Vụ 39 người chết tại Anh: Công an Nghệ An tạm giữ khẩn cấp thêm một đối tượng

Thứ ba, 05/11/2019, 11:48
Ông Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, cho biết chiều qua (4.11), Công an tỉnh Nghệ An đã tạm giữ trong trường hợp khẩn cấp thêm 1 người liên quan liên quan vụ 39 người chết tại Anh.

Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An Nguyễn Hữu Cầu trao đổi bên hành lang Quốc hội ngày 5.11

Sáng nay 5.11, bên hành lang Quốc hội, thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, cho biết liên quan vụ 39 người chết tại Anh, ngoài 8 đối tượng bị tạm giữ trước đó, trong chiều 4.11, Công an tỉnh Nghệ An đã tạm giữ trong trường hợp khẩn cấp thêm 1 người.

Đang mở rộng điều tra vụ án

“Tất cả 9 người này đều thuộc diện tạm giữ trong trường hợp khẩn cấp. Đến thời điểm hiện tại, Viện Kiểm sát đã phê chuẩn lệnh giữ người đối với 6 người. Còn lại 3 người, hiện cơ quan công an đang tích cực làm rõ”, ông Cầu thông tin.

Theo ông Cầu, hiện Công an tỉnh Nghệ An đã khởi tố vụ án liên quan tới đường dây tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép, và đang tập trung điều tra làm rõ, khi có đủ căn cứ, các đối tượng khai nhận hành vi phạm tội sẽ khởi tố bị can.

“Từ nay đến lúc khởi tố bị can không còn dài và theo quy định của pháp luật thì bình thường dài nhất là 9 ngày nếu sớm nhất càng tốt”, ông Cầu nói, đồng thời cho biết Công an tỉnh Nghệ An, đặc biệt là Cơ quan An ninh điều tra, sẽ tập trung làm rõ vụ việc một cách có căn cứ, đúng pháp luật, chứ không chạy theo sức ép.
“Viện Kiểm sát sẽ giám sát chặt chẽ vụ việc chứ không vì nôn nóng sự kiện mà muốn bắt ai thì bắt”, ông Cầu nói thêm.
Thông tin thêm về 9 đối tượng đang bị tạm giữ để điều tra, ông Cầu khẳng định các đối tượng đều là người Nghệ An. Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cũng xác nhận trong số các đối tượng bị bắt, có một cặp vợ chồng tổ chức đưa người sang Nga, rồi từ đó sang Đức và đi tiếp các nước tiếp theo.
“Chúng tôi đang mở rộng điều tra vụ án nên chưa thể khẳng định sẽ còn bao nhiêu nghi phạm trong vụ án này”, ông Cầu nói.

Phải đi qua nhiều nước mới tới đích là nước Anh

Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cũng thông tin, trong số những người bị tạm giữ, cũng đã xác minh được mối liên hệ với những trường hợp nghi là nạn nhân trong vụ 39 người chết tại Anh.
Trả lời câu hỏi về việc phía Anh đã chuyển toàn bộ hồ sơ vân tay của 39 nạn nhân cho phía Việt Nam từ 29.10 để đối chiếu tại sao Việt Nam chưa thể xác nhận các trường hợp này có phải là người Việt Nam hay không, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho hay, việc xác nhận rất khó, vì theo quy định pháp luật tại Anh, cơ quan cảnh sát làm xong phải đưa lên tòa án xác nhận thì mới được công khai.
“Quá trình mang hồ sơ vân tay người nghi nạn nhân sang Anh làm thì ngoài vân tay, còn nhận dạng qua ảnh, xét nghiệm ADN. Tất cả những việc làm đó sẽ tích hợp, gộp lại để xem có đúng người không, cho nên cần có thêm thời gian nữa”, ông Cầu giải thích, và cho biết việc này do Bộ Công an chủ trì, và Bộ Công an đã rất chủ động chứ không phải đợi phía Anh chuyển hồ sơ thì mới làm.
Về con đường đi của các trường hợp người Nghệ An nghi là nạn nhân vụ 39 người chết tại Anh, ông Cầu khẳng định tất cả các trường hợp nghi vấn đều xuất cảnh qua sân bay Nội Bài bằng giấy tờ hợp pháp.
“Việc họ đi sang nước thứ 2, thứ 3 nào trên chuyến bay đó thì cơ quan công an đang xác minh cụ thể. Nhưng rõ ràng họ phải đi qua nước thứ 2, 3, 4 mới sang cái đích là nước Anh được”, ông Cầu nói.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích