Xem phim HD không cần ổ cứng

Thứ tư, 12/06/2013, 23:06
Thay vì phải đầu tư cho một thiết bị trình chiếu phim HD kết hợp với ổ cứng chứa dữ liệu, thì xu hướng mới là sử dụng các đầu thu phát có thêm chức năng trình chiếu phim HD qua mạng nên sẽ ít tốn kém và cách sử dụng linh hoạt hơn.
đầu thu HD

Android TV Box MINIX NEO X5, sản phẩm đầu HD dùng hệ điều hành Android cho phép cài đặt ứng dụng để xem phim HD trực tuyến, giá 2.400.000 đồng/bộ.

Nguồn giải trí trung tâm trong gia đình

Phim, truyền hình độ nét cao đang được các doanh nghiệp và nhà cung cấp dịch vụ trong nước triển khai rộng rãi từ thiết bị trình chiếu cho đến dịch vụ kèm theo.

Cụ thể, VTC có ZTV là một thiết bị lai 3 trong 1: Thu sóng truyền hình vệ tinh, kết nối mạng xem giải trí YouTube hoặc trình chiếu các phim HD từ kho dữ liệu phim của nhà sản xuất. Giá trọn bộ khoảng 3 triệu đồng. Tương tự FPT có sản phẩm FPT Play HD, một đầu thu phát có tính năng truyền hình HD qua mạng và trình chiếu phim HD theo yêu cầu.

Ông Bùi Thái Thịnh, phó giám đốc trung tâm dịch vụ OneTV (FPT Telecom) cho biết: “Đa số các đầu thu phát truyền hình hiện tại chỉ cho phép xem các nội dung bắt buộc từ nhà cung cấp và hình ảnh với chất lượng thấp nên sản phẩm FPT Play HD đặt trọng tâm là xem hình ảnh với chất lượng Full HD, hỗ trợ các chuẩn âm thanh cao cấp như DTS, Dolby Digital… và người dùng có thể xem nội dung mở rộng hơn, không ràng buộc nhờ vào kho dữ liệu phim rất lớn; nó như nguồn giải trí cho gia đình”.

Theo các chuyên gia nhận định thì sản phẩm của FPT vượt trội hơn các đối thủ khác nhờ họ đã đi trước trong việc xây dựng kho dữ liệu với nguồn phim chuẩn HD đầy đủ nhất. Do vậy, khi người dùng mua thiết bị của họ chính là tiếp cận được một kho giải trí phim ảnh HD phong phú nhất hiện nay mà không cần thiết phải tốn tiền hoặc thời gian cho việc mua ổ cứng để lưu trữ phim hoặc sử dụng dịch vụ chép phim HD như trước đây.

Được biết, FPT đã xây dựng kho dữ liệu phim chuẩn HD từ cuối năm 2011 đến nay với dung lượng hàng trăm TB, tương ứng vài chục ngàn bộ phim sẵn sàng cho người dùng trải nghiệm liên tục thông qua đường truyền mạng.

Phim HD trực tuyến có thật sự miễn phí?

Hiện nay, phim hoặc truyền hình chuẩn HD trực tiếp qua mạng đa phần được xem miễn phí và các doanh nghiệp nhỏ khi vận hành thường sẽ kết hợp với các hình thức quảng cáo trên trang web hoặc sử dụng 15 giây ở đầu phim hoặc cuối phim để làm nguồn thu. Bên cạnh đó, nếu người dùng không muốn có những quảng cáo chen vào hoặc chất lượng hình ảnh không bị giảm thiểu thì phải nạp thẻ cào điện thoại hoặc nhắn tin cước phí 15.000 đồng/lần để kích hoạt thành viên VIP có thời hạn, hưởng chế độ ưu tiên về chất lượng hình ảnh và dịch vụ. Riêng với các “đại gia” thì đa phần là được xem thoải mái không có quảng cáo chen ngang, tất nhiên phí dịch vụ sẽ có một mức tương xứng theo từng năm.

Thu hút người dùng từ Android

Với “đại gia” thì sự chuẩn bị khá công phu và bài bản từ thiết bị cho đến dịch vụ kèm theo nhưng doanh nghiệp nhỏ vẫn tạo ra được sản phẩm cho nhu cầu thị trường khi mạnh dạn đầu tư cho thiết bị và dịch vụ.

Chẳng hạn HDviet, một công ty chuyên cung cấp phim chuẩn HD xem trực tuyến trên mạng nhưng so với các đối thủ khác là họ liên kết với thiết bị trình chiếu phim HD là Dune TV 102.

Cũng tương tự như FPT Play HD, thiết bị này cho phép liên kết trực tiếp với kho dữ liệu của HDviet và xem phim HD trực tuyến hoặc các kênh TV chuẩn HD mà không cần ổ cứng chứa dữ liệu. Và giá bán là 2,8 triệu đồng/bộ cho thiết bị và dịch vụ.

Bên cạnh đó, HDviet đã nhận ra sự bùng nổ của những máy tính bảng hoặc smartphone sử dụng hệ điều hành Android trên thị trường nên họ đã nhanh chóng ra mắt ứng dụng cho phép người dùng xem phim chuẩn HD trực tuyến trên máy tính bảng hoặc smartphone thuận tiện hơn.

Và cũng nhờ có ứng dụng chạy trên hệ điều hành Android nên thị trường bắt đầu sôi động khi một loạt các thiết bị trình chiếu nội dung chuẩn HD của Android đã xuất hiện trên thị trường.

Ưu điểm của thiết bị này là nhỏ gọn như một USB di động, đa phần xuất xứ từ Trung Quốc, giá trung bình khoảng 1,5 triệu đồng, hỗ trợ kết nối trực tiếp vào tivi LCD qua cổng HDMI, người dùng chỉ cần cài đặt thêm ứng dụng HDviet có trong kho ứng dụng của Google là có thể trực tiếp xem phim chuẩn HD miễn phí mà không cần thiết phải đầu tư thêm khoản nào khác.

Thậm chí việc sử dụng sẽ trở nên thú vị hơn nếu người dùng lựa chọn những máy tính bảng thương hiệu Archos, Asus, Samsung… hoặc những smartphone có kết nối mini-HDMI hoặc micro-HDMI cho phép truyền dẫn hình ảnh trực tiếp vào tivi LCD, khi đó những thiết bị nêu trên sẽ trở thành “đầu máy” xem phim chuẩn HD và có thể tương tác cảm ứng trong cách sử dụng thay vì dùng remote như các “đầu máy” thông thường.

Ngoài ra, so với phim HD lưu trữ trên ổ cứng thì chất lượng hình ảnh của phim truyền qua mạng chỉ đạt khoảng 70% so với chất lượng bản gốc, nên đối với những người xem phim chuyên nghiệp thì vẫn không thích xu hướng này bởi chi tiết, chất lượng hình ảnh, âm thanh chỉ ở mức tương đối chấp nhận được.

Lưu ý khi xem phim HD trực tuyến

Khi xem phim HD trực tuyến qua mạng dạng này cần có một đường truyền mạng ADSL ổn định, tối thiểu phải là 5MB và khi xem phim thì các máy tính khác trong cùng hệ thống mạng phải hạn chế truy cập mạng để ưu tiên tốc độ truyền tải dữ liệu.

Chất lượng hình ảnh phụ thuộc rất nhiều vào đường truyền mạng, nếu mạng nhanh, ổn định thì tín hiệu hình ảnh có thể đạt chuẩn Full HD (độ phân giải 1920 x 1080 pixels), nhưng nếu chập chờn thì máy chủ sẽ tự động giảm thiểu chất lượng hình ảnh chỉ còn HD thường (độ phân giải 1280 x 720 pixels) để đảm bảo việc xem phim liên tục không bị ngắt đoạn.

Theo SGTT

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn