Xả súng ở Thụy Sĩ: Kẻ sát nhân có vấn đề tâm lý

Thứ năm, 28/02/2013, 16:38
Một công nhân tại nhà máy sản xuất gỗ ép ở Thụy Sĩ - nơi xảy ra vụ xả súng cho biết, tay súng là cựu vận động viên kick-box, và là công nhân lái máy. Thời gian gần đây hắn gặp phải một số vấn đề về tâm lý.

Theo ông Daniel Bussmann, Chỉ huy lực lượng cảnh sát điều tra Lucerne, kẻ sát nhân trong vụ xả súng tại một nhà máy chế biến gỗ ở Thụy Sĩ, đã không bắn bừa bãi vào các công nhân nhà máy, mà có vẻ những nạn nhân đã được hắn lựa chọn.

Còn theo ông Mauro Capozzo - Giám đốc Kronospan, nơi sản xuất gỗ ép lớn nhất Thụy Sĩ, kẻ sát nhân đã có 17 năm làm việc tại đây, đó là một người trầm tính và không hề có điều tiếng: "Sự việc này cực kỳ đau buồn, không thể hiểu được và rất bất ngờ."

Ông Urs Fluder - thành viên ban giám đốc cho biết, nhà máy Kronospan sẽ ngừng hoạt động trong vòng hai ngày. Ông nhấn mạnh: "Tất cả chúng tôi đều bị sốc nhưng chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để giúp đỡ thân nhân của các nạn nhân."

 Cảnh sát phong tỏa hiện trường nhà máy

Nhà máy Kronospan, thuộc tập đoàn Krono Holding, có khoảng 400 công nhân, chủ yếu là người dân sống ở Menznau, một thị trấn cách thủ phủ bang Lucerne về phía Tây khoảng 25km. Mới đây, nhà máy này đã phải giảm công suất do thiếu nguyên liệu.

Nhiều cơ sở sản xuất gỗ tại Thụy Sĩ cũng lâm vào hoàn cảnh tương tự. Ông Mauro Capozzo cho biết tuy nhà máy đang thiếu nguyên liệu nhưng chưa hề cắt giảm hoặc sa thải một công nhân nào.

Vào sáng qua (27/2), một vụ xả súng làm chết ba người, trong đó có kẻ sát nhân và bảy người khác bị thương, đã xảy ra tại nhà máy chế biến gỗ Knonospan ở thị trấn Menznau thuộc quận Willisau, bang Lucerne, Thụy Sĩ.

Theo thông tin của chính quyền địa phương đưa ra trong cuộc họp báo, vào khoảng 9 giờ sáng, vào lúc nghỉ giữa ca, kẻ sát nhân 42 tuổi, công nhân của nhà máy, đã sử dụng một khẩu súng ngắn bắt đầu bắn vào các đồng nghiệp.

Vụ việc diễn ra trong khoảng ba phút, kẻ sát nhân bắn các nạn nhân tại xưởng sản xuất, tại căng tin và hành lang nối liền hai nơi.

Ngay khi nhận được tin báo, cảnh sát đã khẩn trương đến hiện trường. Tại đây họ tìm thấy ba thi thể, gồm có xác của tay súng. Bảy người khác bị thương, trong đó năm người bị thương rất nặng.

 Nhà máy nơi xảy ra vụ xả súng đẫm máu.

Những người bị thương nhanh chóng được trực thăng và xe cấp cứu chuyển đến các bệnh viện khác nhau trong vùng. Toàn bộ khu vực nhà máy bị phong tỏa, lực lượng pháp y tiến thành tìm kiếm dấu vết tại hiện trường.

Hiện chưa có thông tin về nguyên nhân xảy ra vụ xả súng.

Vụ việc đã gây chấn động Thụy Sĩ, sau phiên họp nội các, bà Eveline Widmer-Schlumpf, thành viên Hội đồng Liên bang, Bộ trưởng Tài chính Thụy Sĩ cho biết bà rất bàng hoàng khi biết tin về vụ việc "không thể tin được" này.

Thủ hiến bang Lucerne Guido Graf đã chính thức gửi lời chia buồn tới thân nhân các nạn nhân và lời thăm hỏi tới những người bị thương. Giới chức tại Thụy Sĩ sẵn sàng ủng hộ địa phương và nhà máy Kronospan nhằm giúp họ nhanh chóng vượt qua vụ việc thảm khốc này.

Ông Adrian J. Duss, Thị trưởng Menznau tuyên bố: "Vụ việc thật sự quá sức tưởng tượng, không thể hiểu nổi và tôi không biết diễn tả như thế nào." Đó là một thảm kịch đối với thân nhân các nạn nhân. Vào ngày 28/2, một buổi lễ tưởng niệm các nạn nhân sẽ được tổ chức tại Willisau.

Theo bà Simonetta Sommaruga, Bộ trưởng Tư pháp Thụy Sĩ, vụ việc đau buồn vừa xảy ra tại Menznau một lần nữa lại cho thấy sự cần thiết cải cách luật về sở hữu vũ khí tại nước này.

Bà Sommaruga cho rằng có hai vấn đề hiện nay cần phải giải quyết. Thứ nhất, tại Thụy Sĩ có khoảng 100.000 vũ khí các loại thuộc sở hữu của người dân. Thứ hai, cơ sở dữ liệu về việc đăng ký sử dụng vũ khí giữa các bang không hề được chia sẻ với nhau, do đó cải cách luật sở hữu vũ khí là việc cần làm ngay vào lúc này.

Ủy ban nghị viện về chính sách an ninh cũng cho rằng luật về sở hữu vũ khí cần có những cải cách cần thiết để đảm bảo an toàn hơn cho người dân.

Cách đây gần hai tháng, một vụ xả súng cũng xảy ra tại một làng nhỏ tên là Daillon, thuộc bang Valais, giết chết ba người và làm bị thương hai người khác. Kẻ sát nhân là một người đàn ông 33 tuổi, có tiền sử bệnh tâm thần, đã bị bắt ngay sau đó.

Theo Vietnam+

Các tin cũ hơn