Ăn trộm nhằm vào ngày rằm

Thứ tư, 14/08/2013, 10:31
Khi gian phòng thờ trên tầng cao nhất của nhiều gia đình được mở trong những ngày lễ cũng là lúc kẻ gian trèo tường lẻn vào đây rồi đi xuống tầng dưới.

Công an thành phố Vinh cho biết, tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn có một số thủ đoạn tinh vi, gây tâm lý bất an cho người dân. Điều tra hơn 100 vụ xảy ra trong 6 tháng qua, cơ quan điều tra nhận thấy các "đạo chích" thường lượn lờ trên nhiều tuyến đường để tìm mục tiêu. Phát hiện gia đình nào không có người ở trong, cửa lan can không đóng chúng sẽ trèo tường, bám dây thu lôi... đột nhập.

Có vụ chúng còn lợi dụng sơ hở của chủ nhà khi mở cửa gian thờ thắp hương vào ngày rằm, mùng một rồi lẻn vào đây, tìm cách đi xuống các tầng dưới lục lọi lấy cắp tiền, tài sản. "Chúng tôi leo lên tường rào, bám vào các cục nóng điều hòa để vào nhà", Nguyễn Văn Hiệp (21 tuổi) - thủ phạm gây ra hơn 10 vụ đột nhập khai.

trộm cắp
Hiện trường vụ kẻ gian đột nhập qua lối lan can. Ảnh: Hải Bình

Qua phá một nửa các vụ án xảy ra, bắt hơn 60 nghi can, cơ quan điều tra thống kê hơn 60% trong số này là thanh thiếu niên, hoạt động theo nhóm 3-4 người. Các nghi can thường ở các huyện, tụ tập về thành phố Vinh để "kiếm sống". Chẳng hạn, thủ phạm vụ trộm 50 cây vàng, 3.900 USD và 50 triệu đồng tại một nhà dân ở phường Hưng Dũng, thành phố Vinh, là nhóm nghi can chỉ mới 14-16 tuổi.

Ông Nguyễn Văn Điều (Đội trưởng Cảnh sát hình sự Công an thành phố Vinh) cho hay kẻ gian thường lấy những tài sản có giá trị nhưng nhỏ gọn như tiền, vàng và tiêu thụ ngay nên rất khó truy tìm vật chứng. Thủ phạm còn nhỏ, chưa đủ tuổi tạm giữ nên nhà chức trách gặp vướng khi mở rộng điều tra. Tổng tài sản thu hồi qua gần 50 vụ án bị triệt phá ước chừng khoảng 2,5 tỷ đồng.

Đại tá Hồ Xuân Hòa (Trưởng công an thành phố Vinh) khuyến cáo, để hạn chế hoạt động của kẻ gian, các gia đình cần thường xuyên khóa cửa mở ra lan can, nhất là khu vực tum, phòng thờ.

Theo VNE

Các tin cũ hơn