Dở khóc dở cười với người mới dùng công nghệ

Chủ nhật, 09/06/2013, 15:21
Với giới công nghệ, việc sử dụng các thao tác cơ bản trên máy tính bảng là bình thường, thế nhưng với “lính mới” thì các thao tác công nghệ đôi lúc lại làm khó người dùng.

Mặc dù các sản phẩm máy tính bảng, điện thoại thông minh ngày càng phổ biến. Thế nhưng với không ít người dùng, đặc biệt là với khách hàng mới hoặc người lớn tuổi, chuyện gặp rắc rối do không biết sử dụng thiết bị vẫn là câu chuyện muôn thuở.

Máy mới mua nhưng “chậm như rùa”

Anh Minh Tâm (quận 6, TP.HCM) mới mua một chiếc máy tính bảng iPad mini về sử dụng, mấy ngày đầu máy chạy rất nhanh và anh rất thích. Thế nhưng khoảng 2-3 ngày sau thì máy có dấu hiệu chạy chậm, việc lướt web càng khá khó khăn.

Dù xử lý nhiều thao tác khác nhau nhưng chiếc iPad càng lúc càng chậm. Nghĩ là mua phải hàng “dỏm”, anh đến chỗ bán và phản ứng rất dữ dội. Thế nhưng sau khi tìm hiểu, chủ cửa hàng mới phát hiện là máy của anh Tâm đang sử dụng quá nhiều phần mềm chạy ngầm mà không tắt. Anh tâm chỉ dùng nút Home để thoát các chương trình, điều này khiến máy vừa chạy chậm đến mức không còn lướt web nổi.

Ảnh minh họa

Còn theo bác Khánh (quận 5) mua chiếc Nexus 7 về sử dụng được hai hôm thế nhưng sau khi hết pin máy lâm vào tình trạng không chịu lên hình. Thậm chí bác Khánh đã tiến hành sạc pin, thế nhưng lần đầu thì pin vào khá chậm. Đến lần thứ hai thì sạc đến 1 tiếng máy vẫn không có dấu hiệu có điện.

Thế là bác Khánh cũng đến khiếu nại cửa hàng vì sản phẩm mới mua nhưng bị lỗi. Trung tâm bảo hành của Asus phát hiện chiếc máy của bác Khánh bị sử dụng pin quá mức, bác đã xài đến cạn cả pin dự phòng, nên phải “kích” pin khá lâu máy mới chạy trở lại được. Trong khi đó với các dòng máy Asus, sau khi sử dụng hết pin chính, pin dự phòng thì máy phải sạc 1-1,5 tiếng máy mới có thể khởi động.

Thực tế, những trường hợp như không biết tắt chương trình khiến bộ nhớ RAM bị đầy, xài pin quá cạn hoặc bị mắc nhiều lỗi sử dụng cơ bản khác đang là vấn đề với nhiều người dùng. Đặc biệt là các trường hợp vừa sạc điện vừa sử dụng, việc lắc thiết bị khiến máy dễ bị lỗi, thậm chí là hỏng hóc khe cắm điện.

Cần hướng dẫn kỹ cho người dùng

Theo khảo sát, ở các cửa tiệm kinh doanh, phần lớn bộ phận kỹ thuật rất ít chịu hướng dẫn cho người dùng. Chúng tôi từng mua một chiếc iPad 3 ở cửa hàng HN ở quận Tân Bình, thế sau khi nhận tiền thì kỹ thuật viên “lui cui” quay máy tính vào góc và cài đặt. Sau đó giao máy cho khách và cũng không có hướng dẫn gì cụ thể.

Theo anh Long, chủ một cửa hiệu kinh doanh máy tính bảng ở quận 5, các dòng máy của Apple và một số dòng Android đời mới khả năng sử dụng khá phức tạp, cho nên với người mới sử dụng thì việc hướng dẫn các thao tác cơ bản phải kỹ càng. Dù vậy các điểm bán lười hướng dẫn cho khách hàng, đa phần họ nghĩ khách hàng mua máy đều rành về cách sử dụng. Một nguyên nhân khác cũng là do khách hàng nghe hướng dẫn quá nhiều mà quên thao tác.

“Hiện nay có khá nhiều phần mềm chiếm dụng bộ nhớ lớn và thực hiện việc kết nối Internet liên tục, nên với một chiếc iPad trung bình chỉ cần để chạy ngầm khoảng 5-7 chương trình là bị nặng máy. Chỉ thoát bằng nút Home thì chắc chắn máy sẽ lâm vào tình trạng chạy rất chậm, thậm chí là treo máy” - anh Long cho hay.

Theo một số lời khuyên với người dùng mới, sau khi mua máy tính bảng ngoài việc tìm hiểu kỹ thông tin về cách sử dụng với nhân viên kỹ thuật, người dùng có thể tham khảo thông tin trên các diễn đàn uy tín. Thông thường, các rắc rối với thiết bị luôn được các thành viên trên diễn đàn chia sẻ và hướng dẫn khá cụ thể.

Theo Phapluattp

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn