Dự thảo luật Cư trú: Có thể thông báo lưu trú qua mạng, điện thoại

Thứ tư, 13/03/2013, 07:31
Chiều 12/3, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội có phiên họp thẩm tra nội dung chỉnh lý của Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Cư trú.

So với bản dự thảo trình Ủy ban TVQH trong phiên họp tháng 2 vừa qua, nội dung một số khoản và điều của dự luật Cư trú lần này có sửa đổi, chỉnh lý, như bỏ quy định xóa đăng ký thường trú đối với các trường hợp bị đi tù hoặc xuất cảnh từ 2 năm trở lên; không quy định cụ thể việc cấm doanh nghiệp ký hợp đồng thời hạn với lao động để làm điều kiện đăng ký thường trú.

Đồng thời bản dự thảo mới cũng bổ sung thêm một số quy định mới, trong đó cho phép thực hiện việc thông báo lưu trú bằng hình thức qua điện thoại, hoặc qua mạng internet và công an xã, phường, thị trấn có trách nhiệm thông báo rộng rãi địa điểm, địa chỉ mạng internet, địa chỉ mạng máy tính, số điện thoại nơi tiếp nhận thông báo lưu trú cho người dân.

Đăng ký qua mạng
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Trong số các nội dung được giữ nguyên như lần đầu trình Ủy ban TVQH, có quy định về điều kiện đăng ký thường trú tại các TP trực thuộc T.Ư.

Về quy định này, Phó chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Đặng Đình Luyến cho biết qua thẩm tra sơ bộ, Ủy ban Pháp luật nhận định nếu áp dụng với tất cả TP trực thuộc T.Ư quy định tăng thời gian tạm trú từ 1 năm lên 2 năm mới đủ một trong các điều kiện đăng ký thường trú thì quá rộng, nhất là nhiều nơi ở ngoại thành rộng rãi.

Có ý kiến cho rằng, nếu quy định với cả ngoại thành thì điều kiện đăng ký thường trú còn ngặt nghèo hơn cả luật Thủ đô.

Tương tự, trung tướng Trần Văn Độ, Phó chánh án TANDTC, Chánh tòa quân sự T.Ư, cho rằng “sửa luật như thế này thì nhiều điều kiện còn khắt khe hơn cả luật Thủ đô”.

“Ở TP.HCM có tình trạng, nhiều gia đình có nhà ở nội thành nhưng không ở cho thuê rồi lấy tiền đó ra ngoại thành thuê. Nay chúng ta bắt họ phải thay đổi hộ khẩu thì chẳng hợp chút nào. Không nên ban hành luật sửa đổi bổ sung luật Cư trú vào thời điểm này”, trung tướng Trần Văn Độ đề nghị.

Theo Thanhnien

Các tin cũ hơn