Virus cực nguy hiểm phát tán trên Facebook

Thứ tư, 05/06/2013, 14:30
Mang cái tên Zeus, virus này sẽ đánh cắp toàn bộ mật khẩu, tạo trang đăng nhập giả mạo cũng như lây lan qua hệ thống tin nhắn của Facebook.

Theo thông tin mới đây nhất, một virus nguy hiểm chuyên đánh cắp mật khẩu ngân hàng đã len lỏi vào tới mạng xã hội Facebook.

Virus này hiện tại đã 6 năm tuổi nhưng vẫn chưa có cách thức nào để hạn chế cũng như ngăn chặn những hậu quả mà nó có thể gây ra.

Trang thông tin New York Times công bố, virus này sẽ được phát tán chủ yếu thông qua hệ thống tin nhắn trên Facebook, khi một người bị nhiễm, tài khoản của người đó sẽ tự động lây lan cho toàn bộ bạn bè trong danh sách.

virus Zeus
Loại virus này được lấy tên một vị thần đơn giản vì sức mạnh cũng như sự đeo bám tới khó chịu của nó.

Nhưng thật may mắn, những đoạn tin nhắn phát tán này thường có nội dung "mời gọi" bạn bè click vào một đường link. Nếu như người dùng thận trọng họ có thể tránh khỏi sự lây lan của loại virus này.

virus Zeus
Những đoạn tin nhắn lây lan virus thường có dạng tiếng anh và đi kèm một đường link rất khả nghi.

Mặc dù, virus đang hoành hành và có thể sẽ gây ảnh hưởng tới hàng triệu người dùng nhưng có vẻ như Facebook đang lờ đi thông tin này.

Ông Eric Feinberg - Người sáng lập nên tổ chức (FAKE), một tổ chức tẩy chay hàng giả, kém chất lượng lã liên tục thông báo lên Facebook, tuy nhiên những gì ông nhận lại được chỉ là vài trả lời qua loa.

virus Zeus 
Các loại tin nhắn này lây lan ngày một nhanh chóng trên mạng xã hội Facebook.

Theo trả lời báo chí, ông Feinberg nói rằng đây là một việc hết sức nghiêm trọng, Facebook cần thật sự nghiêm túc và bảo đảm tính bảo mật cho người dùng hơn.

Về loại virus này, nó được mang tên Zeus và là một virus trong nhóm Trojan hiện tại đang "cư trú" tại hàng triệu máy tính khác nhau trên thế giới.

Zeus sẽ hoạt động ngầm trong máy tính và không để lộ diện, nó sẽ chỉ đánh cắp những thông tin bảo mật của người dùng từ đó hacker có thể xâm nhập và thực hiện những hành vi giao dịch trái phép hoặc Zeus sẽ sử dụng tài khoản của khách hàng để đặt mua những mặt hàng trực tuyến khác nhau cho hacker.

virus Zeus
Một vài người dùng báo cáo rằng họ gặp tình trạng tương tự trên những đoạn cập nhật trạng thái tự động.

Zeus chỉ có thể tấn công được những thiết bị sử dụng hệ điều hành Windows, những người dùng Mac OS X hay Linux có thể an tâm với loại virus này.

Tính tới thời điểm hiện tại, cách duy nhất để ngăn ngừa virus này chính là không click vào bất kì địa chỉ nghi vấn nào được gửi từ bạn bè qua hệ thống tin nhắn, trên các đường link chia sẻ cũng như có biện pháp bảo vệ mật khẩu khi sử dụng máy tính công cộng.

virus Zeus
Hãy thận trọng khi click vào những đường link trên Facebook vì bạn có thể mất toàn bộ mật khẩu cũng như tài khoản ngân hàng chỉ trong nháy mắt.

Virus này rất phức tạp, nó có khả năng làm giả website giao dịch từ đó lấy nhiều thông tin hơn của người dùng để bán cho chợ đen, Zeus hoành hành kể từ năm 2007 và nó đã trở thành mối lo ngại lớn của những chuyên gia bảo mật.

Qua rất nhiều thế hệ, virus này ngày một thông minh hơn và có các chiêu thức tấn công phức tạp hơn. Hiện tại những nhân viên an ninh mạng đã dò được nguồn gốc của Zeus, nó tới từ một băng nhóm người Nga để thực hiện thủ đoạn cướp trên Internet.

Theo MASK

Các tin cũ hơn