Đường dây mua bán nội tạng người xuyên quốc gia bị triệt phá ra sao ?

Thứ năm, 31/01/2019, 16:43
Bằng việc phân công tìm kiếm người mua bán thận trên mạng internet, mạng xã hội... và liên kết với các môi giới người Việt tại nước ngoài. Đường dây này đã thực hiện thành công gần 100 vụ buôn bán nội tạng người.

Đường dây buôn bán nội tạng người do Tôn Nữ Thị Huyền (44 tuổi, bìa trái) cầm đầu.

Theo đại tá Phan Mạnh Trường, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự (CSHS), lĩnh vực buôn bán nội tạng người, (chủ yếu là thận) là lĩnh vực rất khó điều tra vì cả người mua và người bán đều luôn giữ bí mật thông tin, ngoài ra đường dây này còn có yếu tố nước ngoài.
“Độ tuổi của những nạn nhân từ 18 đến 32 tuổi. Những thanh niên này là trụ cột của gia đình, nhưng sau khi bán thận, tỉ lệ sức khỏe giảm ít nhất từ 45 - 65%, sau đó trở thành gánh nặng của gia đình. Các nạn nhân bán thận chủ yếu là những người vướng vào nợ nần, những gia đình nghèo khó, những người từ vùng cao bị lừa gạt, chưa nhận thức rõ về vấn đề nguy hại đối với sức khỏe về việc bán thận”, đại tá Trường cho biết thêm.
Trước đó, từ tháng 8.2018, Cục CSHS phát hiện đường dây mua bán bộ phận cơ thể người (thận) do các đối tượng là người Việt Nam cấu kết với người nước ngoài. Qua đấu tranh, xác lập chuyên án, lực lượng chức năng phát hiện người cầm đầu đường dây là một người nữ tên Huyền, cũng đã từng ghép thận.
Nhóm đối tượng này phân công rõ vai trò hoạt động từ việc lên mạng xã hội Facebook, Google... dụ dỗ người Việt bán thận, cho đến việc tuyển chọn thanh niên đạt yêu cầu, đưa đi khám xét nghiệm lẫn chế độ ăn uống...
Trong đó, đường dây này lập các nhà ở Việt Nam để tập kết người bán nội tạng rồi đưa ra nước ngoài. Tại nước ngoài, nhóm này lại bố trí chỗ ở cho người bán thận trong thời gian chờ mổ. Quá trình mổ xong, người bán thận bị giữ lại một thời gian chờ lành vết thương trước khi trả về Việt Nam nhằm tránh bị phát hiện.
Hoàng Đức Tùng (tên khác Tuấn Anh, 28 tuổi, quê Hà Nội), cầm đầu đầu mối môi giới tại các tỉnh phía Bắc
Ngày 21.1.2019, nắm bắt được tình hình các đối tượng buôn bán thận sẽ chuyển nạn nhân về Việt Nam, Cục CSHS cử lực lượng trinh sát mật phục, bắt giữ người cầm đầu và 4 người trợ giúp, môi giới ngay tại cửa khẩu biên giới. Các nghi can bị bắt giữ gồm: Tôn Nữ Thị Huyền (44 tuổi, TP.HCM, cầm đầu đường dây), Hoàng Đức Tùng (tên khác Tuấn Anh,
28 tuổi, quê Hà Nội), Huỳnh Linh Tâm (27 tuổi, quê Quảng Ngãi), Phạm Quang Cảnh (23 tuổi, quê Hà Nội), Nguyễn Minh Tâm (20 tuổi, quê Vĩnh Phúc).
Tại cơ quan công, các nghi can khai nhận hành vi mua bán thận của các nạn nhân từ Việt Nam đưa qua nước ngoài.
Theo lời khai, đường dây do Huyền cầm đầu hoạt động từ tháng 5.2017, Huyền cũng là người trực tiếp cấu kết với với các đường dây trong và ngoài nước tiến hành mua bán thận. Mỗi quả thận, nhóm này nhận được từ 15.000 - 17.000 USD (gần 400 triệu đồng), tuy nhiên, số tiền trả cho người bán thận chỉ hơn 200 triệu đồng.
Từ thàng 5.2017 đến nay, đường dây do Huyền cầm đầu đã tổ chức bán thận cho gần 100 nạn nhân, thu lợi hàng chục tỉ đồng. Thời điểm bắt giữ, lực lượng chức năng còn tạm giữ gần 2 tỉ đồng (tiền trả cho những người bán thận).
Cũng theo đại tá Trường, nếu tìm được người mua và bán thận, đường dây này chỉ cần mất hơn 1 tuần để hoàn tất một ca. “Việc hiến thận là một nghĩa cử cao đẹp, nhưng hành vi trục lợi, mua bán thận là vi phạm pháp luật do đó Cục sẽ tiếp tục mở rộng điều tra, phối hợp với lực lượng quốc tế để xử lý nghiêm minh”, đại tá Trường khẳng định.
Ngày 25.1, Cơ quan CSĐT, Bộ Công an đã khởi tố hình sự, khởi tố 5 bị can nêu trên.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn