

Để phù hợp với nhiều nhu cầu sử dụng đa dạng, Note 8.0 cho thay đổi chế độ màu bao gồm Dynamic, Standard và Movie. Đơn cử như chế độ Movie tối ưu độ sáng cho các chi tiết vùng tối, thích hợp xem các bộ phim màn ảnh rộng. 

Dù viền màn hình hai bên dày hơn iPad Mini nhưng chính điều này khiến máy cầm bằng một tay mà không bị che vào màn hình. Dù sản phẩm của Apple có trang bị tính năng không nhận cảm ứng ở viền khi cầm nhưng điều này chắc chắn vẫn gây một số khó chịu với người dùng. 

Bút S Pen

Samsung galaxy note 8.0

Samsung galaxy note 8.0
Tính năng hai màn hình độc đáo của Note 8.0. 

Đa dạng về tính năng cũng chính là những ưu điểm nổi bật giúp Note 8.0 tách biệt so với các đối thủ. Đáng kể nhất trên sản phẩm này chính là bút S Pen. Sử dụng công nghệ tương tự dòng điện thoại Galaxy Note nhưng kích thước chiếc bút lớn hơn giúp trải nghiệm gần bút thật hơn.

Để sử dụng nhanh ứng dụng ghi chú, người dùng chỉ cần nhấn nút và chạm hai lần vào màn hình khá tiện lợi. Bút viết cũng giúp chụp nhanh màn hình chỉ bằng thao tác chạm và giữ bút. 

Tính năng hoạt động đa màn hình tiếp tục được Samsung rất chú trọng trên Note 8.0. Tuy nhiên, thay vì mở từ ứng dụng S Note, người dùng có thể mở nhanh bằng cách nhấn và giữ phím Back.

Có khoảng 21 phần mềm hỗ trợ tính năng đa màn hình này và tất cả được hiển thị ở một danh sách ẩn ở bên cạnh màn hình. Nhờ vậy, người dùng có thể cùng lúc lướt web, facebook hoặc xem video mà vẫn chat hoặc nhắn tin với bạn bè hay ghi chú.

Samsung galaxy note 8.0
Bàn phím ảo trên Note 8.0. 

Ngoài S Note, như thường lệ Note 8.0 chỉ trang bị thêm ứng dụng Note HD. Không có phần mềm chỉnh sửa ảnh đáng chú ý nào như Photoshop Touch. Người dùng muốn có thêm ứng dụng phải truy cập vào kho Samsung Apps riêng để tải thêm. 

Hiệu năng và pin 

Samsung galaxy note 8.0
Máy đạt 2.075 điểm với Geekbench 2. 

Note 8.0 trang bị cấu hình khá mạnh với vi xử lý Exynos 4412 tốc độ 1,6 GHz nhân A9 lõi tứ, chip đồ họa Mali-400MP và bộ nhớ RAM dung lượng 2 GB. Cùng hệ điều hành Android 4.1.2 được cài đặt sẵn, máy cho trải nghiệm rất mượt mà khi chuyển trang.

Trong khoảng gần một tuần sử dụng thử, khá hiếm trường hợp máy bị lag hoặc đơ, điều khá thường gặp ở các máy chạy Android dù ở phân khúc cao cấp. Tuy nhiên, khi phóng to thu nhỏ trang web, trình duyệt vẫn cho cảm giác hình ảnh có độ trễ một chút so với thao tác của tay. 

Thử nghiệm cài các game sử dụng nhiều tới đồ họa như The Dark Knight Rises, Asphalt 6, GTA Vice City hay Real Racing 3 máy đều chạy tốt và không gặp tình trạng giật nào. 

Samsung galaxy note 8.0
Máy chạy các game yêu cầu đồ họa cao mượt. 

Thử nghiệm với chương trình Geekbench 2, Note 8.0 đạt được 2.075 điểm, cao hơn một chút so với Note II là 1.976 điểm. Với ứng dụng đánh giá Quadrant Standard Benchmark, máy đạt 6.904 điểm cao hơn Note II, One X+. Trong khi với chương trình AnTuTu, máy đạt được 16.899 điểm, tương đương với các di động cao cấp năm ngoái là One X+ và Galaxy S III với 16.900 điểm. 

Khi sử dụng máy trong khoảng 45 phút trở lên tùy tác vụ, máy nóng hơn một chút ở phần gần khe cắm thẻ nhớ microSD phía sau. Tuy nhiên, điều này gần như không gây khó chịu vơi người dùng và có thể coi là ưu điểm trội hơn so với iPad Mini do sản phẩm này khá nóng. 

Với việc bật liên tục 3G, Wi-Fi, nhu cầu sử dụng lướt web khoảng 2 tiếng mỗi ngày, truy cập Facebook, nghe gọi khá ít, viết vẽ khoảng hơn một tiếng. Máy duy trì được hoạt động khoảng trên 1,5 ngày. Vào các ngày nghỉ với cường độ sử dụng nhiều, máy vẫn hoạt động tốt trong vòng một ngày nhờ pin dung lượng 4.600 mAh. Thời gian sử dụng pin này là khá tốt nhưng vẫn chưa thể làm hoàn toàn hài lòng các khách hàng vốn ngày càng đòi hỏi cao hơn. 

Theo VnExpress

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích