Giới trẻ "mê mệt" với trào lưu QR code

Thứ năm, 06/06/2013, 09:19
Giới trẻ yêu công nghệ đang kháo nhau sử dụng QR code như một xu hướng thời thượng trên Internet.

QR Code nói một cách dễ hiểu là dạng mã vạch hai chiều mã hóa một thông tin nào đó như địa chỉ website, tin nhắn cá nhân, tên hàng hóa… được đọc bởi máy đọc mã vạch, smartphone có chức năng chụp ảnh hoặc ứng dụng chuyên biệt để quét mã.

Trào lưu sử dụng QR code trên thế giới đã trở nên phổ biến từ nhiều năm qua nhưng vẫn khá xa lạ với nhiều cư dân mạng Việt.

Phải đợi đến khi Zalo - ứng dụng có hơn 2 triệu người sử dụng cho ra mắt chức năng này, thì việc sử dụng QR Code mới nổi lên như một xu thế thời thượng. Bằng sự nhạy bén của cư dân mạng, QR đã vượt qua giới hạn ban đầu là dùng để kết bạn trên Zalo và trở thành phương thức liên lạc thú vị trên Internet.

Từ rút ngắn khoảng cách

Sở dĩ chức năng QR của Zalo nhận được những phản hồi khá tính cực từ cộng đồng người dùng vì đa số đều cảm thấy thích thú khi tận tay sử dụng một trong những công nghệ đang “hot” trên thế giới. Tuy vậy, không thể phủ nhận rằng, kết bạn bằng QR Code giúp thu gọn khoảng cách trong cộng đồng trước lý do bảo mật số điện thoại.

Thảo Ly, sinh viên năm 2 một trường đại học tại TP.HCM cho biết: “Trước đây mình thường ngại kết bạn mới trên các ứng dụng nhắn tin vì sử dụng chủ yếu là số điện thoại. Giờ mình chỉ cần mở QR Code lên, đơn giản mà “ngầu” (cười). Mỗi lần mình quét QR Code, những người xung quanh có vẻ tò mò lắm (cười). Đến giờ đã quen sử dụng QR đến mức mỗi lần kết bạn mình hầu như không dùng tính năng thêm bằng số điện thoại nữa”.

QR code
Không chỉ cư dân mạng, các nghệ sĩ trẻ cũng khá hào hứng với trào lưu Zalo QR code mới.
 

Việc ứng dụng QR Zalo cũng được mở rộng cho các hoạt động cộng đồng hay fanclub. Hai chủ thể này không có một số điện thoại chính danh hoặc vì lý do riêng tư, không thể công bố cho hàng ngàn người biết. Chính vì thế, hình thức sử dụng QR Code đã “mở đường” cho các hoạt động trên nảy nở và kết nối cộng đồng người dùng.

Fan Vpop đã bắt đầu chia sẻ mã QR Zalo trang chính thức của thần tượng như: Hồ Ngọc Hà, Đan Trường, Hoài Linh, 365 Daband… khắp nơi để kêu gọi các fan khác tham gia với “âm mưu” làm cho cộng đồng FC của mình thêm “hùng mạnh”.

Ý nghĩa hơn, cùng dịp này, VTV cũng đang phát động chương trình mang chủ đề “Biển đảo của chúng ta” trên Zalo để nhắn gửi những lời động viên, ủng hộ đến hải đảo xa xôi. Không ít bạn trẻ đã “tận dụng” tính năng QR Code chia sẻ trên các trang mạng xã hội như một cách thể hiện lòng yêu nước, tình yêu biển đảo.

 

QR code

Đến công cụ tiếp thị và bày tỏ cảm xúc

Không những dùng để kết nối, tính năng tưởng như đơn thuần này đang được các bộ óc kinh doanh trẻ sử dụng đầy sáng tạo. Hàng loạt “chiêu trò” tiếp thị mới nhanh chóng ra đời.

Tuấn Minh, chủ cửa hàng chuyên sửa chữa và cài đặt iPhone không ngần ngại tiết lộ bí mật kinh doanh của mình: “Với tính năng QR Code, mình cũng đã nghĩ ra kha khá cách để áp dụng cho việc buôn bán của mình. Chẳng hạn như việc in QR Zalo trên mẫu tem bảo hành hay in lên bao bì của cửa hàng để tiếp thị thêm”.

Thú vị nhưng không quá khó để sử dụng nên hầu hết người dùng đều nhanh chóng bị cuốn hút bởi trào lưu này. QR Code cũng đã trở thành phương tiện bày tỏ tình cảm một cách rất tự nhiên, như bạn trẻ bên dưới.

QR code
 Một trong những lời nhắn đầy yêu thương được mã hóa bằng QR Code
 
Dù chỉ mới bùng phát nhưng mức độ lan toả của trào lưu Zalo QR Code là không thể phủ nhận: Thay đổi phương thức kết bạn cũ, thay đổi cách liên kết cộng đồng và trở thành công cụ kinh doanh cũng như bộc lộ cảm xúc ấn tượng. Cùng chờ đón liệu trào lưu này sẽ phát triển như thế nào nữa dưới cái nhìn tức thời và nhạy bén của cư dân mạng Việt.
Theo MASK

 

Các tin cũ hơn