Nói lời sau cùng, Vũ 'nhôm' bất ngờ nhận sai, không dám đổ lỗi cho cấp trên

Thứ tư, 30/01/2019, 15:47
Nói lời sau cùng trước khi HĐXX đưa ra phán quyết, Vũ "nhôm" nhận thấy bản thân đã sai và không dám chối tội, đổ lỗi cho cấp trên.

Sáng 30/1, phiên tòa sơ thẩm xét xử Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm") cùng các bị cáo Bùi Văn Thành (cựu thứ trưởng Bộ Công an), Trần Việt Tân (cựu thứ trưởng Bộ Công an), Phan Hữu Tuấn (cựu phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo, tức Tổng cục V, Bộ Công an), Nguyễn Hữu Bách (cựu phó cục trưởng) cho các bị cáo nói lời sau cùng trước khi HĐXX đưa ra phán quyết vào chiều cùng ngày.

Vũ "nhôm" là người đầu tiên bước lên bục khai báo, bị cáo kể về việc xuất thân là doanh nghiệp sau đó trở thành sĩ quan tình báo và cho rằng bản thân luôn tuân thủ pháp luật, dám làm dám chịu. Bỏ tiền mua bất động sản, Vũ nghĩ có quyền định đoạt, kinh doanh để phát triển tiềm lực kinh tế.

Tuy nhiên, qua 2 ngày xét xử, Vũ "nhôm" được nghe Viện Kiểm sát phân tích và nhận thấy rằng bản thân đã sai và không dám chối tội, đổ lỗi cho cấp trên.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ. (Ảnh: TTXVN)

"Bị cáo rất ân hận về việc làm của bị cáo vì đã làm liên lụy, ảnh hưởng đến các đồng chí lãnh đạo Bộ Công an. Trong đó, bị cáo Phan Hữu Tuấn, Nguyễn Văn Bách không phải đồng phạm, còn 2 cựu thứ trưởng công an cũng không phạm tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" – Vũ "nhôm" nói.

Đồng thời, Vũ "nhôm" cho rằng, từ đề xuất của bị cáo mới có các văn bản của Tổng cục Tình báo rồi dẫn đến những liên lụy như hôm nay. Do đó, bản thân bị cáo làm sai thì phải chịu tội.

Cuối cùng, Vũ "nhôm" gửi lời xin lỗi đến gia đình 4 cựu cán bộ công an cùng hầu tòa. "Dù muốn hay không, bị cáo biết rằng nguyên nhân việc này không phải bị cáo gây ra. Đó là nhận thức bị cáo hiểu sai vấn đề. Bị cáo thành thật xin lỗi, mong các vị lãnh đạo hãy chia sẻ, thông cảm và bỏ qua lỗi này. Ra tòa thế này, bị cáo thật sự rất xấu hổ và nhục nhã".

Trước đó, trong phần tự bào chữa sáng 29/1, Phan Văn Anh Vũ đồng ý với những gì luật sư bào chữa cho mình và không bào chữa gì thêm nhưng có một điều mong HĐXX, VKS xem xét.

"VKS là cơ quan bảo vệ pháp luật, cơ quan buộc tội cũng đồng thời là cơ quan gỡ tội. Nhưng vụ án này bị cáo chưa thấy VKS xem xét các tình tiết gỡ tội cho bị cáo. Bị cáo hoàn toàn không chối tội, bị cáo sẵn sàng nhận sai phạm của mình. Nhưng sự việc Tổng cục giao cho bị cáo, thì có tội và không có tội như một sợi dây rất mong manh, hiểu có tội cũng được, hiểu không có tội cũng được" – Phan Văn Anh Vũ nói.

Vũ "nhôm" tiếp tục khẳng định, công việc bị cáo được giao là phát triển kinh tế nên "làm đúng nhiệm vụ".

"Công việc này VKS phải chỉ ra cho bị cáo biết rằng nếu phát triển kinh tế thì làm thế nào cho đúng. Bị cáo không biết làm thế nào cho đúng, ít ra là giao cho bị cáo đi con đường A mà bị cáo đi con đường B thì bảo bị cáo sai. Bị cáo chỉ biết rằng bị cáo làm kinh tế thì chỉ phát triển kinh tế" - Vũ "nhôm" tự bào chữa.

Theo VTC

Các tin cũ hơn