“Lên trời” vẫn mất đồ

Chủ nhật, 16/06/2013, 12:21
Dù với hành lý gọn nhẹ, nhưng sự lơ đãng của hành khách đi máy bay đã tạo điều kiện cho các tay “đạo chích” cuỗm sạch đồ đạc, từ tiền bạc đến các loại tư trang giá trị.

Theo các hãng hàng không, hiện tượng bị mất trộm tài sản trong hành lý xách tay trên máy bay rất ít xảy ra nhưng không phải là không có, đặc biệt trên những chuyến bay dài hành khách dễ mệt mỏi, buồn ngủ nên tạo điều kiện cho người xấu lấy cắp.

Để ngay dưới chân cũng mất

Ngày 12-6, một ca sĩ nổi tiếng VN viết trên mạng xã hội kể lại mình và nhiều hành khách trên chuyến bay của một hãng hàng không quốc gia một nước Đông Nam Á từ Bangkok (Thái Lan) đến Brussels (Bỉ) đã bị trộm khoắng sạch tiền trong túi xách mà cô để ngay dưới chân.

Không nên chủ quan để tài sản có giá trị trong túi xách để ở ngăn hành lý

Túi xách được nữ ca sĩ để ngay dưới chân ghế ngồi thế mà vẫn mất. Do từng bị mất đồ, nữ ca sĩ cho biết chỉ mang theo một ít tiền nên thiệt hại không lớn. Riêng hộ chiếu và điện thoại được để ở một túi khác nên vẫn còn. Và theo thông tin từ Facebook được cho là của nữ ca sĩ này, cô cho biết chẳng những cô và em gái mà nhiều hành khách khác trên chuyến bay này cũng bị móc sạch tiền trong túi.

Trước đó, vào ngày 19-4, chuyến bay mang số hiệu MI 602 của Hãng hàng không Silk Air từ Singapore vừa hạ cánh xuống sân bay quốc tế Phnom Penh, tiếp viên chuyến bay thông báo đã có một vụ trộm xảy ra trong thời gian bay, đề nghị hành khách kiểm tra lại hành lý, tư trang... Hành khách Steven Ng, một chuyên gia tư vấn 46 tuổi, không nghĩ mình là nạn nhân nhưng cũng rà soát lại thì phát hiện 700 USD trong bóp để ở hành lý không cánh mà bay.

Ông khách người Singapore ngồi ngay đằng sau ông Steven Ng cũng phát hiện mình bị móc túi hết hơn 2.300 USD. Tờ The New Paper ngày 2-5 cho biết ba nhân chứng sau đó đã khẳng định hai người đàn ông Trung Quốc trên chuyến bay đã thực hiện hai “phi vụ” này, nhưng khi cảnh sát mời hai vị này xuống khám xét thì chẳng tìm thấy tiền trong hành lý cũng như trong người hai hành khách Trung Quốc này.

Hôm 18-1, hành khách Wang Liwu, 47 tuổi, người Trung Quốc, đã bị cảnh sát Singapore phạt tù 6 tuần vì tội ăn cắp một túi xách của hành khách trên chuyến bay của Hãng hàng không Silk Air từ Campuchia đến Singapore.

Hãng tin Channel News Asia ngày 18-3 cho biết tiếp viên chuyến bay đã nghi ngờ những hành vi bất thường của ông khách này, đặc biệt khi ông ta quan tâm quá mức đến những đồ đạc quý giá mà khách cho vào túi xách rồi cất lên ngăn hành lý bên trên các ghế ngồi.

Sau khi chuyến bay rời khỏi Phnom Penh, tiếp viên nhìn thấy ông này lấy túi xách đựng laptop của một hành khách từ trên ngăn hành lý xuống, mở túi ra và lấy cái gì đó cho vào túi quần trái của mình. Cơ trưởng được thông báo toàn bộ sự việc để truyền tin xuống mặt đất. Wang Liwu bị cảnh sát Singapore giữ lại sau khi máy bay hạ cánh và đồ lấy cắp cũng được tìm thấy.

Ra tay lúc khách ngủ, đi vệ sinh

Trên chuyến bay VN593 từ Hong Kong về Nội Bài, khởi hành lúc 14h30 ngày 29-10-2012, theo báo cáo của tổ bay của Hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA), có một trường hợp nghi ngờ hai hành khách Trung Quốc có hành vi lấy cắp đồ.

Theo biên bản tổ tiếp viên của chuyến bay, trong lúc đa số hành khách tranh thủ chợp mắt sau bữa ăn trưa, hai hành khách này (ngồi ghế 33C và 34C) đã đi dọc máy bay, lục lọi nhiều lần các ngăn chứa hành lý xách tay.

Một số hành khách khác trên chuyến bay đã thấy hành vi này và báo cho tiếp viên theo dõi. Sau khi nhận được tin báo, tiếp viên đã cử người theo dõi hai hành khách này đồng thời báo với cơ trưởng.

Khi máy bay hạ cánh xuống sân bay Nội Bài, an ninh sân bay đã được thông báo trước tình hình triển khai lực lượng hỗ trợ, tạm giữ hai hành khách nghi vấn. Hành khách của chuyến bay được tiếp viên trưởng yêu cầu ngồi trên máy bay và kiểm soát lại đồ đạc trong hành lý, tiền bạc... và thông báo cho tổ bay.

Một hành khách người Nhật (ngồi ghế 32C) thông báo ông bị mất một số tiền tương đương vài ngàn USD. Công an cửa khẩu Nội Bài sau đó tiến hành các biện pháp nghiệp vụ đối với hai hành khách này nhưng không tìm thấy số tiền của hành khách ngồi ghế 32C báo. Công an cửa khẩu quốc tế Nội Bài đã ra quyết định về xử lý vi phạm quy chế xuất nhập cảnh Việt Nam đối với hai người này và buộc khách phải quay lại Hong Kong vào ngày 30-10-2012.

Hãng tin AFP hôm 29-5-2012 dẫn nguồn tin của cảnh sát Singapore cho biết chỉ trong cả năm 2012 họ đã ghi nhận có đến 43 trường hợp hành khách trên các chuyến bay quốc tế đến/đi từ Singapore báo cáo bị lấy cắp tiền trong hành lý lúc ngủ. Các vụ mất cắp này chỉ xảy ra trên các chuyến bay từ Hong Kong, Jakarta (Indonesia), Quảng Châu, Thâm Quyến (Trung Quốc), Bangkok đến Singapore.

Kết quả điều tra của cảnh sát Singapore cho thấy thủ phạm là những nhóm khách (đi cùng chừng 3-4 người/chuyến bay) người Trung Quốc, tuổi từ 30-50, thường ra tay lúc hành khách đã ngủ hoặc đi vệ sinh.

Mục tiêu là các vật dụng có giá trị, tư trang, tiền bạc, laptop để trong túi xách đặt trong các ngăn hành lý. Sau khi lấy xong bọn chúng chuyển cho đồng bọn để ngay cả khi bị phát hiện, có khám xét cũng không thể tìm thấy đồ đã đánh cắp.

Hồi tháng 4-2012, cảnh sát Singapore đã bắt phạt Fu Xinping ngồi tù 4 tuần vì tội trộm 800 USD, 3.000 đôla Hong Kong của một đồng hương người Trung Quốc trên chuyến bay SQ866 của Hãng hàng không Singapore Airlines từ Singapore đến Hong Kong ngày 23-4-2012.

Hãng hàng không Singapore Airlines không cho biết có bao nhiêu trường hợp hành khách bị mất cắp trên các chuyến bay của hãng này, nhưng có căn dặn đội ngũ tiếp viên phải luôn cảnh giác. Cảnh sát Hong Kong cho biết cả năm 2012 họ ghi nhận có đến 71 trường hợp hành khách thông báo bị mất cắp đồ trong khi đang bay.

Luôn cẩn trọng với tài sản có giá trị

Trao đổi với chúng tôi, đại diện các hãng hàng không cho biết họ luôn dặn dò hành khách phải vô cùng cẩn trọng với những đồ đạc quý giá trong hành lý xách tay, phải luôn để trong tầm quan sát được. Với các hành lý để ở ngăn trên cũng nên khóa lại và cố gắng để gần chỗ mình ngồi nhất. Đừng bao giờ để túi xách có đồ quý giá trên ngăn hành lý hoặc vứt lại ghế ngồi đi vệ sinh mà không có ai quan sát giúp. Trong các trường hợp xảy ra mất mát đồ đạc trong hành lý, hành khách nên ngay lập tức báo cho tiếp viên để họ có thể báo cáo với cơ trưởng và cơ trưởng báo cáo xuống mặt đất phối hợp tìm kiếm đồ đã bị đánh cắp khi máy bay hạ cánh.

Theo Tuoitre

Các tin cũ hơn