5 lý do phổ biến khiến smartphone “chậm như rùa”

Thứ bảy, 08/06/2013, 15:39
Bloatware, bộ nhớ quá đầy, "bẻ khóa" thiết bị hay thậm chí không quan tâm tới smartphone cũng sẽ làm "dế yêu" thao tác rất chậm.

Tại sao các thiết bị di động của bạn đang có dấu hiệu chậm lại? Và làm cách nào để xử lý hiệu quả tình trạng này?

1. Bloatware

 smartphone

Bloatwares là khái niệm để chỉ các ứng dụng người dùng cài trên thiết bị nhưng thực sự họ không cần đến chúng hoặc thậm chí không sử dụng chúng. Những ứng dụng được cài trên máy không chỉ chiếm một bộ nhớ nhất định mà chúng còn được ghi lên hệ thống registry của máy để có thể khởi chạy. Quá nhiều ứng dụng sẽ làm quá trình tìm kiếm dữ kiệu trở nên chậm chạp.

Gợi ý: Hãy gỡ bỏ các ứng dụng không cần thiết. Thử các ứng dụng hay trò chơi mới là một nhu cầu dĩ nhiên của người dùng, tuy nhiên, nếu bạn không động đến chúng trong vòng 1 đến 2 tuần, đã đến lúc bạn cần gỡ bỏ để giải phóng bộ nhớ thiết bị.

2. Quá nhiều tệp tin

smartphone


Không giống như Bloatwares, các tệp tin thường không được ghi lên registry của hệ thống, thiết bị của bạn do đó có thể truy xuất chúng mà không cần thiết phải tiến hành tìm kiếm trên registry. Tuy nhiên, quá nhiều tệp tin sẽ chiếm nhiều không gian bộ nhớ, và bạn cứ thử tưởng tượng xem, khi một người ăn quá nhiều, họ sẽ béo thêm và hoạt động chậm chạp hơn.

Gợi ý: Không nên lưu trữ tất cả mọi thứ trên điện thoại. Hãy sử dụng các dịch vụ như Dropbox hay các công cụ điện toán đám mây khác để làm “nhẹ gánh” thiết bị và bạn vẫn có thể truy xuất bất cứ lúc nào bằng cách tải về máy. Bên cạnh đó, hãy thường xuyên kiểm tra các tệp tin hình ảnh, video, nhạc... và xóa bỏ những tệp bạn không còn cần đến nữa.

3. Jailbreak và Rooting

 smartphone

Nếu lý do bạn tiến hành Jailbeak/Rooting các thiết bị di động chỉ đơn thuần dừng lại ở mức để tải về các ứng dụng miễn phí thì thú thực mà nói, nó gây hại cho thiết bị của bạn nhiều hơn những lợi ích nhận được. Rất nhiều người dùng có kinh nghiệm đã khẳng định Jailbreak/Root sẽ để lại các tác động không tốt đến hệ thống. Thứ nhất, tác vụ này gây tốn bộ nhớ. Thứ hai, chúng sẽ làm xáo trộn các tệp tin hệ sinh thái thiết bị. Và cuối cùng, Jailbreak/Rooting đồng nghĩa với việc nhiều khả năng điện thoại của bạn sẽ liên tục phải chạy các ứng dụng nền.

Gợi ý: Khi tiến hạnh “vọc” máy bằng cách Jailbreak hay Rooting, bạn hãy chắn chắn mình đã hiểu rõ những gì mình định làm để tránh gặp phải các phần mềm xấu gây xáo trộn nghiêm trọng đến hệ thống của thiết bị.

4. Kích hoạt một số dịch vụ

smartphone


Có thể bạn không tin, tuy nhiên, việc kích hoạt một số tính năng hay dịch vụ trên các thiết bị di động sẽ làm ảnh hướng ít nhiều đến tốc độ vận hành của máy. Lý do nằm ở điểm khi kích hoạt bất cứ dịch vụ nào, chúng sẽ tác động đến phần cứng máy (vi xử lý hoặc bộ nhớ).

Gợi ý: Hãy tắt bỏ các tính năng hay dịch vụ bạn đang không cần sử dụng. Đối với hệ điều hành Android, hiện đang có rất nhiều các ứng dụng miễn phí cho phép bạn tắt bỏ hiệu quả các tính năng chạy ngầm từ đó cho phép người dùng quản lý tốt hơn thiết bị và thậm chí phần nào cải thiện thời lượng pin.

5. Không quan tâm đến thiết bị

smartphone


Trong thực tế, các thiết bị di động cần nhiều sự quan tâm hơn bạn nghĩ để có thể mang lại cho người dùng trải nghiệm hoàn thiện nhất. Giống như máy tính, các thiết bị di động cũng dần "lão hóa" theo thời gian nếu không được sự chăm sóc tận tình, đúng mức.

Gợi ý: Việc tiến hành các tác vụ bảo trì hệ thống là vô cùng quan trọng. Khi sử dụng các thiết bị di động hiện đại ngày nay, một số người thậm chí còn tin tưởng rằng smartphone đủ thông minh để tự có thể thực hiện việc đó. Khi thiết bị trở nên chậm chạp hơn bình thường, nếu có thể bạn hãy thử refresh hoặc format toàn bộ hệ thống xem sao, tuy nhiên, hãy chắn chắn mình đã sao lưu các thông tin cần thiết.

Theo MASK

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích